Friday, July 29, 2016

3 เหตุผลทางร่างกาย ที่ทำให้ผู้หญิงพูดด้วยเสียงสูงกว่าปกติ




        หลายคนสงสัยว่าทำไมผู้หญิงจึงมัก #เสียงสูง เวลาพูดโกหก ทั้งที่จริง ๆ แล้วการที่ผู้หญิงมีโทนเสียงเปลี่ยนไป อาจมีเหตุผลที่มากมายกว่านั้น   
   
          เรา มักจะได้ยินเสียงสูงของสาว ๆ อยู่บ่อย ๆ ทว่าหากมองให้ลึกลงไปในเหตุผลทางวิทยาศาสตร์แล้ว ยังพบเหตุผลที่ทำให้ผู้หญิงเปลี่ยนน้ำเสียงเป็นโทนสูงได้อีก ตามนี้เลย

1. เธอกำลังโกหก
   
          Dr.Lillian Glass นักวิเคราะห์พฤติกรรมและผู้เชี่ยวชาญเรื่องภาษากาย ซึ่งทำงานร่วมกับ FBI ของสหรัฐฯ เผยว่า โทนเสียงสูงกว่าปกติของสาว ๆ เป็นสัญญาณที่บอกเราว่าเธอกำลังโกหกอยู่จริง ๆ ค่ะ โดยเฉพาะหากมีอาการหายใจถี่และแรงขึ้นด้วย

          นั่นก็เพราะในขณะที่เราพูดโกหกหรือปิดบังความจริงอะไรบางอย่าง ร่างกายจะมีความวิตกกังวลเกิดขึ้น ส่งผลให้หัวใจเต้นเร็ว ระบบหมุนเวียนเลือดทำงานมากกว่าปกติ เราจึงควบคุมกิริยาอาการได้ยาก แม้แต่เสียงก็อาจพูดในลักษณะปกติไม่ได้ ส่วนผู้ชายอาจจะแสดงออกในทางกลับกัน
โดยอาจจะพูดด้วยโทนเสียงที่ต่ำ แหบ หรือพูดด้วยเสียงที่เบาลง

2. การแปรปรวนของฮอร์โมนในร่างกาย
   
          โดยปกติแล้วฮอร์โมนในร่างกายของผู้หญิงจะขึ้น ๆ ลง ๆ ยิ่งในช่วงวันนั้นของเดือน ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนจะปรวนแปรมาก ๆ ซึ่งข้อมูลจากมหาวิทยาลัยไอโอวาก็เผยว่า การที่ฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายเพศหญิงต่ำลงจากภาวะไข่ตก ไม่ได้กระทบกับสภาวะอารมณ์ น้ำหนัก อาการตัวบวม หรือความหิวของเราเพียงเท่านั้น แต่ยังอาจทำให้โทนเสียงของผู้หญิงเปลี่ยนไปได้ โดยบางคนอาจมีโทนเสียงสูงกว่าปกติ หรือบางคนอาจเสียงหาย เสียงแหบลงก็เป็นได้

3. เสียงสูงเพราะกำลังตกหลุมรัก
   
          ต้องบอกก่อนว่าตามลักษณะทางกายภาพแล้ว ผู้หญิงมักจะมีเสียงสูงมากกว่าผู้ชาย เพราะมีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มากกว่า ส่วนผู้ชายที่มีฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนอยู่ในตัว ก็จะมีน้ำเสียงที่ทุ้ม ดูเแข็งแกร่งกว่าสาว ๆ อยู่แล้ว ทว่าข้อมูลที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Evolutionary Psychology นั้นน่าสนใจกว่าค่ะ เพราะเขาเผยว่า การที่ผู้หญิงพูดด้วยโทนเสียงสูงกว่าปกติ อาจหมายถึงเธอกำลังรู้สึกสนใจหรือตกหลุมรักหนุ่มคนไหนอยู่ก็เป็นได้
   
          โดยข้อมูลนี้อ้างจากการทดลองที่ให้อาสาสมัครเพศหญิงจำนวน 45 คน ดูรูปอาสาสมัครเพศชาย จากนั้นก็ทิ้งข้อความเสียงให้หนุ่ม ๆ เอาไว้ (ตามบทที่นักวิจัยได้ให้มา) ซึ่งผลการทดลองก็พบว่า อาสาสมัครเพศหญิงทุกคนจะพูดด้วยโทนเสียงที่สูงขึ้น เมื่อต้องทิ้งข้อความเสียงให้หนุ่มที่เธอรู้สึกสนใจ ซึ่งนักวิจัยก็ สันนิษฐานว่า การพูดด้วยโทนเสียงที่สูงขึ้นอาจเป็นวิธีการแสดงออกถึงความเป็นผู้หญิงได้ อย่างเต็มที่ ดังนั้นก็ไม่ต้องแปลกใจแล้วว่าทำไมสาว ๆ ถึงต้องพูดด้วยเสียงสองเสียงสามกับแฟนหนุ่ม หรือกับคนที่กำลังจีบ ๆ กันอยู่

          เห็นไหมล่ะว่าเสียงสูงของสาว ๆ มีความหมายมากกว่าคำพูดโกหกจริง ๆ ดังนั้นหากมีใครมาพูดเสียงสูงใส่ ก็อย่าเพิ่งคิดกันไปไกลนะจ๊ะ ;p

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
businessinsider
spring
University of Iowa
psychologytoday
http://health.kapook.com/view153587.html
เครดิตภาพ  https://in.pinterest.com/pin/115475177920690232/

No comments:

Post a Comment