Tuesday, March 15, 2016

ถ่ายรูปอาหารลง IG ก่อนทาน เขาว่าจะหม่ำจานนั้นอร่อยมากขึ้น ?!




ถ่ายภาพอาหารลงอินสตาแกรมบ่อย ๆ นักวิจัยชี้ว่ามีแนวโน้มจะกินอาหารอย่างอร่อยมากขึ้น แต่จะกินได้เยอะขึ้นมั้ย อันนี้คงต้องถามใจตัวเองดู
   

          เชื่อว่าพออาหารมาเสิร์ฟแล้วเราก็อดใจไม่ไหวที่ขอถ่ายรูปแล้วอัพลงโซเชีย ลสักหน่อย แต่หลังจากถ่ายรูปอาหารลงอินสตาแกรมไปแล้วมีใครเคยสังเกตไหมคะว่าเราจะกิน อาหารจานนั้น ๆ อย่างเอร็ดอร่อยมากขึ้น แต่นั่นเป็นเพราะอะไรลองมาหาคำตอบกัน

          University of San Diego และ Saint Joseph’s University เผยว่า การถ่ายรูปอาหารลง IG ก่อนจะรับประทาน อาจทำให้เราอิ่มเอมกับอาหารมื้อนั้น ๆ มากขึ้น และรู้สึกว่ารสชาติอาหารอร่อยขึ้นด้วย

          โดยอ้างอิงจากการทดลองกับอาสาสมัคร 120 คน ที่ถูกแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม กับหมวดอาหาร 2 หมวด คือ อาหารแคลอรี่สูงอย่างเค้กเรดเวลเลท และอาหารเพื่อสุขภาพอย่างสลัด และให้ 1 กลุ่มอาสาสมัครของแต่ละหมวดอาหาร ถ่ายรูปอาหารแล้วโพสต์ลงอินสตาแกรมก่อนรับประทาน ส่วนอีกกลุ่มที่เหลือไม่ต้องถ่ายรูป
   
          ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มที่ถ่ายรูปอาหารลงอินสตาแกรมก่อนรับประทาน มีแนวโน้มกินอาหารอย่างเอร็ดอร่อย และรู้สึกพอใจกับอาหารมื้อนั้น ๆ มากขึ้น แต่ที่น่าสังเกตก็คือ กลุ่มที่ถ่ายรูปอาหารเพื่อสุขภาพ ไม่ค่อยมีความแตกต่างกับคนที่ไม่ได้ถ่ายรูปอาหารเพื่อสุขภาพสักเท่าไร จะมีก็เพียงแต่ความตระหนักรู้ส่วนประกอบของอาหารเพื่อสุขภาพนั้น ๆ ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งนักวิจัยบอกว่านี่เป็นข้อดีกับคนที่รักสุขภาพและเลือกกินอาหารเพื่อ สุขภาพอยู่แล้ว เพราะการได้เห็นว่าอาหารที่จะกินมีคุณประโยชน์มากแค่ไหน จะทำให้เรารู้สึกดีกับมื้อนั้น ๆ มากขึ้น ทว่าอาจไม่ได้ช่วยเรื่องรสชาติแต่อย่างใด

          ทั้งนี้นักวิจัยก็อธิบายต่อว่า การถ่ายรูปอาหารลงอินสตาแกรมบังคับให้เราต้องจัดแสงและเงา รวมทั้งองค์ประกอบของภาพอาหารจานนั้น ๆ ให้ดูสวยและน่ากินมากที่สุดก่อนแชร์ลงโซเชียล ดังนั้นจึงเหมือนการสะกดจิตให้มีความรู้สึกอยากกินอาหารจานที่เราถ่ายเพิ่ม ขึ้นด้วย
   
          นอกจากนี้นักจิตวิทยาก็ให้ข้อมูลเพิ่มมาว่า การเบรกตัวเองให้กินอาหารช้าลงอีกนิด ปล่อยให้หน้าตาและกลิ่นหอม ๆ ของอาหารยั่วน้ำย่อยเรานานขึ้นอีกหน่อย จะทำให้เกิดความรู้สึกรอคอยอย่างคาดหวังอยู่ลึก ๆในใจ โดยไม่ว่าจะเลือกชะลอการรับประทานของเราด้วยวิธีไหนก็ตาม

          เอาล่ะ ! ต่อไปนี้ถ้าเพื่อนจะใช้เวลาถ่ายรูปอาหารนานไปนิดก็อย่าเคืองเพื่อนเลย ถือซะว่าเพื่อนอยากกินอาหารให้อร่อยมากขึ้นเท่านั้นเองเนอะ ส่วนถ้าใครอยากสะกดจิตให้ตัวเองกินอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น ลองจัดจานสวย ๆ เน้นสีสันมากหน่อย แล้วถ่ายรูปอาหารเฮลธ์ตี้นั้นลง IG บ่อย ๆ เผื่อจะช่วยให้รู้สึกอร่อยกับมันมากขึ้น ทว่าสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก แนะนำให้ลด ๆ พฤติกรรมถ่ายรูปอาหารลงโซเชียลไปก่อนแล้วกันจ้า
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
Popsugar
Digital Trends
NYMAG
http://health.kapook.com/view143856.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/488359153312793497/

No comments:

Post a Comment