Sunday, September 28, 2014

6 อาการแย่ ๆ ที่เกิดขึ้น หลังไม่กินคาร์โบไฮเดรต




       สาว ๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก ก็คงได้ยินกันมาบ่อย ๆ แหละ ว่าไม่ควรกินคาร์โบไฮเดรตมากนัก แต่การที่ไม่ให้กินมาก ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ควรกินเลยสักหน่อย เพราะร่างกายของคนเราต้องการอาหารให้ครบ 5 หมู่อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าต้องเลือกกินและต้องจำกัดปริมาณให้ได้ หากใครที่เอาจริงเอาจังกับการลดน้ำหนักจนไม่กินคาร์โบไฮเดรตเลย ระวังจะเกิด 6 อาการเหล่านี้นะจ๊ะ

     
หมดพลังงาน

          หากสาว ๆ จะตัดการกินคาร์โบไฮเดรตเพื่อลดน้ำหนัก ก็อาจจะได้ผลดีอยู่ แต่มันจะทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยล้าอ่อนเพลียจนไม่อยากจะทำอะไรเลยล่ะ เพราะสมองและกล้ามเนื้อของคุณต้องการกลูโคสจากคาร์โบไฮเดรตมาช่วยในการทำงาน หากขาดคาร์โบไฮเดรตไปก็จะทำให้ขาดพลังงานด้วย ฉะนั้นคุณไม่ควรจะตัดการกินคาร์โบไฮเดรตออกไปซะทีเดียวเลยนะ

     
ขาดสารอาหาร

          ไม่ว่าจะตัดอาหารหมู่ไหนไป ก็เป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อสุขภาพร่างกายทั้งนั้นแหละ ยิ่งคาร์โบไฮเดรตเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยในการทำงานของสมอง ยิ่งเป็นสิ่งที่ไม่ดีใหญ่เลยถ้าคุณจะลดน้ำหนักด้วยการตัดการกินคาร์โบไฮเดรต ไป ฉะนั้นคุณอาจจะเลือกกินคาร์โบไฮเดรตให้มากในมื้อเช้าหรือกลางวัน แล้วค่อยลดในมื้อเย็นก็ได้นะ

     
ขาดความคล่องตัว

          ถ้าในระหว่างการลดน้ำหนักคุณต้องออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง บอกเลยว่าร่างกายของคุณยิ่งต้องการคาร์โบไฮเดรตช่วยเติมพลังอย่างยิ่ง ซึ่งคุณอาจจะเลือกการกินคาร์ไบไฮเดตรจากพวกอาหารที่อุดมไปด้วยโฮลเกรนก็ได้ นะ ไม่อย่างนั้นล่ะเวลาออกกำลังกายคุณคงไม่มีความคล่องตัวและเหนื่อยหอบไวกว่า ที่เคย

สมองไม่สดใส

          หากคุณคิดจะไม่รับคาร์โบไฮเดรตเข้าสู่ร่างกายเพราะกลัวอ้วน บอกเลยว่าสมองของคุณจะไม่สดใสคิดอะไรไม่ค่อยออก ก็อย่างที่บอกไปแล้วว่าคาร์โบไฮเดรตน่ะสำคัญต่อสมองเอามาก ๆ เลย ซึ่งคุณควรจะหันมารับคาร์โบไฮเดรตให้เพียงพอประมาณ 90-130 กรัมต่อวัน จะช่วยให้สมองของคุณปลอดโปร่ง จะคิดอะไรก็ปิ๊งไอเดียใหม่ได้ตลอด

     
ความจำแย่

          เคยไหมที่คุณมักจะหลง ๆ ลืม ๆ ในสิ่งที่ไม่ควรลืม ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าคุณอาจพักผ่อนไม่เพียงพอหรือเครียดเกินไป แต่หากคุณมักจะหลง ๆ ลืม ๆ ในช่วงที่งดการกินคาร์โบไฮเดรต ขอบอกเลยว่าชัดเจนแล้วล่ะว่าเป็นเพราะการได้รับคาร์โบไฮเดรตไม่เพียงพอ เพราะสมองต้องพึ่งกลูโคสที่ได้มาจากคาร์โบไฮเดรตเพื่อกระตุ้นการทำงานยังไง ล่ะ

     
หิวโหยตลอดเวลา

          ถ้าคุณงดการกินคาร์โบไฮเดรต แล้วหันไปกินเนื้อในปริมาณมาก แต่คุณก็ยังรู้สึกหิวโหยอยู่ตลอดเวลา นั่นอาจจะเป็นเพราะว่าคุณลดการกินคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป ฉะนั้นลองหันมาเพิ่มการกินคาร์โบไฮเดรตบ้าง แค่เพียงเล็กน้อยก็ยังดีกว่าไม่ได้รับเลย แล้วลองดูสิว่าร่างกายของคุณมีอาการหิวโหยน้อยลงหรือไม่


          เห็นไหมล่ะ ว่าในแต่ละวันร่างกายของคนเราต้องการอาหารครบทุกหมู่ หากขาดไปมื้อใดมื้อหนึ่ง แน่นอนก็จะต้องส่งผลเสียต่อสุขภาพแน่นอน ฉะนั้นสาว ๆ ที่กำลังลดน้ำหนักต้องกินอาหารให้ครบทุกหมู่ แต่ควรเลือกกินและจำกัดปริมาณให้พอเหมาะด้วยนะคะ ที่สำคัญอย่าลืมกินคาร์โบไฮเดรตด้วยนะ ^_^

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment