Friday, January 10, 2014

เปิดปีเริ่ด ๆ ด้วย 6 วิธีสู่ความแฮปปี้กว่าเดิม




เมื่อถึงยามเริ่มต้นปีใหม่ ไม่ว่าจะเป็นปีไหน ๆ ใคร ๆ ก็อยากให้เป็นปีที่ดี มีแต่เรื่องดี ๆ เกิดขึ้นจริงไหมคะ ปี 2557 นี้ก็เช่นกัน เราปรารถนาสิ่งดี ๆ ให้เกิดขึ้นในชีวิตของพวกคุณทุกคนเลยค่ะ แต่ก็รู้ดีว่าการจะทำให้ชีวิตแฮปปี้มีความสุขสุด ๆ ไปได้ตลอดทั้งปีนั้น ก็ต้องเริ่มต้นจากตัวคุณเอง กระปุกดอทคอมเลยนำเอา เคล็ดลับเปิดปีแบบเริ่ด ๆ ด้วย 6 วิธีสู่ความแฮปปี้กว่าเดิม มาฝากให้ได้ลองกลับไปใช้กันดู รับรองปี 2557 ของคุณ จะเริ่ดกว่าปีอื่นที่เคยผ่านมาเลยจ้า

1. ประเมินความสุขของตัวเอง

            เริ่มต้นด้วยการประเมินความสุขของตัวคุณ เพื่อหาวิธีสู่ความแฮปปี้ยิ่งขึ้นกว่าเดิม ด้วยการทำลิสต์ 20 สิ่งที่ทำให้คุณไม่มีความสุข ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อย อย่างเป็นสิว เอวหนา หรือว่ารถติดระหว่างการเดินทางไป ฯลฯ จะเรื่องเล็กเรื่องใหญ่แค่ไหน ก็ขอให้เขียนลงไป จากนั้นมานั่งอ่านทบทวนใหม่ไปทีละข้อ ว่าคุณจะแก้ปัญหาสิ่งที่ทำให้คุณไม่มีความสุขได้อย่างไรดี เช่น ไปพบแพทย์ผิวหน้ารักษาสิวอย่างจริงจัง ลงคอร์สเรียนโยคะ ย้ายที่พักออกมาอยู่ใกล้ที่ทำงานมากกว่าเดิม เป็นต้น

            เมื่อเขียนถึงสิ่งที่ทำให้ไม่มีความสุขแล้ว ก็มาเขียน 20 สิ่งที่จะทำให้คุณมีความสุขกันบ้าง เริ่มตั้งแต่เรื่องเล็ก ๆ อย่างนอนแช่น้ำอุ่นสุดสบาย ไปช้อปปิ้ง ใช้เวลากับแฟนมากกว่าเดิม ฯลฯ เก็บไว้อ่าน แล้วจะได้มีกำลังใจลุกขึ้นมาทำสิ่งที่ทำแล้วแฮปปี้กว่าเดิม แถมเมื่อกำจัดสิ่งที่ทำให้ไม่สบายตัวไม่สบายใจทั้ง 20 ข้อแรกไปได้ คุณก็มีเวลาโฟกัสกับ 20 เรื่องที่ทำให้มีความสุขมากขึ้นด้วย


2. ทุ่มเทกว่าเดิมให้งานอดิเรกที่คุณรัก

            สิ่งที่ทำให้ชีวิตคุณขับเคลื่อนไปได้ คือการทำงาน อันเป็นหน้าที่ที่คุณต้องรับผิดชอบทำอย่างเต็มที่ให้ดีที่สุด แต่ถ้าพูดถึงชีวิตที่ขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างมีพลังและเปี่ยมล้นด้วยความสุขล่ะก็ อาจต้องยกความดีให้กับเรื่องของ "งานอดิเรก" ซะแล้วล่ะค่ะ นับได้ว่างานอดิเรกนี้คือ Passion of living เลยล่ะ

            ไม่ว่าจะยุ่งแค่ไหน แต่การได้ทำงานอดิเรกที่รักไม่เคยทำให้คุณรู้สึกเหนื่อย มันกลับทำให้หัวใจของคุณรู้สึกคึกคักกระชุ่มกระชวย และมีความสุขยิ่งกว่าเดิมเสียอีก ไม่งานอดิเรกของคุณจะเป็นอะไร งานศิลปะ เล่นดนตรี ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน ปลูกต้นไม้ ทำงานฝีมือ สะสมแสตมป์ สะสมโมเดลตุ๊กตา ฯลฯ ในปีนี้หลังจากได้เวลาคืนจากการหาทางออกให้กับเเรื่องที่ไม่ชอบได้แล้ว ก็แบ่งมาทุ่มเทเวลาให้กับงานอดิเรกที่คุณรักให้มากขึ้นกันเถอะ

 
3. ทำตัวอิสระเสรี แต่มีประโยชน์

            ชีวิตของคุณจะมีความสุขมากที่สุด หากว่าคุณมีความเป็นอิสระเสรี ทำอะไรได้ตามใจนึก โดยไม่ขึ้นอยู่กับใคร แต่ก็ไม่ใช่ว่าอิสระแล้วจะเห็นแต่ความสุขของตัวเองอย่างเดียวเท่านั้นนะจ๊ะ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นพวกอินดี้ไม่สนใจสังคมว่าจะดีหรือร้ายอย่างไร ซึ่งไม่น่ารักเลยค่ะ

            เพราะฉะนั้น เมื่อมีอิสระแล้วก็อย่าลืมกลับไปสร้างประโยชน์ดี ๆ ให้กับสังคม หน่วยงาน หรือหน่วยสังคมใด ๆ ที่คุณสังกัดหรือมีส่วนร่วมอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว หมู่เครือญาติ โรงเรียน มหาวิทยาลัย ที่ทำงาน หรือชุมชนของคุณก็ได้นะ แม้จะรู้สึกลำบากกาย หรือลำบากใจสักหน่อยในช่วงแรก ๆ แต่ถ้าคุณได้เห็นว่าสิ่งที่คุณพยายามทำนั้นมีประโยชน์กับคนอื่น ๆ มากแค่ไหน รับรองว่าความสุขใจจะเพิ่มขึ้นทวีคูณเลยล่ะค่ะ นอกจากเป็นปีที่ดีของคุณแล้ว ยังช่วยให้สังคมมีคุณภาพขึ้น ส่งผลถึงความแฮปปี้ระยะยาวของคุณด้วยล่ะ

4. ไม่พยายามฝืนความเปลี่ยนแปลง

            สิ่งที่ทำให้เราเป็นทุกข์ได้มากที่สุด คือการพยายามดำรงคงอยู่ให้ได้อย่างเดิม ท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลงที่เชี่ยวกราก คุณอาจจะอยู่ในสายอนุรักษ์นิยม ที่ยังคงชอบทีวีขาวดำ ชอบอ่านหนังสือเป็นเล่ม เลือกอยู่บ้านมากกว่าคอนโด ฯลฯ แต่หากคุณรู้สึกว่าเริ่มใช้ชีวิตอยู่ในสังคมลำบาก คุณอาจต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติ และลดทอนความแข็งกร้าวของความเป็นนักอนุรักษ์นิยมลงสักหน่อยแล้วค่ะ ยอมรับการเปลี่ยนแปลงทีเกิดขึ้นบ้าง อะไรที่เคยตั้งแง่ไม่ยอมรับไม่ยอมทำ ก็ลองเปิดใจสักหน่อย ลองคิดตาม ลองทำสิ่งใหม่ ๆ ดูบ้าง แม้จะไม่ได้ชื่นชอบอะไร แต่อย่างน้อยคุณก็จะได้ยอมรับว่ามันไม่ยากเกินกว่าจะน้อมรับมันเข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง (แบบห่าง ๆ) ของชีวิตหรอกน่า รับความเปลี่ยนแปลงให้ได้ แล้วชีวิตคุณจะง่ายและแฮปปี้ขึ้นอีกเยอะรับรอง



5. คิดและพูดเรื่องของตัวเองให้น้อยลง

            เปิดปีใหม่ด้วยมวลมิตรที่รักคุณมากกว่าเดิม ด้วยการที่คุณลดการพูดและคิดถึงเรื่องของตัวเองให้น้อยลง ลองสำรวจตัวเองดูสิคะว่า บทสนทนาของคุณมีคำว่า ฉัน ของฉัน ฉันรู้สึกว่า ฉันคิดว่า และอีกสารพัด "ฉัน" มากเท่าไร ลดมันให้น้อยลงดีไหม คงไม่มีใครอยากเสวนากับคนที่เอาแต่พูดเรื่องของตัวเองได้นานหรอกจริงไหมคะ ปรับตัวเองตรงจุดนี้สักหน่อย และคุณจะกลายเป็นที่รักของเพื่อน ทั้งเพื่อนเก่าและเพื่อนใหม่ขึ้นมาก ๆ และตัวคุณเองก็จะรู้สึกดีกับการเป็นที่รักของเพื่อนด้วยแน่นอนเลย

 

6. ใช้ชีวิตเต็มที่กับทุก ๆ เรื่อง ณ ปัจจุบัน

            คุณจะมีอดีตที่น่าจดจำ และมีอนาคตที่มีแนวโน้มว่าจะสดใส ได้ด้วยการเต็มที่และเอ็นจอยไปให้สุด ๆ กับทุกสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ ณ ปัจจุบัน อย่าเอาอดีตที่แก้ไขไม่ได้มาคิดมาก และอย่ากังวลมากไปกับอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้น หันมาใส่ใจ จดจ่อ และเต็มที่กับสิ่งที่กำลังทำอยู่ตอนนี้ดีกว่า เมื่อคุณทำปัจจุบันให้ดีที่สุดแล้ว ก็มีอะไรให้ต้องเสียใจหรือกังวล ก็จะทำให้ตลอด 365 วันของปีนี้ มีความสุขมากกว่าเดิมค่ะ

          เริ่มต้นสำรวจตัวตัวเอง และปรับเปลี่ยนไปตามแง่มุมที่เราได้แนะนำมานี้ รับรองว่าตลอดปีนี้ คุณจะกลายเป็นอีกคนที่มีความสุขมากกว่าเดิมได้แน่ ๆ จ้า


เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/explore/rose-paintings/

No comments:

Post a Comment