Thursday, July 9, 2015

14 วิธีช่วยลดโลกร้อนง่าย ๆ เริ่มทำได้จากที่บ้านคุณเอง



          ก่อนจะอากาศจะร้อนอบอ้าวไปมากกว่า นี้มาดู วิธีลดโลกร้อน ง่าย ๆ เริ่มทำได้จากที่บ้านของทุกคน เพื่อให้โลกของเราน่าอยู่และยังคงสวยงามไปจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน

          ที่บ่นว่าร้อน ร้อน และร้อนมาก ! อาจจะไม่ใช้วลีแสดงอารมณ์อีกต่อไป เพราะมันอาจจะเป็นวลีเตือนภัยจากพฤติกรรมเล็ก ๆ บางอย่างที่เราเคยทำแล้วย้อยกลับมาสร้างผลกระทบร้ายแรงให้กับโลกและตัวเรา เอง ซึ่งผลกระทบที่ตามมาก็คือทำให้บ้านของเราร้อนจนแทบจะอยู่ไม่ได้ แถมบิลค่าไฟแต่ละเดือนแพงหูฉี่ ก่อนที่อะไร ๆ จะแย่ไปมากกว่านี้มาช่วยกันเปลี่ยนแปลงด้วยวิธีลดโลกร้อนง่าย ๆ เริ่มทำได้จากที่บ้าน ที่เว็บไซต์ homedit รวบรวมมาฝากกัน วิธีลดโลกร้อนที่นอกจากจะช่วยประหยัดพลังงานและไม่สร้างมลพิษแล้ว ยังไม่ต้องมานั่งคิดเรื่องค่าใช้จ่ายให้ไมเกรนพุ่งด้วยนะ


หลอดไส้มันกินไฟ เปลี่ยนมาใช้ฟลูออเรสเซนต์กันเถอะ

          ของถูกและดีอาจจะมีในโลกแต่กับหลอดไฟนั้นอาจจะไม่ใช่ หลายคนอาจจะคิดพลาดไปนิดเพราะเห็นราคาหลอดไส้ว่ามันถูกก็รีบคว้ามาใช้ แต่หารู้ไม่ว่ามันทั้งกินไฟและกินเงินเราในระยะเวลาที่ยาวนาน ฉะนั้นเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์จะดีกว่า มั่นใจได้เลยว่าประหยัดพลังและไม่สร้างปัญหาน้ำตาร่วงตอนจ่ายบิลค่าไฟอย่าง แน่นอน อีกทั้งยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานแถมคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไปด้วย

 
ประหยัดน้ำสร้างชีวิต และไม่จุกจิกกับปัญหาการเงิน

          อย่างที่ว่า น้ำคือชีวิต ถ้าขาดน้ำก็ขาดชีวิตบางคนรู้เรื่องนี้ดีอยู่แล้วแต่กลับใช้น้ำกันแบบไม่ระมัดระวัง เช่น ตอนแปรงฟันก็เปิดน้ำคาทิ้งไว้ หรือปล่อยให้น้ำที่ก๊อกน้ำหยดอยู่นั่นแต่ไม่ยอมซ่อมซะที หันมาปรับนิสัยการใช้น้ำกันใหม่โดยไม่เปิดน้ำทิ้งไว้เมื่อไม่ใช้ และจัดการซ่อมแซมอุปกรณ์ประปาให้เรียบร้อย วิธีประหยัดน้ำง่าย ๆ แถมยังทำให้มีน้ำหล่อเลี้ยงชีวิตไปอีกนานด้วย

 
เปิดบ้านให้แสงเข้า เอาความสว่างจากดวงอาทิตย์มาใช้

          ไหน ๆ แสงแดดในบ้านเราก็แรงขึ้นทุกวัน ฉะนั้นอย่าไปหงุดหงิดให้เสียอารมณ์เลยเพราะเราสามารถเอาแสงนั้นมาใช้ ประโยชน์ได้ โดยการศึกษาหาข้อมูลให้ดีก่อนนำมาใช้ เช่น เปิดประตูและหน้าต่างให้แสงลอดเข้ามาเพื่อไล่ความอับชื้นออกไป แถมยังทำให้บ้านของเราสว่างขึ้นโดยไม่ต้องเปิดไฟ กับข้อดีอีกหลายอย่างที่จะทำให้รู้ว่าความร้อนจากแสงแดดมีประโยชน์มากทีเดียว



อย่าตั้งตู้เย็นให้โดนแสงแดดแผดเผา

          การใช้ชีวิตที่สมดุลคือสิ่งที่ดีที่สุดเช่นเดียวกับอการตรวจสอบทิศทางแดด ก่อนจัดจะวางสิ่งของภายในบ้าน เช่น การตั้งตู้เย็นให้พ้นจากแสงและความร้อน ไม่เช่นนั้นความร้อนจากภายนอกจะไปกระตุ้นให้ตู้เย็นเร่งผลิตความเย็นมากขึ้น และที่สำคัญต้องวางไม่ให้ชิดกำแพงจนเกินไปจะได้มีที่ว่างด้านหลัง ให้ตู้เย็นถ่ายเทความร้อนออกจากตัวเครื่อง

 
คำนึงถึงปริมาณการกินเครื่องใช้ไฟฟ้าดีกว่าใช้เพราะมันสวย

          นอกจากการแต่งตัวที่จะส่งเสริมราศีให้กับเราแล้ว คนส่วนใหญ่ก็มักจะตกแต่งบ้านด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้าดีไซน์สวยเฉี่ยวเพื่อให้ บ้านดูดีไว้ก่อน มากกว่าการเลือกที่คุณสมบัติว่ากินไฟมากน้อยแค่ไหน แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราคำนึงถึงว่าแบบไหนเหมาะสมและช่วยประหยัดพลังงานก่อนภาพ ลักษณ์ภายนอก จะได้ไม่ต้องทำหน้าเบื่อโลกเวลาเห็นบิลค่าไฟอีก


ใช้น้ำธรรมดาซักผ้าหมดปัญหาบิลค่าไฟแพง

          วิธีฆ่าเชื้อโรคที่เราพอจะนึกออกได้นั่นคือซักด้วยน้ำร้อนไว้ก่อน แต่บางทีการฆ่าเชื้อโรคบนเสื้อผ้าก็ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำร้อนเสมอไป เครื่องซักรุ่นใหม่ที่มีโหมดซักน้ำร้อนจะดึงพลังงานจำนวนมากมาใช้ ทำให้เปลืองไฟมากถ้าซักบ่อย ๆ ขอแนะนำว่าถ้าผ้าไม่เปื้อนมากนักซักด้วยน้ำธรรมดาก็พอ เพราะผงซักฟอกทั่วไปก็ช่วยฆ่าเชื้อโรคได้อยู่แล้ว

 
ปลูกพืชทางเลือกเพื่อรักษาพื้นที่

          การปลูกต้นไม้ก็เป็นหนึ่งหนทางในการช่วยลดโลกร้อน แต่จะปลูกทั้งทีก็ต้องปลูกให้ดีไปเลยว่าไหม โดยเราต้องสำรวจก่อนว่าสภาพบริเวณบ้านของเราเป็นอย่างไร แล้วจึงค่อยเลือกพืชที่เหมาะสมมาปลูก ถ้าเป็นดินร่วนควรปลูกพืชคลุมดิน หรือถ้าเป็นดินเหนียวควรจะปลูกมะเขือเทศหรือพริกเป็นต้น วิธีนี้จะช่วยรักษาสภาพหน้าดินและสิ่งแวดล้อมรอบข้างให้สมบูรณ์อยู่ตลอด

 
ทำน้ำยากำจัดศัตรูพืชใช้เอง เลี่ยงก่อพิษให้อากาศ

          ถึงแมลงจะช่วยสร้างความสมดุลให้กับระบบนิเวศ แต่มันมากเกินไปสำหรับสวนของเราและอาจจะส่งผลเสียกลับมาแทน ดังนั้นเราต้องหาทางแก้ไขโดยการใช้น้ำยากำจัดศัตรูพืชแบบธรรมชาติ ซึ่งเราก็ลงมือทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน โดยการแยกเศษอาหารไปหมักให้เป็นน้ำ เช่น หั่นใบมะเขือเทศหมักทิ้งไว้ หรือจะใช้น้ำมันกระเทียมฉีดพ่นในสวนที่โดนลงบุก ไม่ต้องไปพึ่งน้ำยาเคมีซึ่งเป็นการทำลายทั้งแมลงและสร้างมลพิษให้กับโลกด้วย


ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดแบบธรรมชาติที่เราทำเอง

          ถึงแม้วิธีการประหยัดพลังงานบ้างอย่างอาจจะดูยากไปสำหรับบางคน แต่ถ้าเรื่องของการทำความสะอาดให้ประหยัดพลังงานไปด้วยนั้นใคร ๆ ก็ทำได้ แค่เราลองหันมาใช้ สูตรผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เราทำเอง =>  http://home.kapook.com/view118416.html แทนนำยาเคมีแรง ๆ ก็จะช่วยลดปริมาณอากาศพิษและน้ำเน่าเสียไปได้เยอะเลย แถมยังช่วยเซฟค่าใช้จ่ายยิบย่อยภายในบ้านได้อีกต่างหาก

 

ต้นไม้ก็ช่วยฟอกอากาศได้ไม่ต้องพึ่งเครื่องกรองอากาศ

          เพราะความเขียวขจีของต้นไม้ก็เป็นอีกหนึ่งหนทางในการบำบัดทุกสรรพสิ่ง ดังนั้นเมื่อคุณคิดจะรีโนเวทบ้านใหม่ก็ขอให้ต้นไม้ในร่มอยู่ในหมวดสิ่งของ ที่คุณจะเลือกมาวางไว้ในบ้านด้วย เพื่อเป็นตัวช่วยในการบำบัดและกรองอากาศภายในบ้าน ไม่ต้องลงทุนซื้อเครื่องกรองอากาศให้เปลืองเงินหรอก


รีไซเคิลของใช้ที่มี ไม่ต้องเสียเงินซื้อของใหม่

          ของเก่าใช่ว่าจะไร้ค่าเสมอไป เพียงแต่คุณค่าถูกบดบังด้วยสภาพภายนอกของใช้ในบ้านที่ดูเหมือนจะกลับบ้าน เก่าแต่ก็อย่าเพิ่งเอาไปโยนทิ้งซะล่ะ แค่เปิดโอกาสให้ตัวเองสร้างสรรค์ไอเดียลงไปในสิ่งของนั้น ๆ เราก็จะได้ของใช้ใหม่ที่ทั้งสวยไม่ซ้ำใครและปริมาณขยะก็จะน้อยลงด้วย


ติดฟิล์มสะท้อนความร้อน

          เคยรู้สึกสับสนไหมว่าอยู่นอกบ้านก็ร้อนพอหลบเข้ามาอยู่ในบ้านก็ยังร้อนอยู่ นั่นเป็นเพราะบ้านไม่มีฉนวนป้องกันความร้อนนั่นเอง ก็เลยทำให้แสงพาความร้อนเข้ามาในบ้านแบบเต็มที่ สุดท้ายเครื่องปรับอากาศก็ต้องเป็นฮีโร่เร่งผลิตความเย็นให้มากขึ้นกว่าเดิม อีกเท่าตัว ซึ่งแก้ปัญหาได้ง่าย ๆ แค่เราติดตั้งฟิล์มกันความร้อนที่กระจกหรือปูฉนวนกันความร้อนไว้ใต้หลังคา เพื่อสะท้อนความร้อนไม่ให้เข้ามาสะสมอยู่ในบ้านก็แค่นั้นเอง


เลือกใช้สีทาบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

          ความงามของบ้านคือสิ่งที่เจ้าของบ้านทุกคนปรารถนา เชื่อไหมว่าสีทาบ้านสวย ๆ ก็สามารถช่วยโลกได้นะ นวัตกรรมใหม่อย่างสีทาบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco paint) เพราะเป็นสีทาบ้านที่มีปริมาณของสารอินทรีย์ระเหยน้อยกว่าสีทาบ้านแบบธรรมดา ถ้าเจ้าสารที่ว่านี้มีปริมาณเยอะมันก็จะสร้างมลพิษให้กับโลก และย้อนกลับมาทำร้ายพวกเราทุกคนในภายหลัง


เก็บพลังงานแสงอาทิตย์มาส่องแสงในตอนกลางคืน

          ต่อให้คุณไม่ชอบแสงแดดในตอนกลางวันก็ตาม แต่ถึงอย่างนั้นก็เป็นสิ่งสำคัญมากในตอนกลางคืนหากคิดจะประหยัดไฟ เช่น การแปลงแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้าด้วยโซลาร์เซลล์ เรียกว่าคุ้มนะงานนี้เพราะจะได้ไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับค่าไฟในแต่ละเดือนอีก ต่อไป

          ไม่ต้องออกไปเรียกร้องหรือรณรงค์อะไรให้เมื่อย แค่คุณอยู่กับบ้านแล้วช่วยกันคนละนิดใช้วิธีเหล่านี้ในการดำเนินชีวิต จากโลกที่เราเคยคิดว่าโหดร้ายก็จะกลับกลายมาเป็นบ้านที่คุ้มภัยให้กับเราและลูกหลานในอนาคตข้างหน้าได้แล้วล่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก homedit
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/tiffanyrose70/beautiful-blooms-roses/

No comments:

Post a Comment