Tuesday, December 22, 2015

6 ข้อดีของฤดูหนาว อากาศแบบนี้ ก็มีดีต่อสุขภาพนะ





ข้อดีของฤดูหนาว อากาศหนาวอย่างนี้ จริง ๆ แล้วมีดีต่อสุขภาพอยู่หลายข้อเชียวล่ะ
   
          ใคร ๆ ก็ต่างพากันโทษอากาศที่หนาวขึ้นทุกวัน ๆ ว่าเป็นตัวการทำให้เป็นหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล แถมบางรายยังเป็นไข้ ปวดศีรษะ ทั้งที่จริงแล้วการที่ป่วยในหน้าหนาวก็อาจเป็นเพราะเราเตรียมรับมือกับฤดู หนาวได้ไม่ดีพอเท่านั้นเอง เพราะเอาเข้าจริง ๆ ประโยชน์ของหน้าหนาวกับสุขภาพก็มีอยู่เยอะ ดังข้อความที่เรากำลังจะมาบอกต่อกันนี่ไง

ช่วยลดอาการเจ็บปวด
   
          การประคบเย็นเป็นวิธีบรรเทาอาการเจ็บปวดหลาย ๆ เคส ข้อนี้เรารู้กันดีอยู่แล้ว แต่เพื่อยืนยันว่าอากาศเย็น ๆ มีดีจริง ผลการศึกษาจากประเทศฟินแลนด์ก็ย้ำชัดว่า การปะทะเข้ากับอากาศเย็น ๆ เพียงสักครู่หนึ่ง จะทำให้ฮอร์โมนนอร์อะดรีนาลีน (Norepinephrine) ในร่างกายพุ่งขึ้นถึง 3 เท่า ทำให้หลอดเลือดแดงเล็กที่ไปเลี้ยงอวัยวะภายในต่าง ๆ เกิดการบีบตัว ความดันเลือดสูงขึ้น จุดไหนที่มีอาการเจ็บปวดก็จะค่อย ๆ มีเลือดไปหล่อเลี้ยง  ทำให้อาการเจ็บปวดลดลงเรื่อย ๆ

ลดอาการอักเสบ
   
          หน้าหนาวไม่เพียงแต่ช่วยลดความรุนแรงของอาการเจ็บปวดลงเท่านั้น แต่ผลการศึกษาเมื่อปี 2011 ยังเผยว่า อากาศเย็น ๆ ยังช่วยลดอาการอักเสบ โดยเฉพาะกับการอักเสบของข้อ ลดอาการบวมแดงของแผลต่าง ๆ ได้อีกด้วย


อึดกับการออกกำลังกายมากขึ้น
   
          ผลการศึกษาชิ้นเดียวกันยังได้กล่าวถึงการออกกำลังกายในหน้าหนาวไว้ว่า เมื่อร่างกายเจอกับอากาศเย็น ๆ เพียงช่วงเวลาหนึ่ง พลังงานในร่างกายจะดีดตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เราจึงมีพลังออกกำลังกายได้นานขึ้น เรียกง่าย ๆ ว่าอึดขึ้นกว่าตอนออกกำลังกายในช่วงฤดูอื่น


เบิร์นแคลอรีได้มากกว่าเดิม
   
          นอกจากอากาศหนาว ๆ จะช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้นแล้ว ผลการศึกษาเมื่อปี 2012 ยังแสดงให้เห็นว่า ในช่วงฤดูหนาวที่มีอากาศเย็น ๆ ไขมันสีน้ำตาลหรือบราวน์แฟต (Brown Fat) ซึ่งเป็นไขมันที่มีอยู่ในร่างกายเรา มีหน้าที่เผาผลาญไขมันที่ถูกสะสมไว้ให้เป็นพลังงานความร้อน เพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย จะทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งก็เท่ากับว่าร่างกายจะมีโอกาสได้เผาผลาญไขมันสะสมมากขึ้นนั่นเอง

พาหะตัวร้ายน้อยลง
   
          อากาศหนาวอย่างนี้เหล่ายุงลายหรือพาหะของโรคติดต่อหลายชนิดก็สู้ไม่ไหว ยิ่งกับเชื้อโรคหรือแบคทีเรียที่ชอบความชื้นมากเป็นพิเศษ พอเจออากาศแห้ง ๆ ของฤดูหนาวเข้าไปก็หมดลายชั่วคราวเหมือนกัน ดังนั้นช่วงฤดูหนาวเลยเป็นระยะปลอดภัยต่อเหล่าพาหะพอสมควร
   
          ทว่าก็อย่าชะล่าใจนักนะคะ เพราะแม้พาหะพาเชื้ออย่างยุงและแมลงจะลดน้อยลง แต่แมลงวัน และเชื้อโรคอีกหลายชนิดที่ชอบอากาศเย็น ๆ ก็ยังคงมีอยู่บ้าง ฉะนั้นก็ควรต้องดูแลสุขอนามัยของตัวเองกันให้ดี ๆ ด้วย


สุขภาพจิตดีขึ้น
   
          เจอกับอากาศร้อนและความเปียกแฉะของฝนมาตลอด พอถึงฤดูกาลอากาศเปลี่ยนเป็นหน้าหนาว ก็เหมือนเราได้สัมผัสกับสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ ได้มีฟีลที่อยากไปเดินชมนกชมไม้เล่นในสวน หรือบางคนอาจรู้สึกอยากเดินออกกำลังกายรับลมเย็น ๆ ดูบ้าง ซึ่งทั้งหมดนี้ก็บอกได้เลยว่าเป็นโอกาสที่ดีต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายเรา ทั้งนั้น

          เพียงแค่ตื่นเช้ามาแล้วมีลมเย็น ๆ ปะทะผิวเบา ๆ แค่นี้ก็ทำให้รู้สึกอารมณ์ดีขึ้นอย่างประหลาดแล้วจริงไหมคะ อย่างนี้จะไม่ให้รักหน้าหนาวได้ยังไงล่ะเนอะ ;p 



http://health.kapook.com/view137206.html
เครดิตภาพ   http://picpost.postjung.com/263433.html

No comments:

Post a Comment