Thursday, January 2, 2014

ปรับอารมณ์ดีได้ด้วยอาหาร


          ใครที่กำลังหงุดหงิด อารมณ์เสีย หรือเหนื่อยเพลีย และอีกสารพัดอาการ เพียงแค่คุณรับประทานอาหารบางประเภท ก็จะช่วยให้คุณอารมณ์เปลี่ยนไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ ลองดูซิว่า อาการที่คุณเป็นอยู่ควรทานอะไรดี

ถ้าเกิดอาการเครียด
 

          "โยเกิร์ตไขมันต่ำหนึ่งถ้วย หรือ 2 ช้อนโต๊ะ" จะช่วยคลายเครียดได้ โดยในงานวิจัยจากประเทศสโลวาเกียพบว่า การกินอาหารที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโนอย่างโยเกิร์ตและถั่ว จะทำให้สภาวะความเครียดของคนที่ต้องไปพูดท่ามกลางสาธารณชนมีน้อยลงเมื่อเทียบกับคนที่ไม่ได้กินอาหารจำพวกกรดอะมิโน ฉะนั้นลองกินโยเกิร์ตกับถั่วบ้างก็จะช่วยได้เหมือนกันนะคะ

ถ้าเกิดพลังงานถดถอย


       
          "ลูกเกดและถั่ว รวมทั้งธัญพืช" สามารถช่วยให้เรามีพลังวังชาขึ้นมาได้ เพราะลูกเกดอุดมไปด้วยโพแทสเซียม ซึ่งร่างกายจะใช้เปลี่ยนจากน้ำตาลไปเป็นพลังงาน ส่วนถั่วอุดมไปด้วยแมกนีเซียมที่ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญได้ดียิ่งขึ้น แถมยังช่วยให้ระบบประสาทและกล้ามเนื้อแข็งแรง ในทางกลับกันถ้าร่างกายมีระดับแมกนีเซียมในระดับต่ำจะทำให้เกิดกรดแล็กติก  ซึ่งทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนแอได้

ถ้าสมองอ่อนล้า



          กิน "บลูเบอรี่" สิจ๊ะ เพราะในบลูเบอรี่มีสารป้องกันมิให้สมองของเราเกิดอนุมูลอิสระอันนำไปสู่ ความเสื่อมของเซลล์สมอง ที่อาจส่งผลให้เกิดโรคอัลไซเมอร์และพาร์กินสันได้

ถ้างัวเงีย...ลุกไปทำงานไม่ไหว



  "ไข่และขนมปังโฮลวีต" สำหรับมื้อเช้าจะช่วยให้กระปรี้กระเปร่ายิ่งขึ้น เพราะไข่อุดมไปด้วยโปรตีน ซึ่งถ้าได้กินเป็นอาหารเช้าแล้ว นอกจากจะให้พลังงานแก่เรา ยังช่วยให้เรากินอาหารมื้ออื่น ๆ ลดน้อยลงไป ฉะนั้น ใครที่กำลังรักษาหุ่นอยู่ก็ลองเลือกไข่และขนมปังโฮลสวีตเป็นอาหารเช้าได้นะ คะ

ถ้าอารมณ์เสียหรือหงุดหงิดอยู่

         

          "ช็อกโกแลต" เลยค่ะ ซึ่งตามหลักงานวิจัยของประเทศอิตาลีพบว่า ผู้หญิงที่กินช็อกโกแลตบ่อย ๆ มักจะมีแรงขับเคลื่อนทางเพศสูงและกระตือรือร้นอยู่เสมอ
 
แหล่งที่มา  Lisa, http://health.kapook.com
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment