Thursday, July 28, 2016

9 เรื่องผิด ๆ ของการกินมื้อเช้า ทำแบบนี้รู้ไว้ ยังไงก็ไม่ผอม !




อาหารเช้าสำคัญกับสุขภาพ และช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย แต่ถ้ายังทำสิ่งเหล่านี้อยู่ ก็บอกได้เลยว่าไม่มีทางผอมอย่างแน่นอน

          เป็นความจริงที่ว่ามื้อเช้า คืออาหารมื้อสำคัญที่สุดของวัน แถมการรับประทานอาหารเช้ายังช่วยให้การลดน้ำหนักเป็นไปได้อย่างมี ประสิทธิภาพอีกด้วย ทว่ากลับมีหลาย ๆ คนที่ยังทานอาหารเช้ากันแบบผิด ๆ จนทำให้ลดความอ้วนไม่สำเร็จ แถมน้ำหนักยังขึ้นมากกว่าเดิมอีกต่างหาก ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่แม้จะควบคุมอาหารในมื้ออื่น ๆ และออกกำลังกายอย่างเคร่งครัดแล้ว แต่ก็ยังลดน้ำหนักไม่ลง ลองหันกลับมาเช็กเดี๋ยวนี้เลยว่า ในมื้อเช้าคุณยังทำอยู่หรือเปล่า ถ้าทำอยู่ละก็ รีบเปลี่ยนซะ !

1. ไม่ยอมกินอาหารเช้า

          การไม่ยอมกินมื้อเช้าเพราะต้องการควบคุมแคลอรีเป็นความคิดที่ผิดมหันต์ โดยการศึกษาจาก Imperial College ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ พบว่าการที่เราไม่ยอมรับประทานอาหารเช้า จะทำให้นึกถึงอาหารที่มีแคลอรีสูงมากขึ้น และเป็นสาเหตุทำให้เลือกรับประทานอาหารที่มีแคลอรีสูง หรือรับประทานในปริมาณที่มากกว่าปกติในมื้อต่อ ๆ ไป ซึ่งจะทำให้แผนการลดน้ำหนักของคุณพังในที่สุดค่ะ

2. ทานอาหารเช้าไม่ตรงเวลา

          โดย ปกติแล้วเวลาที่เหมาะสำหรับการทานอาหารเช้ามากที่สุดก็คือประมาณ 1 ชั่วโมงหลังจากตื่นนอน แต่คนส่วนใหญ่มักจะปล่อยให้เวลาล่วงเลยผ่านไปหลายชั่วโมงแล้วจึงค่อยรับ ประทานมื้อเช้า บ้างก็ว่าไม่หิว หรือมีสิ่งที่ต้องทำจนทำให้ต้องกินมื้อเช้าช้ากว่าที่ควรจะเป็น ขอบอกค่ะว่ายิ่งรับประทานมื้อเช้าสายมากเท่าใด ก็ยิ่งจะทำให้คุณหิวและกินเยอะขึ้น แถมยังมีโอกาสเลือกรับประทานอาหารที่มีแคลอรีสูงเพื่อทดแทนความหิว นอกจากนี้ยังอาจทำให้คุณไม่อยากกินมื้อเที่ยง แต่กลับไปหิวตอนบ่ายแทน และลงเอยด้วยการรับประทานจุบจิบ ถ้าไม่อยากให้ความตั้งใจในการควบคุมน้ำหนักพัง รับประทานอาหารเช้าให้ตรงเวลากันดีกว่าค่ะ

3. ไม่ใส่ใจกับอาหารเช้า

          ในสังคมที่ต้องแข่งกับเวลา ทำให้หลายคนเลือกที่จะรับประทานมื้อเช้าที่สะดวกมากกว่าจะเลือกรับประทาน อาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งการที่เราไม่ใส่ใจกับอาหารเช้าที่เรากินกันทุกวันนี่ล่ะ คือบ่อเกิดของความอ้วน เพราะเมื่อเรารับประทานมื้อเช้าที่มีสารอาหารไม่ครบ ก็จะทำให้เราหิวบ่อย และกินมากขึ้นเพื่อทดแทนส่วนที่ขาดไป รู้แบบนี้แล้วรีบเปลี่ยนตัวเองกันเถอะค่ะ หันมาใส่ใจกับอาหารเช้าให้มากขึ้น เลือกรับประทานมื้อเช้าที่มีประโยชน์ ในปริมาณที่เพียงพอ อาจจะทำให้เสียเวลาเพิ่มขึ้นอีกหน่อย แต่ดีกับสุขภาพมากกว่านะ

4. เลี่ยงแป้ง งดไขมัน ลดโปรตีน

          คาร์โบ ไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน ล้วนเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย แต่หลายคนกลับรู้สึกว่าการลดปริมาณอาหารเหล่านี้ลงจะช่วยลดน้ำหนักได้ ซึ่งก็ไม่ใช่ความจริงทั้งหมด โดยเฉพาะกับมื้อเช้าที่เป็นมื้ออาหารที่สำคัญที่สุดของวัน ถ้าหากเราได้รับปริมาณคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีนไม่เพียงพอ ก็จะเรารู้สึกหิวได้ง่ายขึ้น และกินมากขึ้นในมื้อต่อ ๆ ไปแบบไม่รู้ตัว แถมยังส่งผลให้เกิดการกินจุบจิบเพื่อบรรเทาความหิวอีกด้วย รู้แบบนี้แล้ว อย่ามัวแต่กลัวว่าตัวเองจะกินแป้ง ไขมัน หรือโปรตีนมากเกินไป แต่ควรกินให้เพียงพอดีกว่าเนอะ

5. ดื่มกาแฟที่มีครีมและน้ำตาลมากเกินไป

          กาแฟช่วยทำให้ร่างกายตื่นตัวกระชุ่มกระชวยได้ เพราะกาแฟมีส่วนผสมของคาเฟอีน แต่ถ้าหากยังคงดื่มกาแฟที่เต็มไปด้วยครีมและน้ำตาล ถึงจะช่วยให้ร่างกายตื่นตัว แต่ปริมาณไขมันและน้ำตาลที่เข้าสู่ร่างกายก็ไม่ใช่น้อย ๆ เลย คงไม่ต้องพูดถึงว่าถ้าดื่มเป็นประจำทุกวันตอนเช้าจะทำให้อ้วนขึ้นได้ขนาดไหน ฉะนั้น เปลี่ยนมาดื่มกาแฟดำกันดีกว่าค่ะ ถ้าหากดื่มไม่ไหวละก็ลองเติมนมพร่องมันเนย หรือสารให้ความหวานแทนน้ำตาลอย่างหญ้าหวานที่ดีต่อร่างกายลงไป แบบนี้จะได้ตื่นตัวแบบไม่ต้องกลัวอ้วนยังไงล่ะ

6. ดื่มสมูธตี้แทนอาหารเช้า

          สมูธตี้ เป็นเครื่องดื่มสุขภาพอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูง เพราะแก้วเดียวก็มีสารอาหารครบ จนทำให้หลาย ๆ คนถึงกับดื่มเจ้าสมูธตี้แทนอาหารเช้าไปเลยก็มี แต่ต้องขอบอกว่าถ้าหากคิดจะลดน้ำหนักละก็ การดื่มสมูธตี้เป็นมื้อเช้าไม่ใช่ความคิดที่ดีค่ะ เพราะว่าเมื่อเราหิว สิ่งที่จะสั่งการให้สมองรู้สึกอิ่มได้ก็คือการเคี้ยวอาหาร ซึ่งสมูธตี้เป็นเพียงแค่เครื่องดื่ม จึงไม่สามารถทำให้รู้สึกอิ่มได้เต็มที่ และจะส่งผลให้รู้สึกหิวในระหว่างมื้ออาหารได้ ฉะนั้นหากอยากดื่มสมูธตี้เป็นมื้อเช้าก็ควรจะมีอาหารอื่น ๆ ร่วมด้วย เพื่อที่จะได้เติมเต็มความอิ่มกันได้แบบเต็มร้อย

7. ดื่มน้ำผลไม้แทนการรับประทานผลไม้สด

          น้ำผลไม้เป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ เหมาะกับการเริ่มต้นวันใหม่ จึงเป็นเครื่องดื่มที่มีบนโต๊ะมื้อเช้า แต่ก็อย่าลืมว่าน้ำผลไม้สำเร็จรูปที่เราบริโภคกันอยู่ทุกวันนี้ มีส่วนผสมของน้ำตาลสูงมาก ทำให้มีปริมาณแคลอรีสูงกว่าที่ควรจะเป็น ถ้าไม่อยากจะเจอกับปริมาณแคลอรีที่มหาศาลจากน้ำผลไม้ตั้งแต่เช้า ลองหันมารับประทานผลไม้สดแทนการดื่มน้ำผลไม้กันดีกว่าค่ะ ได้ประโยชน์จากผลไม้มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นแร่ธาตุ และวิตามิน แถมยังมีไฟเบอร์ให้อิ่มท้องอีกด้วย แต่ก็ต้องเลือกรับประทานผลไม้ให้ถูกชนิดนะ เลือกที่หวานน้อย และไฟเบอร์สูง อย่างเช่น ส้ม แตงโม และมะละกอ เป็นต้น

8. ให้ความสำคัญกับซูเปอร์ฟู้ดมากเกินไป


          สมัย นี้มีซูเปอร์ฟู้ดให้เลือกมากมายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดเจีย น้ำมันมะพร้าว เมล็ดแฟล็กซ์ ถั่วเปลือกแข็ง และอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้บรรดาคนที่รักสุขภาพและลดน้ำหนักต่างสรรหามารับประทาน แต่รู้หรือไม่ว่า การรับประทานซูเปอร์ฟู้ดหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน โดยไม่ได้คำนึงถึงปริมาณก็อาจจะทำให้มื้อเช้าของคุณมีปริมาณแคลอรีมากเกินไป แทนที่จะได้ประโยชน์เพื่อสุขภาพ ก็ได้ตัวเลขบนตราชั่งเพิ่มขึ้นมาเป็นของแถม แบบนี้ไม่ดีแน่เลยล่ะ

9. ดื่มน้ำเปล่าน้อยเกินไป

          การดื่มน้ำเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กับการเลือกรับประทานอาหาร แต่ก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่ดื่มน้ำเปล่าน้อยเกินไปในช่วงมื้อเช้า เพราะกลัวว่าจะไปปวดปัสสาวะขณะเดินทาง ถ้าคุณกำลังเป็นอย่างนั้น ขอให้เปลี่ยนความคิดใหม่โดยด่วนค่ะ เพราะการดื่มน้ำในมื้อเช้าจะช่วยทำให้อิ่มไว และอิ่มนานขึ้น อีกทั้งยังช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าโดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่อง ดื่มที่มีน้ำตาลหรือคาเฟอีนเลยล่ะ รู้แบบนี้แล้วตื่นนอนมารีบดื่มน้ำเปล่าสักแก้วเลยนะคะ

          การ รับประทานมื้อเช้าอย่างเพียงพอและเหมาะสม ไม่ได้แค่ช่วยทำให้ไม่หิวบ่อย และกินจุบจิบเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้ร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ช่วยให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่าพร้อมรับกับวันใหม่ได้ ฉะนั้นรีบเปลี่ยนพฤติกรรมการกินมื้อเช้าที่ผิด ๆ ให้ถูกต้องกันดีกว่า เพื่อสุขภาพที่ดีของเราทั้งวันนี้และวันหน้าค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
bodybuilding 
jaimerosenutrition  
thecandidadiet
dwfitnessclubs
เครดิตภาพ  http://health.kapook.com/view153373.html

No comments:

Post a Comment