Monday, July 20, 2015

อาหารคลายเครียดที่น่าทาน มาผ่อนคลายง่าย ๆ ด้วยการกิน


 
         เคยมีคำถามว่า ทุกวันนี้เรากินเพื่ออยู่หรืออยู่เพื่อกินกันแน่ แต่ถ้าให้นึกจริง ๆ เวลาที่รู้สึกเครียด วิธีคลายเครียดที่ดีและง่ายที่สุดก็ไม่น่าจะพ้นการออกไปหาอะไรอร่อย ๆ กินให้หนำใจ ซึ่ง สสส. เองก็เห็นด้วยกับวิธีคลายเครียดด้วยการกินด้วยเช่นกัน

          ทุกวันนี้เรามักพบเห็นข่าวเกี่ยวกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า โรคเครียดเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สังคมไทยในปัจจุบันกลายเป็นสังคมที่มีความกดดัน ผู้คนต้องการการยอมรับ และมีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง โดยสิ่งเหล่านี้ส่งผลทำให้เกิดความเครียดและความกดดันภายในจิตใจได้มากเลยที เดียว

          และนอกจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลด้านอารมณ์ จิตใจ ให้ห่างไกลจากโรคซึมเศร้าหรือโรคเครียดแล้ว การปรับเปลี่ยนและดูแลพฤติกรรมด้านการกินเพื่อทำให้ร่างกาย อารมณ์ และจิตใจสมดุล ผ่อนคลาย ก็มีส่วนสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน

          อาจารย์ชินริณี วีระวุฒิวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมจึงให้คำแนะนำว่า คนแต่ละช่วงวัยก็มีความเครียดแตกต่างกันไป การเลือกกินอาหารให้เหมาะสมกับช่วงวัยจึงสำคัญมาก ดังนั้นตนจึงอยากแนะนำอาหารที่กินแล้วอารมณ์ดีและช่วยคลายเครียด ซึ่งเป็นเมนูง่าย ๆ


          เริ่มจากวัยเด็ก ในเมนูอาหารควรมีมะเขือเทศเป็นส่วนประกอบ เพราะมะเขือเทศมีกาบาสูง ช่วยให้สมองรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยคลายเครียด เมนูก็จะทำง่ายกินง่าย อย่างเช่น ไข่เจียวมะเขือเทศ ซุปไก่ใส่มะเขือเทศ เป็นต้น

  
            ส่วนคนวัยทำงานมักมีความเครียดบ่อย ทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความรู้สึกด้านลบกับร่างกาย และหากมีระดับฮอร์โมนนี้สูงขึ้นเรื่อย ๆ ก็เป็นปัญหาต่อสุขภาพได้ อาหารที่กินแล้วอารมณ์ดี อาจจะเป็นพวกสลัดผักน้ำใสหรือน้ำมันงาใส่มะเขือเทศ ผสมข้าวโพดต้ม หรือจะกินข้าวโพดต้มอย่างเดียวก็ได้ อีกหนึ่งเมนูแนะนำก็จะเป็นข้าวเหนียวเปียกข้าวโพด แต่ต้องกินในปริมาณที่พอเหมาะด้วย

 
           ข้าวโพดเป็นธัญพืชที่มีสารเซโรโทนิน ที่ช่วยให้อารมณ์ดี รู้สึกผ่อนคลาย สงบ และสามารถรับมือต่อความเครียดได้ดี แต่ถ้าเครียดปั๊บ ระดับฮอร์โมนเซโรโทนินจะลดลง ส่งผลให้รู้สึกหงุดหงิด ขาดสมาธิ และนอนไม่หลับ หรือจะกินกล้วยหอม 1 ลูก ในตอนเช้าก่อนทำงานจะช่วยให้อารมณ์ดีเพราะในกล้วยหอมก็มีเซโรโทนินอยู่ด้วย เหมือนกัน


             ทั้งนี้อาจารย์ชินริณีให้คำแนะนำในผู้สูงอายุว่า การดื่มโสมจะช่วยลดความเครียด เพราะโสมมีวิตามินบี 12 ทำให้ระบบประสาททำงานได้ดี และช่วยลดความเครียดได้ หรือจะเป็นสมุนไพรไทยอย่างโสมกระชายดำ ซึ่งช่วยปรับสมดุลร่างกายด้วยก็ได้ หรือจะเป็นผลไม้รสเปรี้ยว อย่างการดื่มน้ำมะนาวก็ช่วยได้ เพราะทำให้ร่างกายตื่นตัว และเลือดไหลเวียนได้ดี อีกหนึ่งอย่างที่เหมาะกับผู้สูงอายุคือ น้ำผึ้ง เพราะการกินน้ำผึ้งครึ่งช้อนชาก่อนนอน จะช่วยให้หลับง่ายและสนิท ตื่นเช้ามาจะรู้สึกสดชื่น


              ส่วนผักสมุนไพรจำพวกโหระพา กะเพรา พริก ตะไคร้ เครื่องต้มยำต่าง ๆ จะช่วยต้านการอักเสบระดับเซลล์ เนื่องจากความเครียดจะทำให้เซลล์อักเสบ การกินสมุนไพรเหล่านี้ ก็จะช่วยคลายเครียดได้ นอกจากนี้เครื่องดื่มสมุนไพรต่าง ๆ อย่างน้ำอัญชัน น้ำกระเจี๊ยบที่มีรสเปรี้ยว จะมีสรรพคุณช่วยบำรุงเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี หรือจะเป็นน้ำมะตูมก็ได้ ซึ่งช่วยปรับฮอร์โมนและรักษาสมดุลในร่างกายด้วย

 
          นอกจากนี้อาจารย์ชินริณียังพูดถึงการดูแลสุขภาพการกินของผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าด้วยว่า ภาวะซึมเศร้าส่วนใหญ่เป็นอาการที่ฮอร์โมนในร่างกายไม่เท่ากัน มีเซโรโทนินน้อยเกินไป นั่นก็หมายถึง ร่างกายไม่มีความสมดุลนั่นเอง หากต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน จึงควรกินเนื้อสัตว์ เพราะในเนื้อสัตว์มีสารโดพามีน ไม่ว่าจะเป็น ไก่ หมู เนื้อ ปลา รวมทั้ง ไข่ และนมด้วย

 
            อีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือ ผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าหรือผู้ที่มีความเครียด ควรหมั่นออกกำลังกายบ่อยๆ และออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้งบ้าง ให้ร่างกายและจิตใจได้สัมผัสกับแสงแดด สายลม ก็จะช่วยให้ผ่อนคลายร่างกายและจิตใจได้มากขึ้นด้วย

          รู้สึกเครียดและซึมเศร้าขึ้นมาเมื่อไรลองรับประทานอาหารตามลิสต์ที่คุณหมอแนะนำมานะคะ วิธีคลายเครียดง่ายและอิ่มท้องแบบนี้ คงน่าจะถูกอกถูกใจใครหลายคนไม่น้อยเลยทีเดียวใช่ไหมล่ะ


แหล่งที่มา  สสส. , http://health.kapook.com/view124209.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment