Sunday, September 11, 2016

13 วิธีง่าย ๆ ทำได้แล้วจะมีความสุขทุกเช้าที่ตื่นนอน




         ตื่นนอนแล้วไม่สดชื่น ใครมีอาการแบบนี้ลองมาเรียกคืนความสุขยามเช้าด้วยวิธีง่าย ๆ ทำได้ตั้งแต่ลืมตาตื่น

          บางคนไม่ได้มีชีวิตเคล้าดราม่าสักเท่าไร แต่ทำไมหลังลืมตาตื่นขึ้นมาตอนเช้าแล้วหาความสุขความสดชื่นได้ยากจังก็ไม่ รู้ เฮ้อ...ปล่อยไปแบบนี้เรื่อย ๆ คงไม่โอเค งั้นเอาเป็นว่ามาดูวิธีทำให้สดชื่นหลังตื่นนอน เรียกคืนความสุขยามเช้ากันง่าย ๆ ทำได้ทุกคน

1. เปิดรับธรรมชาติ

        หากเตียงนอนของคุณอยู่ติดกับหน้าต่าง พอลืมตาตื่นขึ้นมาให้ลองเปิดม่านรับแสงแดดยามเช้า ยิ่งหากร่างกายได้ปะทะกับลมเย็น ๆ ที่โชยเข้ามาทางหน้าต่างด้วย ก็จะช่วยปลุกทั้งความสดชื่นและความรู้สึกดี ๆ ให้เราได้

2. บิดขี้เกียจ

          ไม่ ต้องถึงกับลุกไปออกกำลังกายตอนเช้าให้เสียเหงื่อ เพราะแค่เพียงบิดขี้เกียจเบา ๆ บนที่นอนก็ช่วยปลุกความรู้สึกผ่อนคลายให้คุณฟินได้ตั้งแต่ลืมตาตื่นแล้วล่ะ ค่ะ

3. ดื่มน้ำทันที

          รองศาสตราจารย์ Holly Andersen จาก Weill Cornell Medical Center แนะนำว่า สิ่งที่ควรทำเพื่อเรียกความสุขสดชื่นให้กับร่างกายคือการดื่มน้ำอุณหภูมิ ห้องประมาณ 1-2 แก้ว เพราะตลอดคืนที่เรานอนหลับเลือดจะข้นมากกว่าปกติเนื่องจากไม่ได้รับน้ำใด ๆ เข้าสู่ร่างกายเลย ดังนั้นการเติมน้ำให้ร่างกายในทันทีที่ตื่นก็จะช่วยให้เลือดไหลเวียนอย่าง คล่องตัวมากขึ้น ส่งผลให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่า ไม่รู้สึกเฉื่อยชา

4. สูดลมหายใจลึก ๆ

          จิตแพทย์ ส่วนมากจะแนะนำให้ผู้ป่วยโรคเครียดฝึกสูดลมหายใจเข้าลึก ๆ จากนั้นค่อย ๆ ผ่อนลมหายใจออกอย่างช้า ๆ พลางหลับตาตั้งสมาธิไปด้วยพร้อม ๆ กัน ทำซ้ำแบบนี้เพียงแค่ 10 ครั้งหลังตื่นนอนทุกเช้า ไม่ว่าจะเป็นความเครียด ความกดดัน หรือแม้แต่ความตื่นเต้น และความวิตกกังวล ก็จะหายไปเป็นปลิดทิ้ง

5.  ยิ้มให้ตัวเอง

          ในเมื่อรอยยิ้มเป็นสัญลักษณ์แห่งความสุข เราก็มอบให้กับตัวเองในตอนเช้าไปเลยสิคะ ตื่นมาปั๊บยิ้มให้เพดานห้อง หมอน ผ้าห่ม หรืออะไรก็ตามแต่ แค่ฉีกยิ้มออกมาให้ได้จากฟีลลิ่ง แค่นี้ก็เป็นการเริ่มต้นวันดี ๆ อีกหนึ่งวันแล้ว

6. นึกถึงฝันดีเมื่อคืน

          ถ้า เป็นคนที่มักจะฝันเป็นประจำ และส่วนมากก็จะเป็นฝันดี ตื่นขึ้นมาก็ลองนั่งทบทวนฝันดีนั้นสักพัก ให้โลกแห่งความเพ้อฝันรายล้อมรอบตัวเราสักหน่อย สิ่งเหล่านี้จะเป็นพลังด้านดีให้คุณมีแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นวันใหม่อย่าง มีความสุข

7. มองหาสีสันสดใส

          เราสามารถเติมความสดใสได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้สีสด ๆ ช่วย เช่น อาจเปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม ให้เป็นสีเหลืองสด สีแดง สีชมพู หรือสีเขียวสดใส ซึ่ง Leatrice Eiseman ผู้อำนวยการสถาบัน Pantone Color ได้ทดลองใช้แล้วได้ผลจึงบอกต่อ แถมสีสันรอบ ๆ ห้องนอนยังจะช่วยเรียกพลังงานในร่างกาย และกระตุ้นต่อมหิวของเราได้อีกด้วยนะ

8. เติมอารมณ์ดี ๆ ด้วยดอกไม้

          นี่ไม่ได้แนะนำกันเล่น ๆ ค่ะ เพราะผลการศึกษาจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเผยว่า อาสาสมัครที่ลืมตาตื่นมาแล้วเห็นดอกไม้สดอยู่ในห้องนอน เขาเหล่านี้จะมีอารมณ์ดีตลอดทั้งวันเมื่อเทียบกับคนที่ตื่นมาในห้องเปล่า ๆ ไม่มีดอกไม้เพิ่มความสดชื่น ดังนั้นหากอยากรู้ว่าดอกไม้จะมอบความสุขให้เราได้จริงไหมก็ลองพิสูจน์ดูเลย

9. ฟังเพลงโปรด

          ตอนนี้ชอบเพลงอะไรมากเป็นพิเศษก็เปิดเพลงนั้นฟังทุกเช้าไปเลยค่ะ เสียงเพลงที่เราชื่นชอบจะช่วยปลุกความรู้สึกดี ๆ เป็นการเริ่มต้นวันใหม่ที่แฮปปี้ขึ้นได้

10. มองความสวยงาม

          การได้ตื่นมาพบกับความสวยงามคงดีกับใจไม่มากก็น้อย ฉะนั้นลองหาภาพติดผนัง งานศิลปะ หรือรูปสวย ๆ ของตัวเองที่ดูน่ารักสดใสเต็มเปี่ยมมาประดับในห้องนอนดูบ้างก็ได้ และหากจะให้ดีควรจัดวางไว้ในตำแหน่งที่เราลืมตาตื่นมาแล้วมองเห็นภาพนั้นได้ ชัดเจนเลย

11. คิดถึงคนรัก

          ในกรณีไม่มีคนรักก็คิดถึงคนที่แอบปลื้มเขาอยู่ก็ได้ เชื่อไหมว่าพลังแห่งรักจะปลุกความรู้ละมุนในหัวใจจนเรายิ้มออกมาโดยไม่รู้ ตัว !

12. กอดคนข้าง ๆ

          ถ้า มีคนนอนเป็นเพื่อน ไม่ว่าจะเป็นคนรัก พี่น้อง เพื่อน หรือแม้กระทั่งน้องหมาน้องแมว หากคุณลืมตาตื่นขึ้นมาก็ลองพลิกตัวไปกอดคนข้าง ๆ ดูสิคะ เพราะการกอดเป็นวิธีเพิ่มความสุขที่ง่ายที่สุด และจะทำให้เรารู้สึกดี ๆ ได้ในทันที

13. นวดหน้า

          ถ้าคุณตื่นนอนแล้วไม่สดชื่น Maggy Dunphy ผู้จัดการ Aria Spa and Club แนะนำว่า การนวดหน้าโดยใช้ฝ่ามือค่อย ๆ ไล้จากโหนกแก้มมาที่คาง พร้อมกับใช้นิ้วกระดิก ๆ ไปเบา ๆ บนใบหน้า จะช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดีมากขึ้น และแน่นอนว่าช่วยปลุกความรู้สึกดีให้ร่างกายได้โดยทันทีด้วยจ้า

          นอกจากวิธีเรียกคืนความสุขยามเช้าให้ตัวเองดังที่กล่าวมาแล้ว อีกสิ่งที่สำคัญซึ่งจะช่วยให้เรามีความสุขได้ ก็คือการปรับทัศนคติของตัวเอง คิดแต่สิ่งที่ดี สิ่งที่ทำให้เรามีความสุข อ้อ ! และอย่าลืมนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่ด้วยล่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
prevention
lifehack
bustle
http://health.kapook.com/view156429.html

No comments:

Post a Comment