Wednesday, September 28, 2016

9 ปัญหาสุขภาพที่อาจดูน่ากลัว แต่เจอแล้วอย่าเพิ่งกังวล




         พบกับ 9 อาการสุขภาพที่คนมักเป็นกังวลจนเกินเหตุ ทั้ง ๆ ที่จริงแล้วอาจจะไม่ได้เป็นอะไรร้ายแรงเลย

          ปัญหาสุขภาพเป็นสิ่งที่เราควรเอาใจใส่และคอยหมั่นสังเกตความผิดปกติอยู่เสมอ แต่การสังเกตมากจนเกินไป เห็นความผิดปกติเพียงนิดเดียวก็ตกใจแล้ว นั่นก็อาจทำให้เรากังวลใจไปเสียเปล่า ๆ เพราะบางครั้งปัญหาสุขภาพบางอย่างอาจจะเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยเท่านั้น อย่างที่เว็บไซต์ Health.com ได้นำตัวอย่างบางอาการที่เมื่อเกิดขึ้นกับร่างกายแล้วไม่ควรวิตกกังวลมากเกินไป ไปดูกันสิคะว่ามีอะไรบ้าง ใครที่กำลังกังวลรีบเช็กด่วนค่ะ
 

ความดันโลหิตสูงขึ้นทั้ง ๆ ที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

          โดยปกติแล้วร่างกายของเราจะเปลี่่ยนแปลงอยู่เสมอ และการเปลี่ยนแปลงส่วนใหญ่ก็มักจะเกิดจากปัจจัยต่าง ๆ อย่างเช่น ความเครียด การรักษาโรคบางชนิด อาหารที่เรารับประทานหรือการนอนหลับ ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ก็มีผลกับความดันโลหิตเช่นกัน แต่อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ความดันโลหิตของเราสูงขึ้นก็คืออาการที่เรียกว่า "ความดันโลหิตสูงไวท์โค้ท" หรือ White Coat Hypertension (WCH) ซึ่งเป็นอาการที่มักจะเกิดขึ้นกับคนที่วัดความดันในโรงพยาบาล สาเหตุเกิดจากความกังวลของคนเวลาเข้าโรงพยาบาลที่ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นได้ แต่ไม่เป็นอันตราย เพราะเมื่อเราเลิกกังวลแล้วความดันก็จะเข้าสู่ภาวะปกติเองค่ะ

          เมื่อไรที่ควรกังวล : ถ้าหากคุณมีอาการความดันโลหิตขึ้นสูงบ่อย ๆ ภายในเวลา 1 เดือน คุณควรจะไปพบแพทย์ เพราะนั่นอาจจะเป็นอาการของโรคความดันโลหิตสูง ควรรีบทำการรักษาก่อนที่จะส่งผลทำให้เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด และอย่าปล่อยให้ความดันโลหิตสูงเกิน 180 และความดันตัวล่างของคุณเกิน 110 เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้ค่ะ


เห็นผลเลือดสูงหรือต่ำกว่าเกณฑ์ปกติเล็กน้อย

          มั่นใจว่าคงมีหลายคนที่เวลาไปตรวจเลือด เมื่อเห็นผลเลือดที่ต่ำกว่าหรือสูงกว่าเกณฑ์ปกติเล็กน้อยก็รู้สึกไม่ค่อยสบายใจแล้ว อย่างเช่นเกล็ดเลือดต่ำกว่าปกติเล็กน้อย ขอบอกเลยค่ะว่านั่นไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะบางทีก็อาจจะมาจากความเปลี่ยนแปลงในร่างกายตอนเจาะเลือดแค่นั้นเองค่ะ
 

ความดันโลหิตต่ำ

          ความดันโลหิตต่ำ ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ตราบใดที่ไม่บ่อยจนเกินไปและมีอาการผิดปกติ แถมความดันโลหิตต่ำยังเป็นเรื่องดีเสียอีก เพราะนั่นแปลว่าในหลอดเลือดของคุณมีความเครียดต่ำค่ะ

          เมื่อไรควรกังวล : ถ้าหากอาการความดันโลหิตต่ำทำให้คุณรู้สึกหน้ามืด มึนงง เป็นลม หรือมีอาการใจสั่น คุณควรจะพบแพทย์ดีกว่านะคะ


มีคลื่นไส้ อาเจียน หรือท้องเสียติดต่อกัน 2 วัน

          ส่วนใหญ่แล้วอาการอาเจียน ท้องเสีย และคลื่นไส้ ที่มาจากอาการอาหารเป็นพิษ ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว ตราบใดที่คุณไม่มีอาการตัวร้อนหรือถ่ายแล้วเลือดปนออกมา เพราะส่วนใหญ่เมื่อเป็นอาหารเป็นพิษจะมีอาการท้องเสีย อาเจียน หรือคลื่นไส้ติดต่อกันประมาณ 2 วันอยู่แล้ว แต่ก็ควรที่จะระมัดระวังไม่ให้เกิดอาการขาดน้ำ โดยการดื่มน้ำเกลือแร่ให้มาก ๆ เมื่อมีอาการท้องเสียค่ะ

          เมื่อไรควรกังวล : ถ้าคุณมีอาการเป็นลมหรืออาเจียนออกมาเป็นเลือดควรจะรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุดค่ะ
 

มีก้อนเนื้อนูนขึ้นมา

          บางทีการเกิดก้อนเนื้อในร่างกายก็ไม่ได้แปลว่าต้องเป็นโรคมะเร็งเสมอไป ก้อนเนื้อเหล่านั้นอาจจะเป็นแค่เพียงก้อนซีสต์ที่อยู่ใต้ผิวหนังเท่านั้น มันไม่ได้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่มันแค่จะเพียงทำให้คุณต้องเสียเงินเพิ่มขึ้น เนื่องจากต้องผ่าตัดเอามันออก ดังนั้นอย่าเพิ่งตื่นตระหนกเลย แต่ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจให้แน่ใจนะ

          เมื่อไรควรกังวล : ก้อนเนื้อบางชนิดควรจะได้รับการตรวจวินัยฉัยอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะก้อนเนื้อบริเวณเต้านม ถ้าหากเป็นก้อนเนื้อนิ่มอุ่น และแดงก็อาจจะมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อบางชนิด แต่ถ้าหากก้อนเนื้อแข็งและโตขึ้นอย่างรวดเร็วก็ควรระมัดระวังค่ะ


เลือดออก

          อาการเลือดออกเป็นสิ่งที่มักจะทำให้คนเราตื่นตระหนก ตกใจจนเกินไป ทั้ง ๆ ที่บางครั้งอาจจะเกิดจากแผลเพียงเล็กน้อย โดยปกติแล้วเมื่อเกิดแผลจนเลือดออกจะต้องใช้เวลา 5 -10 นาที เลือดจึงจะหยุด แต่ถ้าหากนานกว่านั้นและแผลมีความกว้าง ก็อาจจะต้องใช้การเย็บแผลเพื่อให้เลือดหยุดไหลค่ะ

          เมื่อไรควรกังวล : หากไม่แน่ใจว่าแผลที่เกิดควรเย็บหรือไม่ ก็ไม่ควรที่จะรีรอ เพราะบาดแผลที่กว้างจะต้องมีการเย็บภายใน 24 ชั่วโมง เพราะถ้าหากยิ่งปล่อยทิ้งไว้นาน ก็อาจจะทำให้ติดเชื้อได้
 

มีเลือดออกจากทางทวารหนักเล็ก ๆ น้อย ๆ

          อาการเลือดออกจากทวารหนักโดยส่วนใหญ่มักเกิดจาก 2 สาเหตุหลัก ๆ คือ ริดสีดวงทวาร หรือไม่ก็เกิดแผลบริเวณทวารหนัก ที่เกิดจากอาการท้องผูก ทางแก้ก็คือการรับประทานผักผลไม้ให้มากขึ้นค่ะ จะได้ไม่เป็นท้องผูกเนอะ

          เมื่อไรควรกังวล : ถ้าหากมีเลือดไหลออกมาติดต่อกัน 2 - 3 วัน และมีอาการเจ็บปวดร่วมด้วย ควรไปพบแพทย์ค่ะ


รู้สึกเจ็บหน้าอก

          เรามักคิดว่าหน้าอกของเราเชื่อมโยงกับหัวใจโดยตรง แต่ที่จริงแล้วบริเวณหน้าอกยังมีปอด กระดูก กล้ามเนื้อ และอวัยวะที่เกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร บางครั้งเราอาจจะเจ็บหน้าอกเพราะอาการไอ หรือเกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ หรือไม่ก็เกิดจากอาการติดเชื้อไวรัสทั่วไป นอกจากนี้ยังมีภาวะกรดไหลย้อนที่ทำให้เจ็บหน้าอกได้เช่นกัน

          เมื่อไรควรกังวล : ถ้าหากคุณมีอาการหายใจถี่และมีไข้ขึ้น ควรจะไปพบแพทย์ เพราะอาการบาดเจ็บที่หน้าอกนั้นอาจเกิดจากปัญหาเกี่ยวกับปอดได้ แต่ไม่ว่าจะเจ็บหน้าอกแบบไหนก็ควรระมัดระวังดีกว่าค่ะ
 

ผื่นขึ้น

          ผื่นเกิดได้จากหลายสาเหตุ อาจจะเกิดจากการแพ้สิ่งที่มาสัมผัสกับผิวของเรา อย่างเช่นสารเคมี หรือแสงแดด บางคนอาจจะเกิดผื่นคันเพราะเหงื่อของตัวเอง นอกจากนี้ยังมีอาการแพ้ยา หรืออาหารอีกด้วยที่สามารถทำให้เกิดผื่นได้

          เมื่อไรควรกังวล : ถ้าหากมีอาการคันเกิดขึ้นทันทีในขณะที่ใช้ยา โดยเฉพาะยาปฏิชีวนะ หรือรับประทานอาหารที่ไม่เคยทานมาก่อนละก็ ควรจะรีบหาทางรักษาในทันที และยิ่งถ้ามีอาการหายใจถี่ หรือกลืนลำบาก ก็อาจเป็นสัญญาณของอาการแพ้ ไม่ควรปล่อยเอาไว้เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้ค่ะ


          ร่างกายของใคร ใครก็รัก แต่ก็ไม่ควรวิตกกังวลกับมันมากเกินไป เพราะนั่นอาจจะทำให้สุขภาพจิตของเราแย่ลงได้ และถ้าหากเราเกิดความเครียดมากเกินไป ก็อาจจะส่งผลกับร่างกายจนทำให้เกิดโรคร้ายแรงตามมา ทางที่ดีเราควรจะมีสติและพยายามมองโลกในแง่ดีมากกว่าตื่นตระหนกตกใจนะคะ


เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/jacqui1959/roses/

No comments:

Post a Comment