Friday, April 22, 2016

9 วิธีดับร้อนในร่างกาย เพิ่มความเย็นให้ตัวเองได้โดยไม่ต้องเปิดแอร์




  วิธีดับร้อนในร่างกาย ดูเหมือนว่าจะจำเป็นอย่างมากในฤดูนี้แล้วนะคะ และหากใครไม่ไหวจะเปิดแอร์หรือเป่าพัดลม ลองดับร้อนด้วยสารพัดวิธีตามนี้ดูสิ
   
          อากาศ ร้อนทวีคูณขึ้นทุกที ร้อนแบบนี้พัดลมก็เอาไม่อยู่ ปล่อยลมร้อนใส่เราแทนลมเย็น ๆ ซะงั้น ! และหากจะหวังพึ่งแอร์ตลอดก็เกรงใจบิลค่าไฟ ที่สำคัญการเพิ่มความเย็นให้ร่างกายแค่ภายนอกก็อาจทำให้เราเย็นได้ไม่ถึงใจ เอาเป็นว่าใครร้อนรุ่มอยู่ข้างในลองดับร้อนในร่างกายง่าย ๆ ตามนี้ดูบ้างดีกว่า

1. ดับร้อนด้วยอาหารคลายร้อน
   
          อากาศทั้งร้อนทั้งอบอ้าว ร้อนมากไปบางทีร่างกายก็เกิดอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ไม่อยากทำอะไรสักอย่าง แถมบางทีดื่มน้ำเปล่าเย็น ๆ ก็ไม่ชื่นใจเหมือนแต่ก่อน ดังนั้นหากอยากดับร้อนในร่างกาย ก็อาจต้องพึ่งอาหารคลายร้อนที่จะช่วยเติมความสดชื่น คืนความกระปรี้กระเปร่า ดับกระหาย และแก้อ่อนเพลีย ซึ่งเรามีมาให้เลือกมากถึง 15 รายการจากบทความด้านล่างนี้

          อาหารคลายร้อนสุดเด็ด จัดด่วน ๆ ก่อนร่างกายจะเพลียหนัก

2. สมุนไพรดับร้อน

          นอกจากอาหารแล้วเรายังมีสมุนไพรที่ช่วยดับร้อนในร่างกายให้เราได้ อย่างเช่น ดอกดาวเรือง ว่านหางจระเข้ ดอกแค ใบบัวบก รางจืด ฟักเขียว มะระขี้นก ฟ้าทะลายโจร สะเดา ย่านาง และบอระเพ็ด เพราะล้วนแต่เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น ดังนั้นหากใครรู้สึกร้อนในร่างกายและเหมือนจะมีอาการร้อนในด้วยแล้ว สมุนไพรตามนี้จาก 15 สมุนไพรแก้ร้อนในใกล้ตัว รู้แล้วรีบหามาไว้ติดบ้าน ! ก็ช่วยแก้อาการได้เป็นอย่างดี

3. กินมื้อน้อยแต่บ่อยหน่อยก็ช่วยดับร้อนได้

          ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเมื่อเรากินอาหารเข้าไป ระบบย่อยอาหารพร้อมทั้งระบบเผาผลาญก็จะทำงาน นำมาซึ่งอุณหภูมิในร่างกายที่ร้อนขึ้นจากการทำงานที่ว่า ดังนั้นวิธีดับร้อนให้ร่างกายที่ทำง่ายมากก็แค่กินอาหารมื้อเล็ก ๆ แต่กินบ่อยกว่าปกติเพื่อช่วยร่างกายประหยัดพลังงาน
   
          นอกจากนี้ก็ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทโปรตีนและไขมันเข้าไว้ เพราะอาหารประเภทนี้ร่างกายจะต้องใช้พลังในการย่อยมากกว่าอาหารประเภทอื่น ๆ

4. ประคบเย็นที่ข้อมือ

          อย่างที่รู้ ๆ กันอยู่ว่าเส้นเลือดใหญ่ของเราอยู่บริเวณข้อมือ ดังนั้นการประคบเย็นบริเวณนี้ครั้งละ 5 วินาที ในทุก ๆ 2 ชั่วโมง จะช่วยลดอุณหภูมิภายในเส้นเลือดให้ร่างกายรู้สึกเย็นขึ้นได้

5. แช่เท้าในน้ำเย็น

          ในกรณีที่ร้อนจัดมาก ๆ รู้สึกร้อนวูบวาบไปทั้งตัว เราสามารถดับร้อนในร่างกายด้วยการแช่เท้าในน้ำเย็นสักพัก เนื่องจากเท้าเป็นจุดศูนย์รวมของเส้นประสาททั้งหมด ดังนั้นเมื่อเส้นประสาทรับความเย็นได้แล้ว ร่างกายก็จะปรับอุณหภูมิลงโดยอัตโนมัติ

6. ดื่มน้ำเย็นแก้วใหญ่

          ทันทีที่รู้สึกว่าอุณหภูมิในร่างกายร้อนขึ้นชนิดที่เหงื่อซึมไปทุกรูขุมขน ให้หาน้ำเย็น ๆ มาดื่มไปเลย 1 แก้วใหญ่ จากนั้นก็ค่อย ๆ จิบน้ำเย็นไปเรื่อย ๆ ทุก 15 นาที การเติมน้ำให้ร่างกายชุ่มชื้นขึ้นจะช่วยระบายความร้อนรุ่มข้างในได้อีกทาง

7. กินอาหารรสเผ็ด

          ความเผ็ดที่หลายคนเข้าใจว่าจะยิ่งเพิ่มความร้อนให้ร่างกาย แต่ในอีกแง่หนึ่งการรับประทานอาหารเผ็ดจะช่วยให้ร่างกายขับเหงื่อออกมามาก ขึ้น ซึ่งก็เท่ากับว่าช่วยระบายความร้อนในร่างกายได้อีกทางหนึ่งเลยนะคะ ดังนั้นจะลองวิธีนี้ดูบ้างก็ไม่เสียหาย ทว่าอย่าลืมตัวจัดหนักกับความเผ็ดมากจนเกินพอดี ไม่งั้นอาจมีท้องเสียกันได้

8. เปลือยเท้าก็ช่วยได้

          เท้าถือเป็นอีกอวัยวะหนึ่งที่มีส่วนในการระบายความร้อนในร่างกา­­­ย ดังนั้นหากมีโอกาสก็ลองเปลือยเท้าดูบ้างเพื่อให้ร่างกายระบายความร้อนผ่าน เท้าได้สะดวกขึ้น ดับร้อนกันง่าย ๆ ด้วยวิธีนี้แหละ อ้อ ! และถ้าจะให้ดีพยายามหลีกเลี่ยงการใส่ถุงเท้า และควรใส่รองเท้าที่มีลักษณะโปร่ง ระบายอากาศได้ดีด้วยนะคะ
   
9. นวดน้ำมัน

          การนวดเป็นการระบายความร้อนจากร่างกายผ่านทางรูขุมขน ยิ่งหากนวดตัวด้วยน้ำมันสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็นอย่างน้ำมันดอกดาวเรือง น้ำมันว่านหางจระเข้ ก็จะยิ่งช่วยดับร้อนให้ร่างกายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

          ต้องยอมรับว่าอากาศตอนนี้ร้อนจัดจนต้องร้องขอชีวิตจริง ๆ ซึ่งนอกจาก 9 วิธีนี้แล้ว เราเชื่อว่าหลายคนก็ใช้การอาบน้ำบ่อย ๆ เป็นการดับร้อนในร่างกายอยู่ใช่ไหมคะ ยังไงก็อย่าลืมนำวิธีดับร้อนในร่างกายที่เราแนะนำไปปรับใช้ดูบ้าง อย่าปล่อยให้อากาศร้อนเล่นงานเรานานจะดีกว่า
   

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
Daily Mail
Top 10 Home Remedies
http://health.kapook.com/view146650.html

No comments:

Post a Comment