Sunday, January 25, 2015

8 สิ่งของใกล้ตัว ที่เราอาจลืมว่ามันสกปรก !



          มีสิ่งของใกล้ตัวมากมายที่เราละเลยไม่ได้ทำความสะอาด เพราะไม่รู้ว่ามันสกปรกกับเขาด้วย มาดู 8 สิ่งของสกปรกดังต่อไปนี้ รับรองว่าจะคาดไม่ถึงเลยล่ะ

          อย่ามัวแต่ทำความสะอาดสิ่งของที่คุ้นเคย เพราะมีสิ่งของรอบตัวอีกเยอะที่เราหลงคิดว่ามันคงไม่สกปรก จึงละเลยที่จะขัดล้างทำความสะอาด ซึ่งเจ้าสิ่งของพวกนี้แหละที่อาจแพร่เชื้อโรคและทำให้เราเจ็บป่วยได้ วันนี้กระปุกดอทคอมจึงมี 8 ของใกล้ตัว ที่คุณอาจลืมว่ามันสกปรกมาบอก เอาไว้ดูว่าคุณเองก็เป็นหนึ่งในคนที่ลืมทำความสะอาดหรือเปล่า

 

 1. เครื่องดูดฝุ่น

          ผู้ช่วยให้บ้านสะอาดเนี้ยบอย่างเครื่องดูดฝุ่นก็สกปรกได้เหมือนกัน แต่เชื่อว่าหลายคนต้องไม่เคยทำความสะอาดแน่ ๆ ดังนั้นให้เช็ดทำความสะอาดด้านนอกตัวเครื่องดูดฝุ่น ส่วนแผ่นกรองฝุ่นก็ดึงออกมาล้าง แล้วอย่าลืมดึงเส้นผมที่ติดอยู่กับหัวแปรงออกด้วย เพียงเท่านี้เครื่องดูดฝุ่นก็จะทำงานเต็มประสิทธิภาพขึ้นแล้วล่ะ

 
2. พรมเช็ดเท้าในห้องน้ำ

          อย่าคิดว่าแค่ใช้เช็ดเท้าหลังอาบน้ำแล้วพรมจะไม่สกปรก เพราะอย่าลืมว่าเราก็เหยียบมันก่อนเวลาอาบน้ำด้วยเช่นกัน ดังนั้นทำความสะอาดพรมเช็ดเท้าในห้องน้ำอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการโยนลงถังซัก แล้วกดปั่นตามปกติเลยจ้า

 
 3. ต้นไม้ในบ้าน

          ใครจะเชื่อว่าต้นไม้ในบ้านก็สกปรกกับเขาด้วย แต่เชื่อเถอะว่าฝุ่นและคราบต่าง ๆ จะเกาะอยู่ตามใบ และหากทิ้งไว้อาจแพร่กระจายฝุ่นในภายหลังได้ ดังนั้นให้เช็ดใบของต้นไม้ในบ้านด้วยผ้าชื้น โดยอย่าลืมทำอย่างเบามือ ใบไม้จะได้ไม่บอบช้ำเสียหายนั่นเอง

 
 4. เตารีด

          ถึงแม้จะไม่เคยสัมผัสความสกปรก แต่ผิวหน้าของเตารีดก็อาจเปื้อนคราบไหม้ ที่ทำให้เสื้อผ้าชิ้นอื่นเสียหายได้ ดังนั้นให้ผสม เบกกิ้งโซดา กับ น้ำส้มสายชู ให้พอหนืด ๆ แล้วขัดเบา ๆ บนผิวหน้าเตารีด ก่อนเช็ดออกด้วยผ้าชุบน้ำสะอาด เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย


 5. รีโมทคอนโทรล

          เชื่อว่าหลายคนต้องไม่เคยทำความสะอาดรีโมทคอนโทรล ทั้งที่จริงแล้ว อะไรที่สัมผัสกับมือเราก็อาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้ทั้งนั้น ดังนั้นให้ใช้แปรงสีฟันเก่าขัดเบา ๆ ระหว่างแป้นกด จากนั้นเช็ดรอบ ๆ ตัวรีโมทด้วยสำลีชุบแอลกอฮอล์ เพียงเท่านี้รีโมทคอนโทรลก็สะอาดปราศจากเชื้อ พร้อมใช้งานอีกครั้ง 


  
6. ฝักบัวอาบน้ำ

          หากใครคิดว่า ฝักบัวอาบน้ำอยู่สูงและไม่ได้สัมผัสอะไรคงไม่สกปรกหรอก บอกเลยว่าคิดผิด เพราะน้ำจากฝักบัวจะก่อตะไคร่และคราบตะกรันที่ยากแก่การกำจัด ดังนั้นให้ทำความสะอาดด้วยเทคนิคง่าย ๆ คือ เทน้ำส้มสายชูใส่ถุงแล้วมัดติดไว้กับฝักบัว เพียงข้ามคืนคราบสกปรกก็หลุดออกแบบไม่ต้องเปลืองแรงขัดเลยล่ะ

 
 7. แก้วใส่แปรงสีฟัน

          แก้วใส่แปรงสีฟันก็เป็นอีกสิ่งที่เราละเลยไม่ได้ เพราะแปรงสีฟันเปียกน้ำที่เราใส่ลงไปทุกครั้ง จะก่อตะไคร่และคราบสกปรกชวนอี๋อยู่ก้นแก้ว ดังนั้นฆ่าเชื้อแก้วใส่แปรงสีฟันด้วยน้ำร้อน จากนั้นเทน้ำยาบ้วนปากลงไปทิ้งไว้ 2 นาที ก่อนล้างออกแล้วผึ่งทิ้งไว้ให้แห้ง


8. ถังขยะ

          อันนี้แค่ฟังชื่อก็รู้ว่าสกปรกแน่ ๆ แต่จะมีสักกี่คนที่คิดทำความสะอาดถังขยะด้วย ดังนั้นจงอย่าละเลยโดยขัดถังขยะด้วยน้ำยาทำความสะอาด แล้วผึ่งทิ้งไว้ให้แห้งสนิท โดยหมั่นทำให้เป็นประจำ เพราะถังขยะต้องสัมผัสสิ่งสกปรกทุกวัน แล้วถังขยะก็จะสะอาดปราศจากกลิ่นมารบกวน 


          เป็นอย่างไรบ้างลืมกันไปคนละกี่ข้อจ๊ะ ซึ่งถ้ารู้แล้วก็ใส่ใจทำความสะอาดของเหล่านี้กันด้วย เพราะถึงไม่ได้สัมผัสความสกปรกโดยตรง แต่เชื้อโรคก็มีอยู่ทุกที่ ดังนั้นปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่าเนอะ
 

เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/explore/toothbrush-holders/

No comments:

Post a Comment