Wednesday, July 8, 2015

10 วิธีคลายเครียดให้หมดไป ภายในไม่กี่นาที






วิธีคลายเครียดโดยไม่ต้องใช้ยาคลายเครียด แต่กำราบโรคเครียดได้อยู่หมัดเพียงเสี้ยวนาที

วิธีคลายเครียดสำหรับคนที่เริ่มรู้ตัวว่ามีความเครียดเป็นเพื่อนแทบตลอดเวลา หรือบางคนอาจเครียดลงกระเพาะกระทบไปถึงสุขภาพกายด้วยก็มี ตายล่ะ ! อย่าปล่อยให้ความเครียดวนเวียนอยู่ใกล้ตัวเราขนาดนี้เลยดีกว่า มาคลายเครียดด้วย 10 วิธีง่าย ๆ จาก Huffington Post กันค่ะ ว่ากันว่าเป็นวิธีแก้เครียดที่ลองทำไม่กี่นาทีก็เอาอยู่ด้วยนะ ลุยกันเลย !

1. สูดลมหายใจลึก ๆ 5 ครั้ง

รู้สึกเครียดขึ้นมาเมื่อไร ลองหยุดนิ่งแล้วสูดลมหายใจเข้าลึก ๆ จากนั้นค่อยปล่อยลมหายใจออกอย่างช้า ๆ ทำอย่างนี้ติดต่อกัน 5 ครั้ง ให้ร่างกายได้รับออกซิเจนเข้าสู่เลือดมากขึ้น คราวนี้สมองก็จะปลอดโปร่ง ความขมุกขมัวจากความเครียดที่เคยมีจะได้จางลงไป ที่สำคัญการได้หยุดนิ่งสักพักแบบนี้ยังช่วยเรียกสติให้เราได้เป็นอย่างดีเลยด้วย

2. แดนซ์กระจาย

เคลื่อนไหวร่างกายตอนไหน อารมณ์ก็เปลี่ยนได้ในตอนนั้น สิ่งนี้ถูกพิสูจน์มาแล้วจากการศึกษาทางจิตวิทยาว่าเป็นเรื่องจริงนะคะ ยิ่งถ้าได้ออกสเต็ปแดนซ์ไปตามจังหวะเพลงสนุก ๆ นาทีนั้นก็เหมือนได้ไล่ความเครียดให้เปิดเปิงไปไหนแล้วก็ไม่รู้ แหม ! วิธีคลายเครียดนี้คงถูกอกถูกใจขาแดนซ์ทั้งหลายเลยสิ แต่สำหรับใครที่เครียดตอนอยู่ในที่สาธารณะหรือที่ทำงาน กรณีนี้อาจต้องแอบขยับโยกเบา ๆ หรือหามุมสงบ ๆ ไปปลดปล่อยความเครียดกันแล้วล่ะ ไม่อย่างนั้นคงเขินน่าดู

3. หลบหนีจากสถานการณ์ตึงเครียด

เครียดเพราะอะไร เครียดจากตรงไหนก็หลบไปจากตรงนั้นให้เร็วเลย เชื่อสิว่า เพียงแค่คุณเดินออกมาจากจุดที่ทำให้เครียด ได้ออกมาสูดอากาศในที่ปลอดโปร่ง ได้เห็นทัศนียภาพที่ห่างมาจากปัญหา เท่านี้ก็บรรเทาความเครียดลงไปได้กว่าครึ่งแล้วล่ะ

4. คลายเครียดด้วยกลิ่นอโรม่า

กลิ่นอโรม่าหอม ๆ อย่างกลิ่นลาเวนเดอร์ กลิ่นซีตรัส หรือกลิ่นฉุนเบา ๆ อย่างขิง สามารถโน้มน้าวประสาทสมองให้รู้สึกสงบมากขึ้น เรียกความสดชื่นให้ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว ใครรู้สึกเครียดมาก ๆ ก็ลองคลายเครียดด้วยอโรม่าดูสิ

5. หัวเราะ

ขำสิคะจะรออะไร แม้คุณจะรู้สึกเครียดแทบบ้า แต่ลองเปล่งเสียงหัวเราะออกมาดัง ๆ ก็ช่วยคลายเครียดได้ทันทีแล้ว เพราะการหัวเราะสามารถกระตุ้นให้สมองหลั่งเอ็นดอร์ฟินออกมาได้ แม้ขณะนั้นเสียงหัวเราะของคุณจะไม่ได้ออกมาจากความรู้สึกขำจริง ๆ เลยก็ตาม
 
6. กอดช่วยได้

การได้กอดใครสักคนแน่น ๆ ในขณะที่เรารู้สึกไม่โอเคกับชีวิตสักเท่าไร ความรู้สึกในขณะนั้นจะช่วยบรรเทาความเครียดและความเศร้าได้เป็นอย่างดี และเพียงแค่ได้อยู่ในอ้อมกอดของคนที่เรารู้สึกไว้ใจ เคมีในร่างกายอย่างออกซิโตซิน (Oxytocin) และโดพามีน (Dopamine) ก็จะพากันหลั่งออกมาลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ตัวการที่ทำให้รู้สึกเครียดได้ ความสบายใจก็เข้ามาแทนที่

7. มโนคลายเครียด

วิธีคลายเครียดที่ดีที่สุดต้องเริ่มจากตัวเราเอง ถ้าเราสามารถสลัดความเครียดไปจากสมองได้ แล้วแทนที่ด้วยจินตนาการถึงความสุข ความสดใส สถานที่ท่องเที่ยวที่เคยได้ไป หรือย้อนอดีตไปคิดถึงช่วงเวลาแห่งความสุขที่เคยได้สัมผัสร่างกายและกล้ามเนื้อที่เคยตึงเครียดและเกร็งเพราะความเครียดจะรู้สึกผ่อน คลายได้ง่าย ๆ แล้ว

8. คลายกล้ามเนื้อ
 
เทคนิคแก้เครียดนี้มีขึ้นตั้งแต่ปี 1920 โดย Edmund Jacobson ผู้ริเริ่มบำบัดความเครียดด้วยการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เริ่มจากเหยียดเท้า แขน ขา จากนั้นนวดหรือสะบัดเบา ๆ ตามช่วงคอ บ่า ไหล่ ทฤษฎีนี้บอกว่า เมื่อร่างกายรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น ความเครียดที่สมองรับรู้อยู่จะผ่อนคลายเป็นลำดับต่อมาเองโดยอัตโนมัติ

9. ฟังเพลง

จากการศึกษาชิ้นหนึ่งยืนยันว่า เพียงได้ฟังเพลงโปรดก็ช่วยคลายความเครียดและทำให้รู้สึกดีขึ้นได้ง่าย ๆ โดยเพลงเพราะที่ได้ฟังจะช่วยลดความดันเลือด อีกทั้งยังช่วยลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลได้อีกด้วย อ้อ ! ฟังเพลงเพลิน ๆ ได้สักพักคุณอาจจะรู้สึกอยากแดนซ์สะบัดความเครียดด้วยก็เป็นได้
 
10. เคี้ยวหมากฝรั่ง

หมากฝรั่งหรือลูกอมมีน้ำตาลช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นได้ นอกจากนี้การศึกษาทางวิทยาศาสตร์ชิ้นหนึ่งยังชี้ชัดเลยว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งจะช่วยลดระดับฮอร์โมนแห่งความเครียดทั้งหลายในร่างกายเรา และการเคี้ยวหมากฝรั่งยังจัดว่าเป็นการเคลื่อนไหวอย่างหนึ่งซึ่งช่วยให้เราหลุดพ้นจากความเครียดด้วยนะคะ
     
          วิธีคลาย เครียดง่าย ๆ 10 ข้อนี้จะช่วยให้ความเครียดที่คุณมีลดลงและหายไปได้อย่างรวดเร็วทันใจ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวเราเองด้วยนะคะว่าจะยอมปล่อยมือจากเรื่องที่ เครียดหรือจะกำความเครียดไว้กับตัวต่อไป อย่าลืมว่าชีวิตเราเลือกเองได้ อย่างน้อยก็เลือกเอาความสบายใจใส่ตัวก่อนดีกว่า


แหล่งที่มา  http://health.kapook.com/view123385.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/176977460330292834/

No comments:

Post a Comment