Tuesday, March 29, 2016

เจ็บคอหลังตื่นนอนทุกเช้า ไขข้อข้องใจให้ดี อาการนี้อันตรายไหม




เจ็บคอหลังตื่นนอนทุกเช้า จนพาลหงุดหงิดไปทั้งวัน มาเช็กกันสักทีว่าอาการนี้เกิดจากอะไร แล้วมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง

          การตื่นนอนขึ้นมาด้วยความรู้สึกสดชื่น สดใส และกระฉับกระเฉงล้วนแต่เป็นสิ่งที่ทุกคนอยากพบเจอในเช้าวันใหม่ แต่มีคนจำนวนไม่น้อยที่ตื่นมาในตอนเช้าและพบกับอาการเจ็บคอโดยไม่ทราบสาเหตุ จนทำให้รู้สึกไม่สดชื่น ราวกับว่าพักผ่อนไม่พอ ทั้ง ๆ ที่ก็นอนหลับอย่างเต็มอิ่ม อีกทั้งยังทำให้ไม่สบายเนื้อสบายตัวไปตลอดทั้งวันเลยก็มี วันนี้เราจะพาทุกคนไปเรียนรู้สาเหตุอาการเจ็บคอหลังตื่นนอนกันค่ะ และมาดูกันสิว่าถ้าไม่อยากจะตื่นนอนแล้วเจ็บคอให้อารมณ์เสียแต่เช้าจะมีวิธี ป้องกันอย่างไรบ้าง

1. โรคภูมิแพ้อากาศ
         โรคภูมิแพ้อากาศ ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ตอนที่เราตื่นนอนเท่านั้น แต่ยังสามารถเกิดขณะที่เรานอนหลับได้ ซึ่งอาการนี้นอกจากจะทำให้เจ็บคอหรือคอแห้งหลังจากตื่นนอนแล้ว ก็ยังทำให้รู้สึกเหมือนว่าเป็นไข้หวัด เกิดอาการจาม และมีน้ำมูกในช่วงเช้าได้อีกด้วย

วิธีแก้ไข


         โรคภูมิแพ้อากาศสามารถป้องกันได้ด้วยการรับประทานยาแก้แพ้ก่อนเข้านอน ซึ่งวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดอาการภูมิแพ้อากาศก็มีหลากหลายวิธี อาทิ การรับประทานอาหารหรืออาหารเสริมที่อุดมด้วยวิตามินซี การใช้ยาแก้แพ้ เป็นต้น แต่ถ้าอยากให้อาการหายไปโดยถาวรเพื่อที่จะไม่ต้องตื่นขึ้นมาเจ็บคออีก ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรักษาอาการแพ้ดังกล่าวเลยจะดีกว่า

2. กรดไหลย้อน

         ไม่ต้องแปลกใจเลยถ้าหากคุณเป็นกรดไหลย้อน แล้วจะรู้สึกเจ็บคอหลังจากตื่นนอน ยิ่งโดยเฉพาะคนที่มักจะรับประทานอาหารก่อนจะเข้านอน เพราะหลังจากรับประทานอาหาร กรดในกระเพาะอาหารจะไหลย้อนขึ้นมาที่บริเวณหลอดอาหาร ทำให้เกิดการระคายเคืองและเป็นสาเหตุให้ตื่นมาแล้วรู้สึกเจ็บคอนั่นเอง

วิธีแก้ไข
        
         หากคุณรู้ตัวว่าตัวเองเป็นโรคกรดไหลย้อน วิธีแก้ไขอาการที่ดีที่สุดคือ ควรจะทิ้งช่วงระหว่างอาหารมื้อสุดท้ายกับเวลาเข้านอนให้ห่างกันประมาณ 2 ชั่วโมง อีกทั้งยังควรรับประทานอาหารในปริมาณที่พอเหมาะเพื่อไม่ให้อาการกรดไหลย้อน กำเริบ

3. นอนกรน

         สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องนอนกรน อาการเจ็บคอหลังตื่นนอนก็เป็นสิ่งที่มักจะพบได้บ่อย เพราะเมื่อเวลาที่คุณหลับแล้วเริ่มกรน อากาศก็จะเข้าไปทางปาก ทำให้ภายในปากและลำคอแห้ง ไม่ชุ่มชื้น ซึ่งการนอนกรนไม่ได้เพียงแค่ส่งผลให้คอแห้ง แต่ยังอาจส่งผลให้เกิดภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ อีกด้วย

วิธีแก้ไข

         ปัญหาเจ็บคอหลังตื่นนอนที่มาจากอาการกรน วิธีแก้ไขที่ดีที่สุดก็คือการรักษาที่ต้นเหตุ โดยควรไปพบแพทย์เพื่อแก้ไขปัญหานอนกรน ซึ่งวิธีการรักษาก็มีตั้งแต่การใช้อุปกรณ์เสริม ไปจนถึงการผ่าตัด แต่ถ้าหากคุณไม่อยากไปพบแพทย์ละก็ ควรเปลี่ยนจากการนอนในท่าหงายมาเป็นการนอนตะแคง เพราะการนอนในท่านี้จะลดอาการกรนได้เป็นอย่างดี

4. ภาวะขาดน้ำ

         การดื่มน้ำน้อยจนไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวันจะส่งผลไปถึง ในช่วงเวลากลางคืนที่เรานอนหลับ เพราะตอนที่นอนหลับ ร่างกายจะไม่ได้รับน้ำจากการดื่ม ทำให้ร่างกายดึงน้ำไปใช้จนทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ และจะรู้สึกเจ็บคอหลังจากตื่นนอนนั่นเอง ซึ่งเป็นอาการของภาวะขาดน้ำนั่นเอง

วิธีแก้ไข


         ภาวะขาดน้ำขณะนอนหลับสามารถป้องกันได้ด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้อง การของร่างกายในแต่ละวัน นั่นก็คือวันละ 8 แก้ว และควรดื่มน้ำอย่างน้อย 1 แก้วก่อนที่จะเข้านอน นอกจากนี้หลังจากตื่นนอนยังควรดื่มน้ำเลยทันที 1-2 แก้วค่ะ เพื่อให้ร่างกายได้รับน้ำอย่างเพียงพอหลังจากนอนหลับมาตลอดทั้งคืน

5. ไข้หวัด

         อาการไข้หวัดอาจ มีจุดเริ่มต้นมาจากอาการเจ็บคอในตอนเช้า และสามารถแยกออกจากอาการเจ็บคอเพราะสาเหตุอื่น ๆ ได้ชัดเจน เพราะอาการเจ็บคอในตอนเช้าทั่วไปเมื่อดื่มน้ำเข้าไปสักพักก็จะเริ่มดีขึ้น แต่อาการเจ็บคอจากไข้หวัดจะเป็นเรื้อรังไปตลอดทั้งวัน แถมยังมีน้ำมูก หรือบางครั้งก็จะมีไข้ตามมาด้วยค่ะ

วิธีแก้ไข

         วิธีแก้ก็ไม่ยาก เพียงแค่ดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีสูง จะช่วยป้องกันเราจากไข้หวัดได้ค่ะ

6. แพ้ยาสีฟัน หรือน้ำยาบ้วนปาก
         นอกจากปัจจัยทางสุขภาพแล้ว ปัจจัยภายนอกอย่างผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการทำความสะอาดช่องปากก็เป็นสาเหตุทำให้ เกิดอาการเจ็บคอหลังจากตื่นนอนได้เช่นกัน ยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากที่แรงเกินไปอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองในช่องปาก ได้ นอกจากนี้ยังจะก่อให้เกิดการอักเสบภายในช่องปากลงไปถึงลำคอ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ดีกับสุขภาพช่องปากเลยเป็นอย่างยิ่ง

วิธีแก้ไข


         หากคุณแน่ใจว่าการที่คุณรู้สึกเจ็บคอหลังจากตื่นนอนนั้นมาจากยาสีฟันและ น้ำยาบ้วนปากที่คุณใช้ก่อนนอน วิธีที่ดีที่สุดคือควรเปลี่ยนผลิตภัณฑ์เหล่านี้เสีย หันมาใช้ยาสีฟันหรือน้ำยาบ้วนปากที่มีฤทธิ์อ่อนลง วิธีนี้ไม่ได้เพียงแค่ช่วยให้หายเจ็บคอเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ป้องกันการอักเสบภายในช่องปากที่เกิดจากสารเคมีอีกด้วย

7. อากาศในห้องนอนแห้งเกินไป

         สภาพอากาศในห้องที่เรานอนก็มีผลต่อการนอนหลับ เพราะถ้าหากเรานอนในห้องที่มีอากาศเย็นและแห้งจนเกินไปก็จะทำให้เยื่อบุโพรง จมูกของเราขยายตัวทำให้หายใจไม่สะดวก ส่งผลให้เราต้องหายใจทางปาก และเป็นสาเหตุทำให้คอแห้งจนรู้สึกเจ็บคอหลังจากตื่นนอนได้

วิธีแก้ไข

         ถ้าหากคุณต้องนอนในห้องที่มีอากาศแห้ง ควรหาผ้าชุบน้ำมาวางไว้ใกล้ ๆ ศีรษะ เพื่อให้เวลาที่นอนหลับเราจะหายใจเอาอากาศที่มีความชื้นเพียงพอเข้าไป และทำให้เยื่อบุโพรงจมูกขยายตัว นอกจากนี้ยังไม่ควรนอนหลับในห้องที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส และควรหลีกเลี่ยงการให้ลมโกรกหน้าตรง ๆ ขณะที่นอนหลับค่ะ

         ได้ทราบกันไปแล้วถึงสาเหตุและวิธีแก้อาการเจ็บคอหลังตื่นนอน คราวนี้ใครที่มีอาการก็ลองกลับไปเช็กดูนะคะว่าสาเหตุมาจากอะไรกันแน่ แล้วรีบแก้ไขซะ เพราะถ้าปล่อยให้เป็นบ่อย ๆ อาจจะทำให้คอเกิดการอักเสบเรื้อรัง คราวนี้แทนที่จะได้นอนหลับสบาย ๆ ก็อาจจะต้องมาทนเจ็บคอทั้งตอนนอนหลับและตอนตื่นเลยนะคะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
healthguidance.org
goaskalice.columbia.edu
healthhype.com
http://health.kapook.com/view144998.html

No comments:

Post a Comment