Wednesday, October 9, 2013

15 นิสัยดี ๆ ช่วยสร้างความประทับใจแก่คนรอบข้าง




   คุณรู้หรือไม่ว่านิสัยส่วนตัวของคนเรานั้น เป็นส่วนสำคัญที่มีผลต่อคนรอบข้างอย่างมาก จะประพฤติตัวดีหรือไม่ คนรอบข้างของคุณล้วนแล้วแต่คอยจับตามองหรือรู้สึกกับสิ่งที่คุณแสดงออกกันอยู่ทั้งสิ้น ดังนั้น จึงต้องมีการระมัดระวังในการพูดหรือวางตัวอยู่บ้างเหมือนกัน และคงจะดีอย่างยิ่งหากเราลองปรับเปลี่ยนนิสัย(บางอย่าง)กันสักเล็กน้อย เพื่อเป็นส่วนช่วยในการสร้างความประทับใจแก่คนรอบข้างมากขึ้นกว่าเดิม ว่าแต่... ควรปรับอะไร อย่างไรบ้างนั้น ลองไปดูกันเลย

1. สร้างความน่าเชื่อถือด้วยการเป็นตัวของตัวเอง


       เคยไหมที่ต้องรู้สึกกดดัน ทำตัวไม่ถูก เมื่อต้องปฎิบัติตัวอย่างที่ไม่เป็นตัวของตัวเอง แถมอาจจะเป็นการสร้างความรำคาญกับคนรอบข้างอีกต่างหาก แบบนี้ไม่ดีแน่ ๆ ใจเย็น ๆ ไม่ต้องตื่นเต้นหรือประหม่าแต่อย่างใด เป็นตัวของตัวเองเข้าไว้ และทำแต่ละอย่างให้เหมาะสมถูกต้องตามกาลเทศะ เท่านี้ก็ช่วยได้แล้ว ที่สำคัญคือต้องมีความเชื่อมั่นในตัวเองด้วย เพราะเป็นสิ่งที่จะทำให้คุณกล้าที่จะพูด หรือแสดงออกทางความรู้สึกของตัวเองให้ผู้อื่นรับรู้ได้ดีมากยิ่งขึ้น

2. เป็นห่วงคนรอบข้างสักนิด

       ถามไถ่สารทุกข์สุกดิบกันสักนิด เช่น กินอะไรหรือยัง ไปไหนมา เป็นอะไรมากหรือเปล่า วันนั้นเป็นยังไง เกิดอะไรขึ้น และคำถามอื่น ๆ อีกสารพัด ก็ถามไปเถอะ การถามคำถามเหล่านี้จะทำให้คนรอบข้างรู้สึกได้ว่าคุณเป็นห่วงเขาจริง ๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อย่าถามมากไปจนเกินงาม เพราะนั่นจะเปลี่ยนจากห่วงใยเป็นอยากรู้อยากเห็นขึ้นมาทันที นอกจากนั้นแล้ว หากคนรอบข้างของคุณมีปัญหาและต้องการระบายความรู้สึกนั้น ๆ ออกมา ก็รับฟังไว้บ้าง จะได้เป็นการแบ่งเบาความทุกข์ของเขาให้บรรเทาลงได้บ้าง ดีไม่ดีหากคุณมีปัญหาเองบ้าง เขาก็พร้อมที่จะรับฟังคุณเช่นเดียวกัน

3. สร้างอารมณ์ขันให้คนอื่นรู้สึกดี

       เล่าเรื่องตลก แสดงท่าทางที่ทะเล้น ๆ เล็กน้อย จะช่วยแต่งเติมสีสันให้คนรอบข้างได้รู้สึกดีอยู่ไม่น้อย เชื่อได้เลยว่า ถ้าคนรอบข้างของคุณยิ้มหรือหัวเราะกับสิ่งที่คุณทำเพื่อเขาแล้วล่ะก็ ตัวคุณเองก็จะมีความสุขตามไปด้วยเช่นกัน และอย่าลืมยิ้มเข้าไว้ด้วย โลกนี้จะสดใสได้ด้วยรอยยิ้ม อีกทั้งประเทศไทยเราเป็นเมืองแห่งรอยยิ้มอยู่แล้ว ก็จงยิ้มให้เต็มที่ ยิ้มมาจากใจจริง ใครพบเห็นก็พลอยจะมีความสุขและยิ้มตามคุณไปด้วยแน่นอน

4. คิดบวกเข้าไว้

       การคิดบวกต่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัว มีประโยชน์อย่างมาก เพราะทำให้คุณมีทัศนคติต่อสิ่งนั้น ๆ ในด้านที่ดี ๆ มากยิ่งขึ้น และจะทำให้สุขภาพจิตทั้งตัวคุณและคนรอบข้างดีขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

5. รู้จักกาลเทศะ รู้เด็ก รู้ผู้ใหญ่

       การที่มีความสนิทสนมกับคนรอบข้างไม่ได้หมายความว่าคุณจะสามารถทำอะไรกับเขา ก็ได้ตามใจชอบ ให้เกียรติเขาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายก็ตามแต่ จะได้คบกันไปนาน ๆ เพราะหากไม่รู้จักกาลเทศะแล้วล่ะก็ รับรองได้เลยว่าจากความประทับใจจะแปรเปลี่ยนเป็นความไม่ชอบใจขึ้นมาอย่างแน่นอน ที่สำคัญจะต้องมีหางเสียงด้วยทุกครั้ง ทั้ง "ครับ" และ "ค่ะ" ถือเป็นคำพูดที่ต้องฝึกพูดไว้ให้ติดปากอยู่เสมอ เพราะนั่นจะแสดงถึงความนอบน้อมและมีสัมมาคารวะเป็นอย่างดี

6. สุภาพเรียบร้อยด้วยล่ะ

       เวลาพูดหรือทำอะไรก็ตาม อย่ามีการแสดงท่าทางประกอบที่มากเกินไปจนน่าเกลียด หรือแสดงท่าทางที่ไม่สุภาพ ผ่อนคลายเข้าไว้ เป็นธรรมชาติไว้จะดีที่สุด นอกจากนั้นแล้ว สบสายตากับผู้พูดด้วย เพื่อที่เขาจะได้รู้ว่าคุณให้ความสนใจในการรับฟังเขาอยู่ แต่อย่าให้ถึงขั้นจ้องโดยเด็ดขาด เพราะเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะอย่างยิ่ง

7. มีความสามารถด้านไหนก็แสดงออกมาให้เต็มที่

       ไม่ว่าจะเป็นความถนัดด้านใดก็แล้วแต่ อาทิเช่น ถนัดเล่นกีตาร์ ทำกับข้าว หรือใด ๆ ก็แล้วแต่ที่เป็นด้านดี ๆ ก็ทำไปได้เลยเต็มที่ แต่หากสิ่งไหนที่ไม่ถนัดก็อย่าได้ดันทุรังทำเป็นอันขาด เพราะนั่นไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลยแม้แต่น้อย

8. ช่วยเหลือกันบ้างเมื่อมีโอกาส

       ช่วยยกของสักนิด ช่วยหยิบนี่สักหน่อย หรือร่วมบริจาคเงินสักเล็กน้อย เมื่อคนรอบข้างเกิดปัญหา ก็เป็นสิ่งที่ควรทำ เล็ก ๆ น้อย ๆ ช่วยกันได้ก็ช่วยกันไป จะเหนือบ่ากว่าแรงสักขนาดไหนเชียว จริงไหม

9. ไม่ยุ่งวุ่นวายกับเรื่องส่วนตัว

       ประเภทที่ว่าอยากรู้เรื่องราว ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวของคนรอบข้างชนิดตามติดเป็นเรียลลิตี้ก็ไม่ไหว ให้ความเป็นส่วนตัวกับเขาบ้าง คนเราต่างก็มีเรื่องที่เป็นส่วนตัวกันทั้งนั้น ตัวคุณยังไม่ชอบให้ใครมายุ่งวุ่นวายเลย แล้วจะไปยุ่งกับเขาทำไมล่ะ ถูกต้องไหมครับ

10. สัญญาอะไรไว้ก็ทำด้วย


       เชื่อว่าหลายคนคงเคยสัญญากับคนรอบข้างเอาไว้เหมือนกัน เช่น สัญญาจะพาไปทานข้าว ดูหนัง ซื้อของ หรืออื่น ๆ สารพัด แต่ดันมีเหตุให้ต้องผิดสัญญาอยู่บ่อยครั้ง ทั้งเรื่องหน้าที่การงาน ความพร้อม แม้แต่การลืม ก็น่าจะเกิดขึ้นเช่นกัน ดังนั้นแล้ว พยายามทำตามสัญญาที่ให้ไว้ซะ เขาจะได้ไม่มองคุณว่าเป็นพวกผลัดวันประกันพรุ่ง

11. มีการจัดการกับชีวิตที่ดี

       ลองจัดสรรชีวิตให้เข้าที่เข้าทางและเป็นระบบนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อตัวของคุณโดยตรงแล้ว ยังจะเป็นที่ชื่นชมกับคนรอบข้างของคุณอีกด้วย ไม่เชื่อก็ลองทำดูได้เลย

12. ตอบคำถามและข้อสงสัยได้อย่างชัดเจน

       เมื่อไหร่ก็ตามที่มีการถามตอบคำถามซึ่งกันและกัน ก็ควรจะตอบคำถามให้กระจ่างชัดเจน ไม่คลุมเครือ เรื่องไหนรู้ก็บอกไป เรื่องไหนไม่รู้ก็บอกไปเหมือนกัน แต่บอกไปตามตรงว่าไม่รู้ จะได้เข้าใจกันทั้งสองฝ่าย วิธีนี้จะช่วยให้คนรอบข้างของคุณรู้สึกประทับใจที่คุณสามารถตอบคำถามได้อย่างฉะฉาน ตรงไปตรงมา ซึ่งจะทำให้คุณดูดีเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

13. มีข้อมูลหรือเคล็ดลับดี ๆ ก็เล่าสู่กันฟังบ้าง


       หากคุณได้ประสบพบเจอ หรือรู้ข้อมูลดี ๆ เช่น ร้านอาหารแถวไหนอร่อย ซื้อของที่ไหนถูก หรือรู้วิธีเกี่ยวการดูแลรักษาตัวเองก็บอกกล่าวกันบ้าง จะได้เป็นการแบ่งปันข้อมูลซึ่งกันและกัน

14. ไม่พูดโอ้อวด ไม่ดี ๆ


       ถ้าคุณมีนิสัยที่ชอบพูดจาโอ้อวด สร้างเรื่องนู้น แต่งเรื่องนี้อยู่เป็นประจำแล้วล่ะก็ ขอให้เลิกซะ เพราะนั่นจะทำให้รอบข้างของคุณไม่ชอบขี้หน้าคุณได้ง่าย ๆ แถมยังจะสร้างความรำคาญให้กับเขาอีกต่างหาก

15. กล่าวชื่นชมต่อกันก็จำเป็น


       เอ่ยปากชมกันสักนิด เป็นอะไรที่เข้าท่าสุด ๆ ถือเป็นสิ่งที่ช่วยเติมเต็มความรู้สึกดี ๆ ให้แก่กันได้อย่างมากเลยทีเดียว ที่สำคัญต้องชมกันด้วยความจริงใจ จะทำให้เกิดความประทับใจต่อกันมากขึ้นแน่นอน

       ทั้ง 15 ข้อที่ได้กล่าวมานี้ ล้วนแล้วแต่เป็นนิสัยดี ๆ ที่เราภูมิใจนำเสนอให้กับเพื่อน ๆ ทุกคนเป็นอย่างยิ่ง ใครจะนำไปปรับใช้ดูบ้างก็ยินดี ไม่สงวนลิขสิทธิ์นะจ๊ะ

No comments:

Post a Comment