Saturday, February 21, 2015

วิธีแก้ฟันเหลือง 6 วิธีง่าย ๆ ที่ควรทำถ้าอยากฟันขาว



 
1. อย่าแปรงฟันทันที 
   
           แม้ว่าการรับประทานอาหารที่มีกรดสูงหรืออาหารที่มีสีเข้มจะทำให­­­้ฟันโดนกัดกร่อนและอาจจะทำให้ฟันเหลืองได้ แต่ก็ไม่ควรจะแปรงฟันในทันที เนื่องจากหลังจากการรับประทานอาหารที่มีกรดสูง ฟันของเราจะบอบบางลง หากแปรงฟันในทันทีก็อาจจะทำให้ผิวเคลือบฟันเสียได้ ควรจะรออย่างน้อย ครึ่งชั่วโมงแล้วค่อยแปรงฟันจะดีกว่านะคะ 

 2. อย่าลืมแปรงลิ้น 

          หลายคนเวลาแปรงฟันมักจะชอบลืมแปรงลิ้น เพราะลิ้นเป็นแหล่งสะสมของเสีย หากคุณไม่แปรงลิ้นด้วย ถึงแม้ว่าจะแปรงฟันสะอาดขนาดไหนฟันของคุณก็จะยังคงเหลืองอยู่ดี­­­ คราวหน้าถ้าแปรงฟันก็อย่าลืมแปรงลิ้นด้วยนะคะ เพราะถ้าลิ้นสะอาดแล้วไม่เพียงแต่ฟันจะขาวแต่กลิ่นปากก็จะยังหอ­­­มสดชื่นอีกด้วย 

 3. ใช้น้ำส้มสายชูหมักแอปเปิล 

          น้ำส้มสายชูถือเป็นดาบสองคมที่สามารถทำลายผิวเคลือบฟันได้หากรั­­­บประทานบ่อย ๆ แต่ก็สามารถทำให้ฟันขาวได้ หากใช้บ้วนปากเดือนละครั้ง ซึ่งความเชื่อนี้เชื่อกันว่าการแปรงฟันด้วยยาสีฟันปกติ และบ้วนปากด้วยน้ำส้มสายชูหมักแอปเปิลสามารถทำให้ฟันขาวได้ แต่ก็ควรระมัดระวังในการใช้ เพราะหากใช้ในปริมาณที่เข้มข้นเกินไปอาจจะทำให้ผิวฟันถูกกัดกร่­­­อนได้ และควรบ้วนปากด้วยน้ำสะอาดตามด้วยนะคะ 

 4. รับประทานแอปเปิล เซเลอรี และดอกกะหล่ำ 

           ถ้าคุณชอบผลไม้ประเภทเบอร์รีเพราะมีวิตามินสูง แต่กลัวว่าฟันจะเหลือง คราวหน้าก็อย่าลืมรับประทานผลไม้ประเภทแอปเปิลด้วยนะ เพราะแอปเปิลนั้นสามารถช่วยล้างสีของผลไม้ที่มีสีเข้มออกได้ แค่เพียงเคี้ยว แอปเปิลก็จะทำหน้าที่เหมือนแปรงสีฟันชำระล้างสีออกได้ง่าย ๆ นอกจากนี้ผักอย่างเซเลอรีและดอกกะหล่ำที่เรานำมาทำอาหารก็สามาร­­­ถช่วยได้เช่นกันค่ะ 

  
 5. ดื่มน้ำหลังจากรับประทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว 

          ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวทุกชนิดจะมีกรดที่สามารถกัดกร่อนผิวเคลือบฟ­­­ันได้ ถ้าไม่อยากให้ผิวเคลือบฟันถูกทำลายก็ควรดื่มน้ำตามทุกครั้งทันท­­­ีหลัง จากรับประทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เพื่อน้ำสะอาดจะได้ชำระล้างกรดที่อยู่บนฟันออกไป 

 6. ไปพบทันตแพทย์ทุก ๆ 6 เดือน 

          แม้ว่าวิธีต่าง ๆ ที่นำเสนอมาจะช่วยให้ฟันขาว และป้องกันไม่ให้ฟันเหลืองได้ แต่การไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจฟันทุก ๆ 6 เดือน ก็เป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะการขัดหินปูนและการเคลือบฟัน จะช่วยทำให้ฟันของเราแข็งแรงและขาวขึ้น ขณะที่การตรวจสุขภาพช่องปากเป็นประจำนั้นก็สามารถลดปัญหาที่เกิ­­­ดภายในช่องปากอันเป็นสาเหตุของกลิ่นปากอันไม่พึงประสงค์ได้อีก­­ด­้วยนะ 

          สุขภาพช่องปากเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะหากเราดูแลสุขภาพช่องปากให้ดี ไม่ว่าจะปัญหาฟันเหลือง หรือกลิ่นปากก็จะไม่มีมากวนใจ แถมยังเสริมสร้างความมั่นใจให้เราได้อีกด้วย

แหล่งที่มา  http://health.kapook.com/view112423.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment