Saturday, February 14, 2015

11 พลังมหัศจรรย์ของการกอดที่ส่งผลต่อจิตใจ




         การกอดไม่ได้ให้ผลดีต่อสุขภาพกายอย่างเดียวเท่านั้น ยังมีพลังมหัศจรรย์บางอย่างที่ซ่อนประโยชน์ 11 ข้อเอาไว้ด้วย ซึ่งล้วนแล้วแต่ส่งผลดีต่อสุขภาพใจทั้งนั้น ดังนี้

 

ทำให้รู้สึกปลอดภัย

         เวลาที่เรารู้สึกตกอยู่ในอันตราย หรืออยู่ในสถานะที่ไม่ปลอดภัย หากมีใครสักคนกอดเราเอาไว้ เราย่อมรู้สึกว่าตัวเองปลอดภัยมากขึ้น หรือแม้แต่การอุ้มเด็กทารกตัวเล็ก ๆ ในขณะที่กำลังร้องไห้ หากเราเข้าไปอุ้มเขามากอดก็จะทำให้เขาหยุดร้องไห้ได้ ทั้งนี้ก็เป็นเพราะการกอดทำให้เรารู้สึกว่ามีคนคอยปกป้อง คุ้มครองเราอยู่ ทำให้ความรู้สึกเครียดและความวิตกกังวลในสถานการณ์นั้น ๆ น้อยลง

 

คิดบวกมากขึ้น

         การกอดสามารถเปลี่ยนความคิดของเราจากติดลบให้กลายเป็นบวกได้ สาเหตุเพราะในขณะที่เรากำลังกอดใครสักคนนั้น ร่างกายเกิดการกระตุ้นสร้างฮอร์โมนออกซิโตซินออกมา ทำให้เรารู้สีกมีความสุข รู้สึกเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้น และรู้สึกไม่โดดเดี่ยว ซึ่งความรู้สึกดี ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้นล้วนส่งผลให้เราคิดถึงแต่เรื่องดี ๆ ที่จะนำมาซึ่งการคิดบวก

 

ทำให้รู้สึกแฮปปี้แบบสุด ๆ

         เคยสังเกตกันบ้างไหมว่า เวลากอดคนที่เรารักนั้น ทำไมเรารู้สึกมีความสุขจังเลย สาเหตุก็เป็นเพราะว่าการกอดช่วยกระตุ้นให้สมองหลั่งสารโดปามีน (Dopamine) หรือสารแห่งความสุขออกมามากขึ้น รวมถึงสารแห่งความสุขตัวอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน เช่น เอ็นดอร์ฟิน (Endorphin) และเซโรโทนิน (Serotonin) ที่ส่งผลต่อจิตใจของเรา ให้เรารู้สึกมีความสุข พึงพอใจ รู้สึกยินดี จนลืมความทุกข์ไปเลยเชียวล่ะ

  
ช่วยให้ความสัมพันธ์คืบหน้าขึ้น

         การกอดถือเป็นการกระชับมิตร ทำให้ความสัมพันธ์คืบหน้าได้อีกวิธีหนึ่งโดยที่ไม่ต้องใช้คำพูด­­­­ใด ๆ เลย อีกทั้งยังสามารถสะท้อนความรู้สึกนึกคิดของเราในขณะนั้นได้อย่า­­­­งชัดเจนที่สุด จากผลการวิจัยหนึ่ง เผยว่า การกอดคนใกล้ตัววันละ 10 นาทีทุกวัน จะช่วยให้เกิดความรู้สึกดี ๆ ในตัวกันและกันมากขึ้น ที่จะมีผลให้ความสัมพันธ์เดินหน้าอย่างมั่นคงมากขึ้น

 

เป็นเหมือนซิกแนลแทนใจ สำหรับกิจกรรมรัก

         การกอดเป็นการกระตุ้นให้สารสื่อประสาทโดพามีน (Dopamine) หลั่งออกมาเราจึงรู้สึกเกิดความต้องการทางเพศ ที่เมื่อเรากอดใครสักคนนาน ๆ แล้ว อาจเกิดความรู้สึกอยากทำกิจกรรมดี ๆ บางอย่างตามมาได้แน่นอน ซึ่งนับว่าเหมาะมากสำหรับสาว ๆ ที่เขินอายไม่กล้าบอกคู่รักตรง ๆ ดังนั้น ลองหันมาใช้วิธีส่งซิกแนลด้วยการกอดดูนะคะ

 

ช่วยสร้างความไว้วางใจ

         การกอดสามารถสร้างความสบายใจให้กับอีกฝ่ายหนึ่งได้ เหมือนดังเช่นในเวลาที่คุณแม่ให้นมลูกน้อยในท่าอุ้มกอดนั้น ลูกน้อยจะดูดนมโดยไม่งอแงเลย สาเหตุก็เป็นเพราะสารเคมีแห่งความผูกพันที่เรียกว่า ออกซิโตซิน ทำให้ลูกน้อยรับรู้ถึงความอบอุ่น ปลอดภัย และความไว้วางใจ

 

ช่วยลดความประหม่า กังวล

         เวลาที่เราต้องไปร่วมงานสำคัญที่มีคนมากหน้าหลายตาที่เราไม่รู้­­­­จัก อาจทำให้เกิดอาการประหม่าได้ วิธีที่ช่วยลดอาการประหม่าได้ดีที่สุดก็คือ การกอด เพราะในขณะที่กอดนั้น ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนออกซิโตซินออกมา ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น จิตใจสงบมากขึ้น สามารถจัดลำดับความคิดของตัวเองได้ดีขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เรามีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้นด้วย

 
ช่วยผ่อนคลายความเครียด

         เมื่อไรที่เราเครียด ลองเดินเข้าไปกอดใครสักคน ไม่ว่าจะเป็น คนรัก คนในครอบครัว เพื่อน หรือแม้แต่กอดสัตว์เลี้ยงตัวโปรดที่บ้านก็ได้ ก็จะช่วยให้ความรู้สึกของเราผ่อนคลายมากขึ้น เพราะการกอดเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนออกซิโตซินออก­­­­มา เราจึงรู้สึกผ่อนคลาย สมองปลอดโปร่งมากขึ้น

 
บรรเทาความรู้สึกหวาดกลัว

         การกอดช่วยบรรเทาความรู้สึกหวาดกลัวได้ ทำให้เรารู้สึกว่าไม่ได้กำลังตกอยู่ในอันตรายเพียงลำพัง จากผลการวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร Psychological Science เผยว่า ในขณะที่เรากำลังรู้สึกกลัวนั้น หากเราอยู่กับสิ่งที่จับต้องได้ จะทำให้ความกลัวในใจลดลง เห็นได้จากการที่เด็ก ๆ กอดตุ๊กตาหรือคนใกล้ตัวแน่นขึ้นเมื่อรู้สึกกำลังกลัวอะไรสักอย่­­­­าง หรือแม้แต่เวลาที่เรารู้สึกได้ว่ารอบตัวมีบางอย่างผิดปกติ หากได้จับมือ หรือ กอดคนที่อยู่ใกล้ตัวนั้นจะทำให้เรารู้สึกกลัวน้อยลงกว่าเดิม

คลายความรู้สึกเหงา อ้างว้าง โดดเดี่ยว

         จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตตในสหรัฐอเมริกา เผยว่า การกอดสามารถบรรเทาความรู้สึกเหงา อ้างว้าง และโดดเดี่ยวได้ เห็นได้จากการกอดผู้สูงอายุ เด็ก หรือแม้แต่ผู้ป่วย ซึ่งการกอดมีผลต่อจิตใจที่จะช่วยให้ผู้ที่ถูกกอดนั้นรู้สึกว่าต­­­­ัวเองไม่ได้ถูกทอดทิ้ง รู้สึกตัวเองเป็นที่ยอมรับมากขึ้น รู้สึกตัวเองมีคุณค่ามากขึ้น

 

  ให้กำลังใจ

         การกอดเป็นสิ่งที่จะช่วยเพิ่มกำลังใจในการใช้ชีวิต ซึ่งถือว่าจำเป็นอย่างยิ่งในการดำรงชีวิต โดยคนที่ขาดการกอด หรือการสัมผัสนั้นมีแนวโน้มจะเกิดความรู้สึกผิดหวัง หดหู่กับชีวิตง่ายกว่าคนที่ถูกกอดหรือสัมผัสบ่อย ๆ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคร้ายชนิดรุนแรง เช่น มะเร็ง เอดส์ หากได้รับการกอด หรือสัมผัสที่ดี ๆ ก็จะสามารถประคองภาวะอารมณ์ ลดความรู้สึกในทางลบของผู้ป่วย ถือเป็นการให้กำลังใจผู้ป่วย ไม่ให้ท้อแท้ต่อการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย ไม่ให้รู้สึกว่าตัวเองเป็นที่น่ารังเกียจของสังคม

 

         อย่างไรก็ดี วันกอดแห่งชาติ หรือ National Hug Day ซึ่งตรงกับวันที่ 21 มกราคมของทุกปี แม้จะผ่านมาแล้วก็ตาม แต่เราก็ควรทำให้ทุก ๆ วันเป็นวันแห่งการกอด เพราะการกอดคือยาวิเศษที่มีแต่จะทำให้สุขภาพของเราแข็งแรงในทุก­­­­ ๆ วัน ทั้งสุขภาพกายและใจเลยค่ะ ใครไม่เชื่อ เราขอแนะนำให้ลองหันไปกอดที่รักดูนะคะ แล้วจะพบว่าการกอดดีต่อสุขภาพจริง ๆ

แหล่งที่มา  http://health.kapook.com/view112090.html


No comments:

Post a Comment