Sunday, February 8, 2015

นอกจากอ้วนแล้ว..การกินดึกยังมีโทษอย่างอื่นอีกด้วยนะ!




1. กินดึกแล้วนอนไม่หลับ
 
กินในเวลาก่อนนอนทำให้คุณนอนไม่หลับแน่นอนค่ะ เพราะเป็นการกระตุ้นให้กระเพาะอาหารต้องย่อยในเวลากลางคืน คุณจึงรู้สึกไม่สบายตัว นอนหลับ ๆ ตื่น ๆ ได้อีก

2. กินดึกแล้วเป็นโรคกรดไหลย้อน
 
เพราะการกินอาหารก่อนนอนหรือกินตอนดึกจะทำให้กระเพาะอาหารของคุณและระบบทางเดินอาหารทำงานผิดเวลา หากกินแล้วนอนเลยโดยไม่รอให้ย่อย เมื่อคุณเอนหลังลงที่นอน จะทำให้กรดน้ำย่อยในกระเพาะอาหารไหลย้อนถึงมาถึงบริเวณหลอดอาหารด้านบนทำให้ เกิดอาการกรดไหลย้อน แสบร้อนยอดอก จุกแน่นและไอได้

3. กินดึกทำให้ฮอร์โมนผิดปกติ
 
โดยเฉพาะโกรทฮอร์โมนที่ควบคุมการเจริญเติบโต และฮอร์โมนนิทรา หรือเมลาโทนนินที่ควบคุมการนอนหลับเกิดการทำงานที่ผิดปกติ ส่งผลต่อเนื่องให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายมีประสิทธิภาพที่ลดลง จึงทำให้ป่วยง่ายด้วย

4. กินดึกทำให้โรคกำเริบ
 
หากเป็นคนที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจ โรคไต ฯลฯ การกินดึกจะทำให้โรคเหล่านี้กำเริบมากขึ้น เพราะการต้องย่อยอาหารในเวลากลางดึกนั้นทำให้ร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ

5. กินดึกทำให้ติดนิสัย
 
จนกลายเป็นความเคยชินที่ตอนเช้าจะไม่อยากทานอาหารเช้า เพราะยังอิ่มจากมื้อเมื่อคืนอยู่ เมื่อไม่กินอาหารเช้าจนชินอีก ก็ไปหิวตอนบ่ายและเย็น แล้วก็กินดึกก่อนนอนอีก วนเวียนเป็นนิสัยอยู่เช่นนี้ทำให้สุขภาพเสียได้

6. กินดึกเสี่ยงโรค
 
ทั้งโรคอ้วนขั้นวิกฤตแบบเมตาบอลิกซินโดรม อาการหยุดหายใจตอนนอน ไขมันสูง หัวใจทำงานหนัก อีกทั้งยังเป็นโรคภูมิคุ้มกันไม่ปกติ หรือโรคภูมิแพ้ได้ด้วย

ข้อเสียเหล่านี้น่ากลัวมากนะคะ ดังนั้นเรามาลดละเลิกนิสัยกินดึก แล้วปรับนิสัยการกินใหม่เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและความสวยงามของรูปร่างไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

แหล่งที่มา  http://www.wonderful.in.th
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment