Friday, April 1, 2016

5 แนวทางประหยัดเงินสำหรับคนรักสัตว์




วิธีประหยัดเงินสำหรับคนเลี้ยงสัตว์ เพราะภาระค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงไม่ใช่น้อย ๆ หากไม่อยากเพิ่มภาระค่าใช้จ่าย แต่ก็อยากให้สัตว์เลี้ยงอยู่อย่างมีความสุข มาดูวิธีประหยัดเงินสำหรับคนเลี้ยงสัตว์กันค่ะ

        ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คนจำนวนมากนิยมมีสัตว์เลี้ยงอย่าง หมา แมว หรือสัตว์อื่น ๆ ไว้เพื่อจุดประสงค์ต่าง ๆ อาจจะเพื่อไว้เฝ้าบ้าน ไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา หรือกระทั่งเป็นสิ่งเยียวยาจิตใจ แต่สิ่งที่ตามมาเมื่อเราตัดสินใจพาสมาชิกใหม่เข้าบ้านก็คือค่าใช้จ่ายในบ้าน ที่มากขึ้น ทั้งค่าอาการ ค่าวัคซีนต่าง ๆ หรือกระทั่งค่าของเล่นสำหรับสัตว์เลี้ยงวัยเด็ก

          แต่ถึงอย่างนั้นถ้าเรามีการวางแผนการเงินที่ดีและเลือกใช้เงินอย่างชาญฉลาด สำหรับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เหล่านี้ ภาระเรื่องการเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงก็จะไม่ใช่เรื่องน่ากังวลอีกต่อไปค่ะ วันนี้เว็บไซต์ Masii.co.th จะมาบอกให้รู้กันค่ะว่ามีแนวทางไหนบ้างในการดูแลสัตว์เลี้ยงแสนรักของเรา ที่จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าเราได้บ้าง

1. ประดิษฐ์ของเล่นจากของใช้ในบ้าน

          ปัจจุบันมีของเล่นเพื่อสัตว์เลี้ยงผลิตออกมามากมายหลายรูปแบบ แต่ส่วนมากถ้าไม่ได้อยู่ในช่วงลดราคา ราคาก็จะค่อนข้างแพง เราอาจจะเปลี่ยนมาเป็นประดิษฐ์ของเล่นเองแทนก็ได้ค่ะ

          - ถ้าใครเลี้ยงแมวก็อาจเอาแกนทิชชูแข็ง ๆ สีน้ำตาลมาตัดตรงปลายทั้งสองด้านให้เป็นกลีบ ๆ แล้วดัดออกด้านนอก รับรองว่าน้องแมวเห็นจะกระโจนเข้าหาแล้วปัดไปปัดมาอย่างเมามันส์แน่นอน หรือจะใช้หลอดดูดพลาสติกขยับไปขยับมาล่อให้แมวตามหรือเคี้ยวเล่นก็ได้

          - สำหรับคนที่มีลูกหมาอาจจะเจอปัญหาหมาแทะรองเท้าจนพังไปหลายคู่ ฉะนั้นเราอาจจะหาไม้มาสักชิ้น ตัดให้มีขนาดพอดีกับปากน้องแล้วขัดด้วยกระดาษทรายให้ไม่บาด จากนั้นก็ให้น้องหมาของเราใช้เป็นของเล่นสำหรับเคี้ยวได้เลย เป็นการฝึกไปในตัวว่าอันไหนเคี้ยวเล่นได้หรืออันไหนเคี้ยวเล่นไม่ได้

2. ทำขนมเพื่อสุขภาพจากในครัว

          สำหรับคนที่ชอบเทรนสัตว์เลี้ยงหรือชอบให้ขนมขบเคี้ยวแก่สัตว์เลี้ยง เพื่อสร้างสีสันให้กับการกินอาหาร เวลาไปร้านขายอาหารสัตว์เลี้ยงอาจจะต้องกุมขมับเพราะค่าขนมกินเล่นแพงเหลือ เกิน แต่ก็ต้องกัดฟันซื้อเพราะอยากให้สัตว์เลี้ยงตัวเองมีขนมอร่อย ๆ กินบ้าง แต่ถ้าอยากจะลดภาระค่าใช้จ่ายตรงนี้ไปและยังอยากเอาใจสัตว์เลี้ยงอยู่ เราก็ลงมือทำขนมให้สัตว์เลี้ยงแสนรักเราเลยสิคะ อาจจะลองหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตและเลือกสิ่งที่หาได้ง่าย ๆ จากในครัวของเราและน้องหมาทานได้โดยไม่เป็นอันตราย ตัวอย่างเช่น เอามันฝรั่งมาฝานบาง ๆ เอาไปอบ ก็จะได้ขนมมันฝรั่งกรอบ ๆ ให้เจ้าหมาที่บ้าน หรือแบ่งผลไม้เย็น ๆ เป็นชิ้นเล็ก ๆ ให้สัตว์เลี้ยงเราทานได้ง่าย ๆ คลายร้อน เป็นต้น

3. สานสัมพันธ์ด้วยการอาบน้ำตัดขน
          การพาสัตว์เลี้ยงไปที่ร้านเพื่ออาบน้ำ ตัดขน ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันเพราะสะดวก เหมาะกับคนไม่มีเวลา แต่ค่าใช้จ่ายที่ตามมาก็อาจจะสูงมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองใหญ่ ๆ ส่วนมากก็เริ่มต้นที่ 200 บาทต่อครั้ง ซึ่งไม่ใช้เงินน้อย ๆ เลยจริงไหมคะ ถ้าเราอยากจะประหยัด เราอาจลองมาอาบน้ำ ตัดขน ตัดเล็บให้สัตว์เลี้ยงของเราเองบ้าง แรก ๆ อาจจะลำบากหน่อยเพราะสัตว์บางตัวไม่ชอบอาบน้ำตัดเล็บเสียเลย ทั้งดิ้น ทั้งจะกัด จะข่วน แต่ลองศึกษาเทคนิคในการทำสิ่งเหล่านี้แก่สัตว์เลี้ยงของเราดู เพราะช่วงเวลาแบบนี้นี่แหละที่เราจะได้ใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น แถมประหยัดเงินด้วย

4. ซื้อของดี ดูแลดี ยืดอายุการใช้งาน

          สินค้าหลาย ๆ อย่างที่ใช้สำหรับสัตว์เลี้ยง เช่น ปลอกคอ สายจูง ชามอาหาร ถือเป็นเครื่องใช้ที่จำเป็น โดยที่เราอาจจะต้องซื้อใหม่อยู่เรื่อย ๆ เพื่อให้ช่วยประหยัดเงิน เราควรเริ่มจากการซื้อของที่คุณภาพค่อนข้างดี อาจไม่ต้องถึงกับเป็นของพรีเมียม แค่ก่อนตัดสินใจซื้อ ของชิ้นนั้นควรมีลักษณะที่ดูคงทนระดับหนึ่งก็พอ เพื่อให้แน่ใจว่าเราจะไม่ต้องกลับมาซื้อของชิ้นนี้อีกเพราะมันพังในไม่กี่ สัปดาห์ จากนั้นเราก็ต้องคอยดูแลอุปกรณ์เครื่องใช้เหล่านี้ให้ดี ๆ เพื่อให้สามารถใช้งานได้นานเต็มที่

          วิธีง่าย ๆ คือ ใช้เมื่อจำเป็นและเก็บรักษาเมื่อไม่ใช้ เช่น สายจูง เมื่อเราพาน้องหมากลับบ้านแล้ว เราก็ควรเก็บไว้ในทีที่พ้นจากระยะเอื้อมถึงของน้องหมา เพื่อที่จะได้ป้องกันความเสี่ยงที่น้องหมาจะลากสายจูงออกมาแทะเล่น เป็นต้น

5. ดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงสม่ำเสมอ

          ตอนเราได้สัตว์เลี้ยงมาใหม่ ๆ สิ่งที่เราควรทำคือพาสัตว์เลี้ยงไปตรวจสุขภาพและฉีดวัคซีนที่จำเป็นให้เรียบ ร้อย เมื่อลูกรักของเรามีภูมิคุ้มกัน ไม่เจ็บป่วยง่าย ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นได้นะคะ และก็ควรพาไปตรวจสุขภาพเป็นประจำทุก ๆ 6 เดือนด้วยค่ะ เรื่องอาหารก็สำคัญเช่นกัน สำหรับคนที่ให้อาหารเม็ดแก่สัตว์เลี้ยง เราควรเลือกซื้ออาหารที่เกรดค่อนข้างดีหน่อย เพื่อให้สัตว์เลี้ยงของเราได้รับสารอาหารที่เหมาะสมเพียงพอ ถ้าเกิดว่าแพงเกินไปก็เอาผสมกับอาหารเปียกหรืออาหารบ้าน ๆ หน่อยก็ได้ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายค่ะ

          หากเราสังเกตว่าสัตว์ของเรามีความผิดปกติ เช่น ไม่ยอมทานอาหาร ถ่ายเหลว ฉี่ไม่เป็นที่ แบบนี้เราก็ควรพาสัตว์เลี้ยงไปหาหมอเพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณของการเจ็บป่วย ของสัตว์เลี้ยงเรา เราจะได้รักษาได้ทันท่วงที ช่วยให้อยู่กับเราได้นาน ๆ นั่นเองค่ะ

          เห็นไหม คะว่าจริงๆ แล้ววิธีเหล่านี้เราสามารถทำได้ไม่ยากเลยและเอาไปปรับใช้ได้กับสัตว์เลี้ยง หลากหลายชนิดด้วย เราอาจจะต้องสูญเสียความสะดวกสบายนิดหน่อย เพราะต้องทำหลาย ๆ อย่างด้วยตัวเราเองเพื่อสัตว์เลี้ยง แต่สิ่งที่เราจะได้รับคือได้ประหยัดภาระค่าใช้จ่ายและได้ใช้เวลาอันมีค่ากับ สัตว์เลี้ยงแสนรักอีกด้วย ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
Masii.co.th 
http://pet.kapook.com/view145147.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/ktoups7/my-best-friends/

No comments:

Post a Comment