Tuesday, December 3, 2013

9 สุดยอดอาหารชวนให้ลั้ลลา !




    อยากปรับอารมณ์ให้ลั้ลลาเป็นสาวเฮฮาน่าเข้าใกล้ อาหารอร่อย ๆ ช่วยได้นะ

1. เชอร์รีเปรี้ยว ๆ

 
 
          หลับไม่เต็มที่ นอนไม่เต็มอิ่ม เป็นใครก็อารมณ์ไม่ดี ! เชอร์รีเปรี้ยว อุดมไปด้วยฮอร์โมนเมลาโทนินจากธรรมชาติที่จะช่วยให้คุณเข้าสู่ภาวะหลับลึก ดังนั้น ก่อนล้มตัวลงนอนลองกินเชอร์รีสักหนึ่งกำมือ แล้วคุณจะรู้สึกสดชื่นลั้ลลาสุด ๆ ในตอนเช้าที่ตื่นขึ้นมา

 2. อาหารทะเล


          สัตว์ทะเลจำพวก กุ้ง กั้ง หอยนางรม และอื่น ๆ มีแร่ธาตุอย่างเซเลเนียม ที่งานวิจัยหลายชิ้นชี้ว่าช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้ แต่ในทางตรงข้าม หากได้รับไม่เพียงพอ คุณก็จะตกอยู่ในอารมณ์ด้านลบ รวมไปถึงภาวะซึมเศร้าด้วย

 3. ไข่แดง


          เปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารทั้งโปรตีน กรดไขมันโอเมก้า-3 และ โอเมก้า-6 เซเลเนียม วิตามินดี และยังมีสาร Cholin ที่สำคัญอย่างมากต่อสมอง และทริปโตฟาน ที่มีส่วนช่วยในกระบวนการผลิตเซโรโทนิน ฮอร์โมนแห่งความสงบด้วย

4. ผักโขม/ผักคะน้า

 
          มีโฟเลตซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างเซโรโทนิน ช่วยให้อารมณ์ของเราอยู่ในระดับปกติ ทั้งยังมีแมกนีเซียมที่ช่วยลดความกังวล ความเครียด และความเสี่ยงในการเกิดภาวะซึมเศร้าได้อีกด้วย โดยควรกินผักใบเขียววันละหนึ่งกำมือใหญ่ ๆ เป็นอย่างน้อย

 5. อะโวคาโด


          มีทั้งวิตามินบี และกรดอะมิโนทริปโตฟานซึ่งมีส่วนในการสร้างเซโรโทนิน และโฟเลต ซึ่งจากการสำรวจผู้หญิงกว่า 50% กินโฟเลตน้อยเกินไป จึงทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย และหงุดหงิดง่าย

6. กล้วย


          มีครบทั้งคาร์โบไฮเดรตที่ช่วยขจัดความเหนื่อยล้า สารต้านอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน และยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียม สังกะสี และแมกนีเซียม ซึ่งสามารถลดอาการซึมเศร้า นอนไม่หลับ และปรับความแปรปรวนของอารมณ์ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนได้อีกด้วย

7. ชา


          เวลาอยากสงบอารมณ์ปรี๊ด ๆ ลองหาชาอุ่น ๆ มาจิบสักแก้ว นอกจากกลิ่นหอมของชาจะช่วยผ่อนคลายอารมณ์ของคุณได้แล้ว คาเฟอีนและกรดอะมิโน L-Theanine ยังเป็นสารที่ออกฤทธิ์ในทำนองเดียวกัน แต่ควรงดเติมนมหรือน้ำตาลลงในชาจึงจะได้ประโยชน์เต็มที่

8. พริก



          รู้สึกไหมว่าเวลากินอาหารเผ็ด ๆ จะอารมณ์ดีขึ้น? นั่นก็เป็นเพราะสารให้ความเผ็ดที่ชื่อ แคปไซซิน จะส่งสัญญาณให้สมองหลั่งสารแห่งความสุขเอ็นดอร์ฟินออกมานั่นเอง แต่ก็ควรระวังอย่ากินเผ็ดมากจนเกินไปนัก เพราะอาจทำท้องไส้ปั่นป่วนได้

9. ดาร์กช็อกโกแลต




          รสชาติขม ๆ หวาน ๆ ของอาหารชนิดนี้จะกระตุ้นให้ร่างกายของคุณหลั่ง "เอ็นดอร์ฟิน" สารสื่อประสาทแห่งความสุขออกมา คุณก็เลยรู้สึก "ฟิน" สุด ๆยิ่งเปอร์เซ็นต์ความเข้มข้นของผงโกโก้สูงก็ยิ่งฟิน !

แหล่งที่มา  http://health.kapook.com, Lisa
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment