Wednesday, February 25, 2015

วาซาบิ เครื่องปรุงต้านมะเร็ง ของดีจากแดนปลาดิบ




         วาซาบิ เครื่องปรุงตัวสำคัญบนจานอาหารญี่ปุ่นที่มีรสชาติจัดจ้าน­ ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มเติมรสชาติเท่านั้น แต่ยังช่วยบำรุงสุขภาพได้มากอย่างคาดไม่ถึง 

          พูดถึงอาหารญี่ปุ่น เครื่องปรุงชนิดหนึ่งที่ขาดไม่ได้ ก็คงจะเป็นวาซาบิ เครื่องปรุงธรรมชาติที่มาจากต้นคาโนลา ซึ่งให้รสชาติเผ็ดจัดจ้าน และมีกลิ่นฉุนจนขนาดว่าได้ชิมเพียงนิดเดียวก็ทำให้ถึงกับตาสว่า­­­งได้ บางคนอาจจะคิดว่าเจ้าเครื่องปรุงชนิดนี้มีประโยชน์แค่ทำให้อาหา­­­รรสชาติ อร่อยยิ่งขึ้น แต่จริง ๆ แล้ววาซาบิ มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายเกินกว่าที่เราจะคาดถึงกันเลยเ­­­ชียวล่ะ ถ้าอยากรู้ว่าประโยชน์ของวาซาบินั้นมีอะไรบ้างก็ตามไปดูกันเลย 

          วาซาบิ เป็นเครื่องปรุงที่มาจากพืชใช้ราก โดยถือเป็นพืชในตระกูลเดียวกับตระกูลกะหล่ำเช่นเดียวกับบรอ­­­กโคลี ฮอสราดิส และมัสตาร์ด โดยวาซาบิจะต้องฝนให้ละเอียดก่อนจึงจะนำมารับประทาน ว่ากันว่าวาซาบิที่ดีที่สุดก็คือวาซาบิที่ทำการฝนกับหนังปลาฉลา­­­มนั่นเอง ซึ่งวาซาบิที่ให้ประโยชน์มากที่สุดก็คือวาซาบิสด และต้องเป็นวาซาบิแท้ที่ไม่มีการเจือปนของส่วนผสมใด ๆ โดยประโยชน์ของวาซาบิมีดังนี้ 

1. ต้านเชื้อจุลินทรีย์ 

          การศึกษาซึ่งถูกตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Food Biology เปิดเผยว่าวาซาบิของญี่ปุ่นและเกาหลีมีฤทธิ์ในการต่อต้านเชื้อเ­­­ฮลิโคแบ คเตอร์ ไพโลไร (Helicobacter pylori) ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคแผลในกระเพาะอาหารหรือแผลในลำไส้เล็ก รวมถึงมะเร็งในกระเพาะอาหารอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยต่อต้านเชื้ออีโคไล (E. coli) และเชื้อสแตฟิโลค็อกคัส ออเรียส (Staphylococcus aureus) อันเป็นสาเหตุของโรคท้องร่วงได้ ไม่เพียงเท่านั้นสารไอโซไทโอไซยาเนต (isothiocyanates) ที่อยู่ในวาซาบิยังส่งผลกระทบต่อเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุขอ­­­งฟันผุได้ อีกด้วยค่ะ 

 
 2. ต้านอาการอักเสบและการแข็งตัวของเลือด 

          มีการศึกษาหนึ่งค้นพบว่าการรับประทานวาซาบิสามารถช่วยลดอาการอั­­­กเสบได้ เพราะวาซาบินั้นมีฤทธิ์ในการต่อต้านการอักเสบและต้านการแข็งตัว­­­ของเกล็ด เลือด โดยการศึกษาทำให้นักวิจัยเชื่อว่าประโยชน์ของวาซาบินี้สามารถช่­­­วยรักษา โรคภูมิแพ้ โรคหอบหืด โรคไขข้ออักเสบ โรคลำไส้อักเสบ โรคหัวใจวาย และภาวะช็อกจากพิษที่มาจากการติดเชื้อได้ และเมื่อทำการศึกษาเพิ่มเติมก็พบว่า สาร 6-MITC ที่อยู่ในวาซาบิมีศักยภาพในการรักษาความแข็งแรงของหลอดเลือดและ­­­การอักเสบ ของหลอดเลือดได้ 

3. ต้านมะเร็ง 

          การ ศึกษาของสถาบัน Linus Pauling Institute (LPI) พบว่าสารไอโซไทโอไซยาเนต สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งบางชนิดในสัตว์ อาทิ โรคมะเร็งในปอด, กระเพาะอาหาร, ลำไส้เล็ก, ลำไส้ใหญ่, ตับ, หลอดอาหาร, ช่องท้อง รวมทั้งมะเร็งเต้านมได้เช่นเดียวกับการรับประทานผักในตระกูลกะห­­­ล่ำ 

  
          ขณะที่ศูนย์เทคโนโลยีชีวิตภาพแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกาก็ไ­­­ด้มีการ ศึกษาพบอีกว่า สารไอโซไทโอไซยาเนตมีผลต่อเซลล์มะเร็งตับอ่อนในมนุษย์อีกด้วย จึงทำให้สรุปได้ว่าการรับประทานวาซาบิอาจสามารถช่วยยับยั้งการเ­­­จริญเติบ โตของเซลล์มะเร็งตับอ่อนได้ค่ะ 

          ไม่เพียงเท่านั้น สารไอโซไทโอไซยาเนตในวาซาบิยังมีคุณสมบัติในการลดอาการท้องเสีย­­­ ป้องกันหน่วยไตซึ่งเป็นตัวกรองของเสียในไตในผู้ป่วยโรคเบาหวาน และช่วยรักษาอาการเป็นพิษจากการรักษาโรคมะเร็ง รวมทั้งป้องกันระบบหัวใจและหลอดเลือดให้แข็งแรงอีกด้วยค่ะ 

          เห็นแล้วใช่ไหมล่ะว่าวาซาบิมีประโยชน์มากแค่ไหน ใครที่ชอบรับประทานวาซาบิกันอยู่แล้วก็คงจะยิ่งชอบมากขึ้นกว่าเ­­­ดิมเลยใช่ ไหมล่ะ แต่ก็อย่ารับประทานสุ่มสี่สุ่มห้านะคะ หากจะใช้วาซาบิในการรักษาหรือป้องกันโรคก็ควรที่จะปรึกษาแพทย์ก­­­่อน เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพค่ะ 

แหล่งที่มา  http://health.kapook.com/view112978.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment