Wednesday, September 7, 2016

14 ของกินเล่นไฟเบอร์สูง แก้ท้องผูกก็เวิร์ก




  ท้องผูกบ่อยมากจนเกินจะทนไหว แล้วจะมัวรออะไร จัดไปเลยกับ 14 ของกินเล่นไฟเบอร์สูงที่มากันทั้งขนมและผลไม้เพื่อสุขภาพ

          ไฟเบอร์นั้นสำคัญไหน คนที่มีอาการท้องผูกเป็นประจำคงเข้าใจดีว่าถ้าร่างกายมีไฟเบอร์ไม่เพียงพอ ระบบขับถ่ายก็จะทำงานลำบากมากขึ้น ยิ่งจากข้อมูลของสถาบันการแพทย์สหรัฐอเมริกาที่บอกไว้ว่า ผู้หญิงควรได้รับไฟเบอร์ปริมาณ 25 กรัมต่อวัน ในขณะที่ผู้ชายควรกินไฟเบอร์ให้ได้ราว ๆ 38 กรัมต่อวัน ก็ยิ่งทำให้ต้องจัดอาหารที่มีไฟเบอร์สูงมากินด่วน ๆ

          ซึ่งหากอยากส่งเสริมให้ลำไส้และระบบขับถ่ายของเราคล่องตัว หายจากอาการท้องผูกที่เป็นอยู่ แนะนำให้เริ่มจากลองกินอาหารที่มีไฟเบอร์สูงและผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูงตามนี้ ก่อนเลย

1. เมล็ดฟักทอง

          ไฟ เบอร์ในเมล็ดฟักทองมีอยู่มากพอจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ง่ายตามไปด้วย นอกจากนี้หากใครสงสัยว่ากินเมล็ดฟักทองแล้วจะอ้วนไหม ตอบได้เลยค่ะว่าเมล็ดฟักทองไม่ทำให้อ้วนขึ้นแน่ ๆ เพราะเมล็ดฟักทองก็อุดมไปด้วยธาตุสังกะสีที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผา ผลาญในร่างกายได้ นอกจากนี้โปรตีนในเมล็ดฟักทองยังจะทำให้ร่างกายรู้สึกอิ่มอยู่ท้องมากขึ้น อีกต่างหาก

2. เมล็ดทานตะวัน

          เมล็ดทานตะวัน 100 กรัม มีไฟเบอร์อยู่มากถึง 9 กรัม ดังนั้นก็น่าจะเป็นของกินเล่นแก้ท้องผูกที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง เพราะนอกจากจะอุดมไปด้วยไฟเบอร์แล้ว ในเมล็ดทานตะวันยังมีแมกนีเซียม ช่วยลดความตึงเครียดและช่วยเผาผลาญแคอรีในร่างกายได้อีกด้วยนะคะ

3. ถั่วพิสตาชิโอ

          บี นเลิฟเวอร์ที่อยากกินถั่วแก้ท้องผูก เราขอแนะนำเป็นถั่วพิสตาชิโอซึ่งมีไฟเบอร์สูงถึง 10 กรัมต่อปริมาณถั่วพิสตาชิโอ 100 กรัม ยิ่งรวมสารอาหารเพื่อสุขภาพอื่น ๆ เช่น โปรตีน วิตามินบี 6 และแมกนีเซียมด้วยแล้ว ก็ยิ่งทำให้ถั่วพิสตาชิโอเป็นของกินเล่นมีประโยชน์ที่คนเฮลธ์ตี้อย่างเรา พลาดไม่ได้เลยจริง ๆ

4. ถั่วลันเตา

          ถั่วลันเตา 1 ถ้วยตวงเต็ม ๆ พกไฟเบอร์มาให้เรามากถึง 8.8 กรัมเชียวค่ะ ซึ่งก็แน่นอนอยู่แล้วว่าใยอาหารล้น ๆ แบบนี้คงช่วยแก้อาการท้องผูกของเราได้แน่ ๆ ทว่าเพื่อสุขภาพก็พยายามกินถั่วลันเตาอบกรอบที่ใส่เกลือน้อย ๆ ด้วยนะคะ

5. ถั่วแระ

          ถั่ว แระต้มหรือนึ่งสุกพอดี ๆ แบบนี้เคี้ยวเพลินอย่าบอกใคร แถมด้วยคุณประโยชน์ไฟเบอร์ 8.1 กรัมต่อ 1 ถ้วยตวงเต็ม ๆ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายและช่วยเสริมให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่าง เป็นปกติมากขึ้น

6. อัลมอนด์

          ของกินเล่นเคี้ยวเพลินได้ประโยชน์เน้น ๆ ก็ต้องยกให้อัลมอนด์นี่ล่ะ เพราะอัลมอนด์ประมาณ 28 เม็ดให้ไฟเบอร์ได้ถึง 3.5 กรัม แต่ทั้งนี้ก็อย่าลืมว่าอัลมอนด์มีแคลอรีค่อนข้างสูงพอตัว ดังนั้นแทนที่จะกินอัลมอนด์ 28 เม็ด ก็ลองเฉลี่ย ๆ กินอัลมอนด์ร่วมกับของกินเล่นแก้ท้องผูกชนิดอื่น ๆ ไปด้วยจะดีกว่า

7. ป๊อปคอร์น

          ป๊อป คอร์นมีไฟเบอร์ค่อนข้างสูงพอตัวและยังจัดอยู่ในกลุ่มของกินเล่นไม่อ้วนอีก ต่างหาก โดยป๊อปคอร์นประมาณ 3 ถ้วยตวงพูน ๆ จะให้ไฟเบอร์ราว ๆ 5 กรัม ในขณะที่ให้พลังงานเพียง 150 กิโลแคลอรีเท่านั้น ซึ่งก็เพียงพอจะกระตุ้นการทำงานของระบบขับถ่ายได้ชิล ๆ และเด็ดตรงที่กินแล้วไม่อ้วนนี่แหละจ้า

8. ข้าวโพดต้ม

          ข้าวโพดต้มสุก ฝานใส่ถ้วยตวงให้เต็ม จะให้ไฟเบอร์อยู่ที่ 2 กรัม ทว่านอกจากไฟเบอร์แล้ว ข้าวโพดยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีประโยชน์ในเรื่องต้านอาการอักเสบ และป้องกันเซลล์ในร่างกายสีกหรอได้ด้วยนะ

9. กล้วย

          สำหรับ ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่ายและลำไส้ ปัญหานี้แก้ได้ง่าย ๆ ด้วยการกินกล้วยเป็นประจำค่ะ เนื่องจากกล้วยมีทั้งโพรไบโอติกส์ที่ช่วยผลิตแบคทีเรียชนิดดีต่อลำไส้ และกำจัดแบคทีเรียตัวร้ายต่อลำไส้ออกไป อีกทั้งในกล้วยยังมีฟรุกโตโอลิโกแซกคาไรด์ (Fructooligosaccharides (FOS)) ไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำที่จะช่วยให้ระบบขับถ่ายไหลลื่นและคล่องตัว

10. แอปเปิลเขียว

          แอปเปิลเขียวอุดมไปด้วยไฟเบอร์ถึง 4.4 กรัม ต่อ 1 ผล และหากกินแอปเปิลเขียวทั้งเปลือกคู่กับเนยถั่วก็จะได้ไฟเบอร์เพิ่มขึ้น ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายได้สุดยอดเลยทีเดียว

11. ส้ม

          ส้ม 1 ผลให้ไฟเบอร์มากถึง 5 กรัม ดังนั้นหากใครมีปัญหาท้องผูกหนัก ๆ และกำลังมองหาผลไม้แก้ท้องผูกตัวจี๊ด ๆ จัดส้มไปเลยวันละ 2-3 ลูก รับรองถ่ายคล่องขึ้นแน่ ๆ

12. แก้วมังกร

          อีกหนึ่งผลไม้ที่เปี่ยมไปด้วยใยอาหารค่อนข้างสูง แก้วมังกรจึงช่วยกระตุ้นให้ระบบขับถ่ายทำงานได้สะดวก ปราบอาการท้องผูกได้อยู่หมัด แถมยังดีตรงที่ช่วยลดน้ำหนักได้เริดมากด้วยนะจ๊ะ

13. มันเทศต้ม

          มัน เทศต้มหวาน ๆ กินเป็นของว่างยามไหนก็เหมาะ หนำซ้ำในมันเทศยังมีไฟเบอร์ซ่อนอยู่ถึง 6 กรัมต่อมันเทศ 1 หัวใหญ่ ดังนั้นคนที่อยากแก้อาการท้องผูกมันเทศต้มก็ช่วยได้ และยังช่วยลดน้ำหนักให้คนที่กำลังไดเอตได้อีกต่างหาก

14.  ขนมปังโฮลวีท

          ในส่วนของเบเกอรีเลิฟเวอร์ก็มีของกินเล่นอย่างขนมปังโฮลวีทมาช่วยแก้ท้องผูก เพราะขนมปังโฮลวีท 1 แผ่นบาง ๆ อุดมไปด้วยไฟเบอร์ประมาณ 5-6 กรัมแล้วนะคะ อีกทั้งขนมปังโฮลวีทยังเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ทำให้ร่างกายอิ่มอยู่ท้องและยังให้พลังงานกับเราได้ด้วย

          แทนที่จะคว้าขนมจุบจิบอื่น ๆ มากินเพิ่มแคลอรีให้ร่างกาย ลองเปลี่ยนมาเป็นของกินเล่นแก้ท้องผูกนี่ดูดีกว่านะคะ อย่างน้อยจะได้ช่วยแก้อาการท้องผูกที่เป็นอยู่ได้ แต่หากไม่มีอาการท้องผูก 14 ของกินเล่นเหล่านี้ก็ยังมีประโยชน์ด้านสุขภาพที่ถ้าพลาดไปคงน่าเสียดายไม่เบา


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
weightloss.allwomenstalk
eatthis
skinnymom
healt
http://health.kapook.com/view156126.html

No comments:

Post a Comment