Monday, February 9, 2015

17 สิ่งวายร้าย ทำมนุษย์ออฟฟิศกลายร่างเป็นมนุษย์อ้วน




          ไม่อยากอัพเกรดจากมนุษย์ออฟฟิศเป็นมนุษย์อ้วน ต้องรีบอ่าน 17 พฤติกรรมวายร้ายที่ทำให้คุณอ้วนโดยไม่รู้ตัว

           ความอ้วน เป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่เคยมีใครคิดที่จะชอบ เพราะนอกจากจะนำพาเอาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ มาสู่คนเราแล้ว ก็ยังทำให้รู้สึกอึดอัด จะขยับเขยื้อนไปทางไหนก็ลำบาก แถมยังทำให้ตัวเองรู้สึกว่าเกะกะเวลาที่อยู่ในกลุ่มคนเยอะ ๆ อีกด้วย ซึ่งสาเหตุของความอ้วนก็มีนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นนิสัยในการรับประทานอาหาร หรือโรคภัยไข้เจ็บ แต่รู้หรือไม่ว่าการทำงานของเราก็เป็นสาเหตุทำให้เราอ้วนได้เหม­­ือนกัน

           ฮั่นแน่ ! สงสัยล่ะสิว่าการทำงานเกี่ยวอะไรกับความอ้วน วันนี้เราเลยนำข้อมูลดี ๆ จากเว็บไซตฺ์ Health.com  มาฝากกันค่ะ ลองไปดูกันสิว่าที่ทำงานจะทำให้เราอ้วนได้อย่างไร รับรองว่ารู้กันแล้วจะต้องรีบกลับไปสำรวจตัวเองกันใหม่อย่างแน่­­­นอนเลย



การนั่งทำงานเป็นเวลานาน ๆ

           สาเหตุสำคัญที่ทำให้คนทำงานอ้วนก็คือ การนั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานโดยไม่ยอมลุกไปไหน ทำให้ร่างกายไม่ค่อยได้ขยับเขยื้อนเท่าไร โดยในการศึกษาพบว่ามีมนุษย์ออฟฟิศจำนวนไม่น้อยที่นั่งทำงานตลอด­­ทั้งวัน ตั้งแต่เช้ายันเย็นโดยไม่ได้ลุกไปไหน แม้แต่ตอนพักเที่ยงก็ยังนั่งรับประทานอาหารอยู่ที่โต๊ะ ซึ่งนั่นทำให้กลายเป็นสาเหตุอันดับแรกที่ทำให้รอบเอวของคนทำงาน­­­เพิ่มขึ้น

           โดยการศึกษาพบว่าคนที่ลุกเดินหรือยืนในระหว่างวัน ร่างกายจะสามารถเผาผลาญแคลอรีได้มากกว่า แต่การศึกษาของประเทศสหราชอาณาจักรในปี 2013 ก็ได้แย้งว่ายังคงไม่พบความเชื่อมโยงระหว่างการนั่งติดต่อกันเป­­­็นเวลานานกับโรคอ้วน โดยนักวิจัยได้ให้ความเห็นว่าพฤติกรรมการนั่งทำงานติดต่อกันเป็­­­นเวลาไม่ได้ทำให้อ้วนขึ้นหากไม่มีปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การนั่งนาน ๆ ก็ยังไม่ดีต่อร่างกายอยู่ดี ดังนั้นถ้าหากเป็นไปได้ ควรลุกไปยืดเส้นยืดสายอย่างน้อยชั่วโมงละครั้งน่าจะดีกว่านะ

 
การใช้เวลาในการเดินทางนานเกินไป

           ในวัน ๆ หนึ่ง นอกจากเราจะใช้เวลาไปกับการนั่งอยู่กับโต๊ะทำงานแล้ว หลายคนก็มักจะเสียเวลากับการเดินทางไป-กลับระหว่างที่พักและที่ท­ำงานอีกด้วย บางคนต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมงในการไปทำงานในตอนเช้า และการที่เราใช้เวลากับการเดินทางนานจนเกินไปนี่ล่ะที่ทำให้เรา­­­อ้วน โดยเฉพาะคนที่ขับรถส่วนตัวไปทำงาน เพราะจากการศึกษาพบว่า คนที่เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะมีค่าดัชนีมวลกาย (BMIs) ต่ำกว่าผู้ที่เดินทางด้วยรถส่วนตัว

           นอกจากนี้การ ศึกษาในปี 2014 ที่ถูกตีพิมพ์ใน British Medical Journal ก็ยังพบว่าผู้ที่ขี่จักรยานและมอเตอร์ไซค์ ก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่มีค่าดัชนีมวยกายต่ำ ดังนั้นถ้าไม่อยากจะอ้วน ลองเปลี่ยนมาเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 วัน หรือหาวิธีออกกำลังกายยืดเส้นยืดสายขณะรถติดบ้างนะคะ จะได้ไม่ต้องนั่งนาน ๆ ให้อ้วนไงล่ะ

 

ความเคร่งเครียดจากการทำงาน

           รู้หรือไม่ว่าฮอร์โมนความเครียด สามารถส่งผลให้คนเราอ้วนได้ด้วยล่ะ เพราะเมื่อคนเราเครียด(เว้น)ฮอร์โมนคอร์ติซอล หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของฮอร์โมนความเครียด จะไปทำให้ร่างกายเกิดไขมันสะสมมากขึ้น แถมยังทำให้เกิดความอยากน้ำตาลมากขึ้นอีกด้วย

           โดย การศึกษาในประเทศเยอรมนีเมื่อปี 2014 พบว่าความเครียดในการทำงานทำให้เกิดอัตราเสี่ยงโรคเบาหวานชนิดท­­­ี่ 2 ได้ เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากมีไขมันสะสมที่รอบเอว ก็อย่าเอาแต่ทำงานอยู่กับโต๊ะจนเครียด ควรจะผ่อนคลายด้วยการลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายบ้าง หรือไม่ก็ตอนพักกลางวันแทนที่จะนั่งรับประทานมื้อเที่ยงอยู่ที่­­โต­๊ะ (เว้น)ก็ลองออกไปรับประทานมื้อเที่ยงกับเพื่อนร่วมงาน แล้วค่อยกลับมาทำงานต่อ เคร่งเครียดจนเกินไปส่งผลเสียต่อร่างกายแถมยังทำให้งานออกมาไม่­­­ดีอีกด้วยนะ

 
การทำงานหามรุ่งหามค่ำ

           หลายคนทุ่มเทให้กับการทำงานมากเสียจนลืมเวล่ำเวลา บางคนก็ต้องทำงานจนดึกดื่นเพื่อให้ทันเส้นตาย โดยลืมไปว่าการทำงานจนดึกดื่นนั้นส่งผลกระทบกับเวลานอน และนาฬิกาชีวิตอย่างมาก ทำให้อ้วน และเสียสุขภาพ

           โดยมีการศึกษาในปี 2013 จากมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนียพบว่า คนทำงานที่นอนเพียงวันละ 4 ชั่วโมง ติดต่อกันเป็นเวลา 5 คืน จะมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าผู้ที่นอนหลับวันละ 8 ชั่วโมง ดังนั้น ถ้าไม่อยากอ้วน ก็ควรจัดสรรเวลาให้ดีนะคะ จะได้มีเวลาทำงานไม่ต้องไปเสียเวลาทำโอที ถึงจะได้เงินเพิ่มแต่ถ้าต้องป่วยก็ไม่คุ้มกันนะ

 

อาหารจานด่วน

           ในเวลาพักกลางวัน หลายคนแทนที่จะเลือกรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ก็กลับเลื­­­อกรับ ประทานอาหารที่ง่ายและสะดวก ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุทำให้คนทำงานจำนวนไม่น้อยมีค่าดัชนีมวลกาย (BMIs) สูง

           โดยการศึกษาในปี 2014 แสดงให้เห็นว่าผู้ที่รับประทานอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ดช่วงพักเที่ยงนั้นมีแนวโน้มจะเป็นโรคอ้วนมากกว่าคนที่เลือกรับประทานอาหารเพื่อ­สุขภาพในเวลาพักเที่ยงถึง 2 เท่าเลยที่เดียว ฉะนั้นแม้ว่าคุณจะรีบเร่งอย่างไรก็ตาม ถ้าคุณไม่อยากจะอ้วนก็ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ด­­­ ควรรับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบจะดีกว่า แต่ถ้าบริเวณใกล้เคียงที่ทำงานไม่มีร้านอาหารเลย ก็ลองตื่นให้เช้าขึ้นอีกนิดแล้วทำอาหารมารับประทานเองอย่างนั้น­­­ก็ดีไปอีกแบบนะคะ

 
โปรแกรมสุขภาพที่ไม่สมบูรณ์

           ต้องถือว่าในปัจจุบันสุขภาพของคนในองค์กรนั้นกลายเป็นปัจจัยสำค­­­ัญที่สัมพันธ์ กับการเจริญเติบโตของบริษัทเลยทีเดียว เพราะหากคนในองค์กรมีสุขภาพที่ไม่แข็งแรง องค์กรก็คงไม่สามารถที่จะก้าวหน้าต่อไปได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ­­­ แต่ก็ใช่ว่าทุกบริษัทจะคิดเช่นนั้น เพราะการศึกษาเมื่อปี 2014 ของวิทยาลัยแฮมเชียร์พบว่ามีบริษัทใหญ่ ๆ เพียง 25 % เท่านั้นที่มีโปรแกรมการดูแลสุขภาพของพนักงานที่ครอบคลุม ส่วนในบริษัทเล็ก ๆ ก็มีเพียงแค่ 5 % เท่านั้น ส่วนสาเหตุก็ไม่ใช่อะไรเลยค่ะ เป็นเพราะว่าบริษัทคิดว่าค่าใช้จ่ายส่วนนี้สูงเกินความจำเป็นมา­­­กเกินไป รวมทั้งทางบริษัทเองก็ไม่อยากเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัว­­­ของ พนักงานนั่นเอง


ขนมและของว่างต่าง ๆ ในออฟฟิศ

           เชื่อว่าในที่ทำงานหลายแห่งก็คงมีการวางบรรดาลูกอมหรือขนมเล­็ก ๆ น้อย ๆ ไว้เพื่อให้พนักงานทุกคนสามารถหยิบรับประทานได้ หรือไม่ก็มีคนใดคนหนึ่งในออฟฟิศที่มักจะซื้อขนมมาแบ่งเพื่อนร่ว­­­มงานเสมอ ถึงแม้ว่าจะทำให้คุณรู้สึกดีได้ แต่สิ่งที่ตามมาก็คือน้ำหนักและไขมันรอบเอวที่เพิ่มขึ้นจนคุณต้­­­องปวดหัว ดังนั้นถ้าไม่อยากจะอ้วน ก็ควรจะหัดปฏิเสธบ้างนะคะ ถึงแม้ว่าจะอร่อย แต่ก็ไม่ควรจะรับประทานบ่อยจนเคยตัว ไม่อย่างนั้นล่ะ ต่อให้ไดเอตขนาดไหน ก็ล่มไปเป็นท่าเพราะทานของพวกนี้แน่นอน



พฤติกรรมการรับประทานอาหารของเพื่อนร่วมงาน

           อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่น่าเชื่อว่าจะทำให้คุณอ้วนได้นั่นก็คือพฤติก­­­รรมการรับ ประทานอาหารของเพื่อนร่วมงานค่ะ โดยเฉพาะคนที่มักจะไปรับประทานอาหารกับเพื่อนร่วมงานอยู่บ่อย ๆ นี่ล่ะต้องระวังให้ดี เพราะมีการศึกษาซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Journal of the Academy of Nutrition and Dietetics พบว่าคนส่วนใหญ่มักจะมีวิถีในการรับประทานอาหารสอดคล้องไปกับสั­­­งคม โดยหากเพื่อนร่วมงานที่คุณไปรับประทานมื้อเที่ยงด้วย เลือกสั่งอาหารที่มีไขมันสูง ก็มีแนวโน้มว่าคุณจะเลือกรับประทานในสิ่งเดียวกัน

           ดังนั้น สิ่งที่จำเป็นที่สุดที่จะไม่ทำให้คุณเผลอรับประทานอาหารที่เพิ่­­­มความอ้วน ได้ก็คือจิตใจที่หนักแน่นค่ะ ถึงแม้เพื่อนร่วมงานของคุณจะรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง แต่ถ้าคุณสามารถหักห้ามใจและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ได้ คุณก็ไม่ต้องกลัวว่าจะอ้วนเพราะคนรอบข้างแน่นอน

 

ปาร์ตี้เล็ก ๆ ในที่ทำงาน

           ที่ทำงานเป็นสถานที่ที่สามารถเกิดงานปาร์ตี้เล็ก ๆ ได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นวันเกิดของพนักงานในบริษัท การครบรอบต่าง ๆ ซึ่งปาร์ตี้เล็ก ๆ เหล่านี้ก็มักจะเกิดขึ้นในตอนบ่าย แถมส่วนใหญ่ยังทานขนมหวานและของหวานต่าง ๆซะด้วย ซึ่งการวิจัยหนึ่งแสดงให้เห็นว่า การฉลองเล็ก ๆ เหล่านี้ล่ะที่ทำให้เราอ้วนได้โดยไม่รู้ตัว แม้จะเป็นการเสริมสร้างความรักองค์กรให้แ­ก่บริษัท แต่ก็ใช่ว่าคุณจำเป็นจะต้องรับประทานของหวานเหล่านั้นเสมอ คุณอาจจะรับประทาน แต่น้อย เพื่อไม่ให้คุณต้องทานน้ำตาลมากไป


 
ตู้กดอัตโนมัติ

           บริษัทใหญ่ ๆ บางที่มักจะชอบมีตู้กดอัตโนมัติเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พนักง­­­าน ไม่ว่าจะเป็นตู้กดกาแฟ ขนม หรือเครื่องดื่ม ซึ่งหลายคนก็จะมาใช้บริการเจ้าตู้กดอัตโนมั­ติเหล่านี้ ดังนั้นไม่ต้องสงสัยเลยว่าคุณอ้วนได้อย่างไร ฉะนั้นถึงแม้คุณจะเห็นตู้กดอัตโนมัติ คุณก็ต้องใจแข็ง เพราะการที่นั่งทำงานไปกินไปน่ะ ทำให้อ้วนได้นะ ไม่อยากอ้วนต้องเลิกให้เด็ดขาดเลย


ลิฟต์

           คุณจำได้หรือเปล่าว่าครั้งสุดท้ายที่คุณใช้บันไดที่ทำงานคือเมื­­่่อไร ? ปัจจุบันนี้คนเราต่างติดกับความสบาย และความสบายนี่ล่ะคือสาเหตุตัวดีที่ทำให้เราอ้วนขึ้น การใช้ลิฟต์ในที่ทำงานจะทำให้คุณเดินน้อยลง และเมื่อคุณเดินน้อยลงและใช้เวลาส่วนใหญ่ที่โต๊ะทำงาน ก็แทบจะไม่มีเวลาไหนเลยที่คุณขยับเขยื้อนร่างกาย เปลี่ยนจากการใช้ลิฟต์มาเดินขึ้นบันไดกันดีกว่า ร่างกายจะได้เผาผลาญอาหารที่รับประทานเข้าไปได้มากขึ้น แถมยังเป็นการออกกำลังกายอีกด้วยนะ

 
การได้รับแสงจากดวงอาทิตย์ไม่เพียงพอ

           รู้หรือไม่ว่าแสงอาทิตย์มีความจำเป็นต่อร่างกายของเราอย่างมาก การที่คุณทำงานอยู่ในสถานที่ที่ไม่มีหน้าต่าง หรือที่ที่แสงแดดส่องไม่ถึงนั้น จะทำให้คุณขาดอาวุธจากธรรมชาติชิ้นสำคัญที่ต่อสู้กับโรคอ้ว­น

           โดยการศึกษาในปี 2014 ของมหาวิทยาลันนอร์ทเวสต์เทิร์น (Northwestern University) พบว่าแสงแดดมีความเกี่ยวข้องสำคัญกับค่าดัชนีมวลกาย (BMIs) ซึ่งการรับแสงแดดในตอนเช้าจะช่วยทำให้คุณสามารถผอมลงได้ นอกจากนี้แสงแดดยังเป็นปัจจัยสำคัญของการควบคุมนาฬิกาชีวิต ที่จะช่วยจัดสรรให้ร่างกายนำพลังงานในร่างกายไปใช้ในระบบต่าง ๆ ของร่างกาย โดยมีคำแนะนำว่าการได้รับแสงแดดในช่วง 8.00 น. เป็นเวลา 10 - 20 นาที และในช่วงกลางวัน จะทำให้คุณห่างไกลจากความอ้วนได้ ฉะนั้นถ้าหากคุณไม่สามารถย้ายโต๊ะทำงานไปอยู่ใกล้หน้าต่างได้ ก็ลองเปลี่ยนเป็นพักเบรกสั้น ๆ ในช่วงเวลาดังกล่าว ออกไปรับแสงแดดให้เต็มที่เพื่อสุขภาพที่ดีแทนก็ดีนะคะ

 

การออกไปทำงานนอกสถานที่

           การออกไปทำงานนอกสถานที่ อย่างเช่นการติดต่อลูกค้า การประสานงานภายนอกที่ทำงาน หรือการสัมมนาต่าง ๆ อาจจะมีผลดีตรงที่ทำให้คุณได้ผ่อนคลายมากขึ้นก็จริง แต่หากเป็นทริปที่ต้องมีการรับประทานอาหารเข้ามาด้วยละก็ ก็อาจจะทำให้กลายเป็นทริปที่สร้างรอบเอวของคุณได้เช่นกัน

           มีการศึกษาพบว่าการที่คุณต้องออกไปทำงานนอกสถานที่เพียงสัปดาห์­­­ละ 2 ครั้ง ก็สามารถทำให้ค่าดัชนีมวลกาย (BMIs) เพิ่มขึ้นได้ ซึ่งค่าดัชนีมวลกายที่มากขึ้นก็หมายถึงอัตราเสียงที่คุณจะเป็นโ­­­รคอ้วนก็ จะสูงขึ้นอีกด้วยล่ะค่ะ ฉะนั้นถ้าหากเลี่ยงที่จะรับประทานอาหารไม่ได้ก็ควรที่จะเลือกอา­­­หารที่ดี ต่อสุขภาพ และควรรับประทานแต่พอดีนะคะ

 

การทำงานกะกลางคืน

           มีการศึกษาจำนวนไม่น้อยที่เผยให้เห็นว่าคนที่ทำงานในกะกลางคืน มีอัตราเสี่ยงเป็นโรคอ้วนสูงกว่าคนที่ทำงานในช่วงเวลาปกติ

           โดยการศึกษาหนึ่งในปี 2014 ของมหาวิทยาลัยโคโรราโด พบว่า ในเวลากลางคืนระบบการเผาผลาญของคนเราจะทำงานน้อยกว่าในช่วงกลาง­วัน ในขณะที่คนทำงานในกะกลางคืนส่วนใหญ่ก็ต้องรับประทานอาหารในตอนก­­­ลางคืน ด้วย ซึ่งนาฬิกาชีวิตนั้นไม่ได้เปลี่ยนไปตามเวลาการใช้ชีวิต จึงกลายเป็นว่าร่างกายนั้นไม่สามารถเผาผลาญพลังงานได้เต็มที่ใน­­­ช่วงเวลา ที่จำเป็นค่ะ ดูแล้วอาจจะดูเลวร้ายสำหรับคนที่ทำงานในกะกลางคืนไปเสียหน่อย แต่ถ้าหากไม่สามารถเปลี่ยนเวลาทำงานได้ ก็ควรจะออกกำลังกายให้มากขึ้น รอบเอวหนา ๆ จะได้ไม่มาเยือนไงล่ะ


การรับประทานอาหารที่โต๊ะทำงาน

           การรับประทานอาหารที่โต๊ะทำงาน ขอบอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไรค่ะ เพราะการที่คุณไม่ลุกไปไหนเลย แถมยังรับประทานอาหารเข้าไปอีก ก็จะยิ่งทำให้ร่างกายสะสมไขมันส่วนเกินมากขึ้น นอกจากนี้การที่คุณเอาแต่ทำงานจนไม่ได้สนใจกับสิ่งที่รับประทาน­­­อยู่นั้น ก็อาจจะทำให้คุณรับประทานอาหารมากจนเกินไป ฉะนั้นถ้าหากไม่อยากจะอ้วน ก็ควรจะลุกไปรับประทานอาหารให้เป็นกิจจะลักษณะดีกว่าค่ะ พักงานเอาไว้ก่อนในช่วงพักเที่ยง(เว้น)รับประทานให้เรียบร้อยแล้วค่อย­ทำงาน ต่อดีกว่าเนอะ

 

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ

           คงจะปฏิเสธกันไม่ได้ว่า ถึงแม้จะละสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ในเวลาทำงานแล้ว คนเราก็ยังคงจ้องอยู่กับที่หน้าจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างเช­­­่นสมาร์ท โฟนและแท็บเล็ตอยู่ดี ซึ่งหลายคนมักจะอ้างว่าเป็นการผ่อนคลายอย่างหนึ่ง ซึ่งจริง ๆ แล้วน่ะไม่ใช่เลย แถมการเล่นสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตจะยิ่งเพิ่มความเครียดให้กับร่­­­างกายอีก ด้วย และเช่นเดียวกับความเครียดจากการทำงาน ความเครียดภายในสมองจากการจ้องหน้าจอโทรศัพท์ก็สามารถทำให้เราอ­­­้วนได้ เช่นกัน แถมเวลาที่เรานั่งเล่นโทรศัพท์เราก็ยังอยู่นิ่ง ๆ อีกด้วย เมื่อไม่ได้ขยับเขยื้อนร่างกาย แล้วความอ้วนจะไม่มาถามหาได้ยังไงกัน


การสังสรรค์หลังเลิกงาน

           ในที่ทำงานหลาย ๆ แห่งก็มักจะชอบมีเพื่อนร่วมงานที่ชอบสังสรร และเมื่อถูกชวนจะไม่ไปก็ดูไม่ดีเท่าไหร่ เลยทำให้หลายคนจำยอมต้องไป และดื่มอย่างเสียไม่ได้ ซึ่งการสังสรรค์ในช่วงหลังเลิกงานนี่ล่ะที่ทำให้หลาย ๆ คนน้ำหนักขึ้น เพราะแคลอรีจากอาหารที่ทานในมื้อเย็นก็มากพออยู่แล้ว ยังจะมีแคลอรีจำนวนมหาศาลจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ต้องดื่ม ตา­­­มธรรมเนียมอีก ดังนั้นถ้าหากเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรจำกัดปริมาณการดื่มและรับประทานของตัวเองอย่างเคร่งครัด และหมั่นออกกำลังกายเยอะ ๆ เพื่อที่ร่างกายจะได้เผาผลาญสิ่งที่เราทานเข้าไปค่ะ

           รู้กันแบบนี้แล้วก็น่าจะพอหาสาเหตุของความอ้วนกันได้สักทีละเนอ­ะ และในเมื่อเรารู้ว่าสาเหตุใดเป็นปัจจัยที่ทำให้เราอ้วน ก็ควรจะปรับปรุงเพื่อให้ดีกับสุขภาพของตนเอง ถึงแม้ว่าการทำงานหาเลี้ยงชีพจะเป็นสิ่งสำคัญ แต่ถ้าต้องทำงานแล้วนำเงินมารักษาตัวก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่ดีแน­­­่ ๆ เนอะว่าไหม


เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/52354414389798177/

No comments:

Post a Comment