Tuesday, December 24, 2013

7 เคล็ดลับดี ๆ กำราบอาการปวดหัว ในช่วงเทศกาลปีใหม่



       เชื่อไหมว่าช่วงเวลาแห่งความสุขสนุกสนานอย่างปีใหม่นี้สามารถทำให้คุณปวดศีรษะได้ เอ้า...ลอง คิดดูสิคะ การเดินทางที่แสนจะแออัด การเฉลิมฉลองที่แสนดึกดื่น หรือแม้แต่การออกไปช้อปปิ้งเผชิญกับผู้คนมากหน้าหลายตา และต่อแถวจ่ายเงินอันแสนยาวเหยียด เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แค่นี้ก็กระตุ้นอาการปวดหัวของคุณได้แล้ว

          เพราะฉะนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงความเครียดอันเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณมึนตึ้บเอาได้ง่าย ๆ ทาง The National Headache Foundation จึงได้แนะนำเคล็ดลับเด็ด ๆ ที่จะช่วยให้คุณไม่ต้องเผชิญกับอาการปวดหัวในช่วงเทศกาลแสนสุขแบบนี้ มาอ่านกันเลย

1. เข้านอน-ตื่นนอนตามเวลาปกติ

          ช่วงปีใหม่แสนสุขอาจทำให้หลายคนเพลิดเพลินไปกับงานปาร์ตี้จนดึกจนดื่น จากปกติที่เคยนอน 4-5 ทุ่ม เที่ยงคืน พอไปเที่ยวปาร์ตี้ก็แบบนี้กว่าจะกลับถึงบ้าน เข้านอนก็เลยไปถึงตี 2-ตี 3 ซะแล้ว กว่าจะตื่นอีกทีก็เกือบ 10-11 โมง (บางคนแฮงก์หนักนอนยาวไปถึงเย็นเลย ><) บางคนนอนไม่หลับอีกต่างหาก อดหลับอดนอนเช่นนี้แล้วอาการปวดหัวเรื้อรังไปจนกระทั่งไมเกรนก็คงจะถามหาเอาได้ง่าย ๆ โดย เฉพาะกับคนที่เคยมีอาการแบบนี้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้น พยายามจัดสรรเวลานอน และตื่นให้ใกล้เคียงกับช่วงเวลาปกติที่สุด อย่าให้ดึกเกินไปกว่าที่คุณเข้านอนเป็นประจำ หรืออย่าตื่นสายจนผิดปกติจากที่คุ้นเคย

2. จัดตารางเวลาอาหารให้ตรง

          นอกจากการนอนและตื่นที่ควรจะตรงตามเวลาเดิมแล้ว การรับประทานอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กันนะจ๊ะ เพราะในช่วงเทศกาลแบบนี้ หลายครอบครัวเดินทางไปท่องเที่ยวเผชิญกับการจราจรที่ติดขัดบนท้องแน่น ร้านอาหารก็คนแน่น รวมทั้งสาเหตุอื่น ๆ อีกมากมายที่เกิดขึ้นระหว่างทริปของคุณจนทำให้คุณพลาดอาหารในบางมื้อไป หรือกว่าจะได้ทานก็เลยเวลาปกติที่ต้องทานไปหลายชั่วโมงซะแล้ว แบบนี้อาการปวดหัวถามหาเอาได้เหมือนกันนะ

          ถ้าใครคิดว่าน่าจะเจอปัญหาเช่นนี้ระหว่างทาง แนะนำให้พกอาหารว่าง ของทานเล่นที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพติดตัวไปด้วย ถึงเวลาเมื่อไหร่ถ้าไม่มีวี่แววได้ทานอาหารมื้อใหญ่ก็หยิบขึ้นมารองท้องก่อนดีกว่า จะได้ไม่โมโห (หิว) จนอาการปวดศีรษะมาเยือนไงล่ะ

3. ระวังเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

          เครื่องดื่มแอลกอฮอล์นี่ก็เป็นตัวการหนึ่งที่ทำให้คุณปวดหัวเอาได้ง่าย ๆ เช่นกัน ยิ่งช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองแบบนี้ หลายคนลืมตัวดื่มเสียเยอะจนเมาค้าง เอาเถอะค่ะ เราเข้าใจว่าช่วงเทศกาลแบบนี้ก็คงต้องมีดื่มสังสรรค์กับเพื่อนฝูงบ้าง แต่ขอให้นึกไว้เสมอว่า ดื่มได้นะแต่ต้องดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ หรือค่อย ๆ จิบเครื่องดื่มนั้นอย่างช้า ๆ มันจะช่วยให้คุณดื่มน้อยลง

          อ้อ...นอกจากนี้ คุณอาจเลือกเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของผัก หรือผลไม้ลงไปด้วยก็เข้าท่า (อย่างพวกบลัดดีแมรี) จะช่วยลดอาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นได้มากกว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพียว ๆ และสำหรับคนที่มักเป็นไมเกรน ควรเลี่ยงไวน์แดงซะ แต่ถ้าต้องดื่ม ก็อาจเลือกดื่มไวน์ขาวแทนดีกว่า

4. อาหารก็ทำให้ปวดหัวได้

          อาหารแต่ละจานในงานปาร์ตี้ช่างเย้ายวนใจเป็นที่สุด แต่รู้ไหมว่าอาหารที่น่าชิมพวกนั้นบางชนิดกระตุ้นอาการปวดศีรษะได้ด้วย อย่างเช่น ripened cheese (เนยที่ผ่านการบ่ม), ช็อกโกแลต และเนื้อแปรรูปทั้งหลาย นอกจากนี้อาหารที่ใส่ผงชูรส และสารให้ความหวานจำพวกแอสปาร์แตม รวมทั้งกาแฟ ชา และน้ำอัดลมก็ทำให้คุณรู้สึกปวดศีรษะได้เช่นกัน ดังนั้น คิดให้ดีก่อนจะทานอะไร

5. สารพัดกลิ่นชวนปวดหัว

          เมื่อยืนอยู่ในฝูงชนคนมาก ๆ แน่นอนว่า "กลิ่น" ก็เป็นอีกสิ่งที่กระตุ้นอาการปวดหัวเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นของสารพัดน้ำหอมที่พัดมาปะทะจมูกของเรา กลิ่นยางไม้จากต้นไม้ในฤดูหนาว รวมทั้งกลิ่นบุหรี่ที่เชื่อเถอะว่าต้องมีคนสูบภายในงานปาร์ตี้แน่นอน เพราะฉะนั้น ถ้าคุณเป็นคนแพ้เหล่านี้ก็พยายามเลี่ยงอยู่ในกลุ่มคนมาก ๆ ซะ โดยเฉพาะกลิ่นบุหรี่ที่เพียงลมโชยมาเข้าจมูกเรานิดเดียวก็ทำให้คนแพ้บุหรี่ ปวดหัวได้แล้ว ดังนั้น ยืนอยู่ในพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่ หรือไปยืนให้ไกล ๆ จากโซนที่อนุญาตให้สูบบุหรี่จะดีกว่า

6. พกยาแก้ปวดหัวติดตัวบ้าง

          ใครที่วางแผนจะไปท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ เตรียมใจไว้เลยว่าคุณกำลังจะไปเผชิญกับคนหมู่มาก และสภาพการจราจรที่แออัด ซึ่งจะทำให้แผนการเดินทางของคุณต้องล่าช้าออกไป แม้กระทั่งเครื่องบิน เรือ รถก็อาจดีเลย์ได้อย่างไม่น่าแปลกใจ ยิ่งบางคนจัดตารางเวลาแสนกระชั้นชิด กลัวว่าถ้าจุดนี้ช้า จุดต่อไปก็ต้องช้า เวลาช้าไปเรื่อย ๆ แบบนี้ ทำเอาหลายคนเครียดจนปวดหัวได้เลยทีเดียว เพราะฉะนั้น พกยาแก้ปวดติดตัวไว้บ้างก็ดี เกิดเจอสถานการณ์แบบนี้ขึ้นจะได้ไม่ปวดหัวจนเสียอารมณ์อยากเที่ยวไงล่ะ

7. ใช้เวลาพักผ่อนที่บ้านกับครอบครัวแทน

          หากการเดินทางในช่วงปีใหม่ หรือไปสังสรรค์ยามดึกอาจทำให้คุณรู้สึกปวดหัว ถ้าเช่นนั้นก็พักผ่อนอยู่ที่บ้านดีกว่าค่ะ ใช้ เวลาว่าง ๆ พักผ่อนกับครอบครัว เล่นกับสัตว์เลี้ยงตัวโปรด นอกจากจะไม่ปวดหัวแล้ว ยังดีต่อสุขภาพจิตด้วย หรือใครจะหากิจกรรมอะไรทำร่วมกับครอบครัว เช่น ช่วยกันปัดกวาดเช็ดถูจัดบ้านต้อนรับปีใหม่ ช่วยกันทำอาหารในมื้อพิเศษ หรือออกไปเดินเล่น ไปปั่นจักรยานด้วยกันในละแวกบ้านแบบที่ไม่ต้องไปเจอกับผู้คนมากมายที่อยากท่องเที่ยวพร้อม ๆ กัน เท่านี้ คุณก็ไม่ต้องปวดหัวแล้วล่ะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


No comments:

Post a Comment