Wednesday, December 25, 2013

10 ทริคเด็ดควบคุมน้ำหนักช่วงวันหยุด




         ในช่วงวันหยุดนี้หลายคนคงหาร้าน อาหาร หรือร้านขนมอร่อย ๆ เตรียมเอาไว้เฉลิมฉลองช่วงเทศกาลส่งท้ายปี หรือเป็นของขวัญสุดพิเศษให้กับตัวเองกันแล้ว ตอนนี้เราอยากจะให้คุณหยุด แผนนั้นเอาไว้สักนิดแล้วทบทวนดูสักหน่อย ก่อนที่อาหารเหล่านั้นจะทำให้คุณเครียด เพราะน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นหลังการฉลอง ถ้าหากคุณไม่อยากตกอยู่ในสถานการณ์เหล่านั้น ลองอ่านคำแนะนำต่อไปนี้กันก่อนดีกว่า 

 1. เพิ่มปริมาณโปรตีน

          ก่อนทานอาหารชนิดอื่น ๆ ควรรองท้องด้วยอาหารประเภทโปรตีนก่อนเสมอ อย่างเช่น ไข่ไก่ เมล็ดธัญพืชต่าง ๆ หรือเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เพราะอาหารเหล่านี้ช่วยให้คุณอิ่มเร็วขึ้น และทานอาหารได้น้อยลง ทั้งนี้ในแต่ละมื้อควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตและไขมันสูง อาทิ เฟรนช์ฟรายส์ ขนมหวาน รวมไปถึงเครื่องปรุงเพิ่มรสชาติ เช่น ชีส ซอสมะเขือเทศ ซอสพริก เป็นต้น

2. เพิ่มจำนวนผักและผลไม้

          ควรเพิ่มจำนวนผักให้มากขึ้นในอาหารแต่ละมื้อที่คุณทานเข้าไปด้วย เพราะผักอุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างมากมาย ซึ่งนอกจากจะช่วยควบคุมน้ำหนักแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพการทำงานระบบต่าง ๆ ของร่ายกายอีกด้วย และถ้าหากคุณอยากจะทานของหวาน ควรเปลี่ยนจากขนมต่าง ๆ เป็นผลไม้แทนดีกว่า เพราะความหวานไม่ต่างกันเลย แถมผลไม้ยังมีประโยชน์กับร่างกายมากกว่าด้วยล่ะ


3. ทานอย่างละนิด

          ในกรณีที่คุณมีอาหารที่อยากจะกินเต็มไปหมดก็สามารถทานได้ แค่เปลี่ยนวิธีกินให้ถูกต้อง คือ จากการกินอาหารทั้งหมด ปรับเป็นการกินอย่างละนิดอย่างละหน่อยแทน เช่น หากคุณอยากกินเค้ก กินแค่คำสองคำให้ความอยากหายไปก็พอ ส่วนที่เหลือเก็บเอาไว้กินวันอื่น หรือแบ่งให้คนอื่นไปบ้างก็ได้ วิธีนี้นอกจากคุณจะได้กินทุกอย่างตามที่ต้องการแล้ว ยังช่วยควบคุมน้ำหนักได้อย่างดีเลย 

4. อย่าลืมอาหารเช้า

          อาหารเช้าเป็นมื้อหลักที่คุณไม่ควรลืมอย่างยิ่ง เพราะเป็นมื้อแรกของวันที่ร่างกายสามารถนำมาใช้ได้ นอกจากนี้อาหารเช้ายังช่วยให้คุณทานอาหารมื้ออื่น ๆ ได้น้อยลงอีกด้วย ทั้งนี้อาหารที่คุณเลือกทานควรเป็นอาหารที่มีไฟเบอร์สูง เพราะเป็นสารอาหารที่ร่างกายสามารถดูดซับได้ง่ายและสามารถนำไปใช้เป็น พลังงานได้ทันที อย่างเช่น ข้าวโอ๊ต ซีเรียล ขนมปังโฮลวีท เป็นต้น

5. ดื่มน้ำให้มาก ๆ

          การดื่มน้ำนอกจากจะช่วยให้ผิวของคุณเปล่งปลั่งสวยงามแล้ว ยังช่วงลดความเสี่ยงของสภาวะขาดน้ำ โดยเฉพาะคนที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อีกทั้งยังช่วยลดความอยากอาหารในแต่ละมื้อได้อีกด้วย ดังนั้นก่อนจะไปปาร์ตี้ฉลองกับเพื่อน ๆ หรือคนในครอบครัว ดื่มน้ำรองท้องไปก่อนสักแก้วสองแก้ว ช่วยให้คุณควบคุมความอยากอาหารได้เยอะเลยล่ะ

 
6. ออกกำลังกาย

          หากคุณไม่เคยออกกำลังกายมาก่อนเลยเพราะไม่มีเวลา วันหยุดนี้เป็นโอกาสที่ดีและเหมาะสมกับการเริ่มต้นออกกำลังกายมาก ๆ ส่วนคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้ว ควรหาเวลาไปออกกำลังกายบ้าง เพราะหากทิ้งระยะไปอาจทำให้คุณขี้เกียจและไม่อยากไปออกกำลังกายอีกเลย ซึ่งการออกกำลังกายในช่วงวันหยุดนี้นอกจากจะทำให้ร่างกายของคุณแข็งแรงขึ้น แล้ว ยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วย

 
7. จำกัดเครื่องปรุง

          อาหารทั่วไปมักจะมีเครื่องเคียงหรือซอสต่าง ๆ มาให้เสมอ อย่างเช่น น้ำสลัด ซอสมะเขือเทศ มายองเนส หรืออื่น ๆ ส่วนขนมหวานก็จะมีท็อปปิ้งหลากสีสันยั่วตายั่วใจให้เพิ่มมากมาย ทั้งนี้คุณไม่ควรหลงใหลและเผลอใจไปกับสิ่งเหล่านั้น เพราะจะทำน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หากคุณต้องการจะเพิ่มรสชาติควรเลือกเครื่องปรุงที่มีไขมันต่ำ หรือน้ำตาลน้อยจะดีกว่า

8. งดขนมและของหวาน

          ขนมและของหวานถือเป็นอุปสรรคชิ้นใหญ่ที่ทำให้คุณควบคุมน้ำหนักได้ยากขึ้น เพราะฉะนั้นหากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงหรืองดไปเลย สำหรับคนที่ไปปาร์ตี้คงหลีกเลี่ยงได้ยาก ดังนั้นควรทานอาหารรองท้องทุกครั้งก่อนจะไปถึงงาน ช่วยลดความอยากอาหารไปได้มากเลยทีเดียว ทีนี้ไม่ว่าอาหารในงานจะน่ากินแค่ไหนก็ไม่สามารถทำอะไรคุณได้แน่นอน

9. ผสมเครื่องดื่มทานเอง

          เครื่องดื่มทั่วไปมักจะเต็มไปด้วยน้ำตาลและไขมัน โดยเฉพาะเครื่องดื่มซอฟต์ดริ๊งก์ และน้ำผลไม้สำเร็จรูป ทางที่ดีคุณควรทำเครื่องดื่มทานเองดีกว่า เพราะคุณสามารถควบคุมส่วนประกอบต่าง ๆ เองได้ อย่างเช่น น้ำผลไม้สด ที่คุณสามารถจำกัดปริมาณน้ำเชื่อมได้เอง จะใส่มากใส่น้อย หรือไม่ใส่เลยก็ได้ นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือกดื่มได้ตามใจ อีกทั้งช่วยประหยัดเงินด้วย

10. นอนหลับให้เพียงพอ

          ในช่วงวันหยุดผู้คนส่วนมากมักจะเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมในแต่ละวันจนลืมเวลา นอน ซึ่งพฤติกรรมการนอนดึก หรือนอนหลับไม่เพียงพอนี้ทำให้ร่างกายของคุณอ่อนเพลียและรู้สึกหิวมากกว่า ปกติ ทำให้อาหารมื้อดึกที่คุณทานเข้าไปนั้นกลายเป็นไขมันสะสมในร่างกาย ฉะนั้นเพื่อหุ่นสวยสุขภาพดีของคุณ ควรนอนหลับให้เพียงพอดีกว่า  

          สิ่งที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ไม่ได้จำกัดแค่ช่วงวันหยุดหรือเทศกาลเท่านั้น แต่คุณยังสามารถนำไปใช้ช่วงชีวิตประจำวันของคุณได้ด้วย ทั้งในวันทำงาน หรือวันที่มีเรียน ซึ่งประโยชน์ที่คุณจะได้รับไม่ใช่แค่เพียงการมีสุขภาพที่ดีเท่านั้น แต่ยังได้ผิวสวย ๆ หุ่นดี ๆ กลับมาเป็นของขวัญต้อนรับเทศกาลปีใหม่อีกด้วย รู้แบบนี้แล้วอย่าลืมนำไปใช้กันนะคะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment