Tuesday, November 17, 2015

วิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติ ด้วยมาตรการปลอดภัย




       ยุงเป็นสัตว์ตัวเล็กจิ๊ดเดียวก็จริง แต่กลับมีพิษสงอยู่ไม่ใช่น้อย ทุกครั้งที่โดนยุงกัดเราจึงรู้สึกคันกันสุด ๆ แถมยุงบางพันธุ์ยังเป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออก หรือไข้มาลาเรีย คร่าชีวิตมนุษย์ตัวโตอย่างเรา ๆ มานับไม่ถ้วน และด้วยความร้ายกาจของน้ำลายยุงที่ว่ามานี้ ก็ทำให้มนุษย์ต้องสรรหาสารพัดวิธีไล่ยุง หรือวิธีป้องกันยุงกัดหลากหลายชนิดมาเพื่อปกป้องตัวเองจากพิษสงของยุง แต่ ถ้าใครไม่อยากเสี่ยงใช้สารเคมีไล่ยุง หรือป้องกันยุงกัด วิธีไล่ยุงแบบธรรมชาติต่อไปนี้ก็เป็นทางเลือกที่ช่วยให้เราป้องกันยุงกัด และไล่ยุงให้ไกลโดยไม่เสี่ยงอันตรายจากสารเคมีเลยจ้า

1. ปลูกต้นแคทนิป

          ทาสแมวทุกคนน่าจะรู้จักต้นแคทนิป หรือหญ้าแมวดี แต่ทราบไหมคะว่า น้ำมันที่อยู่ในสมุนไพรแคทนิปสามารถไล่ยุงได้ดีกว่าสเปรย์ไล่ยุงถึง 10 เท่าเลยเชียวนะ อย่างนี้ก็ปลูกแคทนิปไว้ในบ้านซะเลยน่าจะดี จะได้ทั้งไล่ยุง และบ้านไหนเลี้ยงน้องเหมียวก็ได้อาหารเสริมของแมวไปด้วยอีกต่างหาก

2. พึ่งตะไคร้หอม

          ตะไคร้หอมเป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงสมุนไพรไล่ยุง และเดี๋ยวนี้ก็มีตะไคร้หอมในรูปของสารสกัดชนิดต่าง ๆ มาจำหน่ายเป็นไอเทมสำหรับป้องกันยุงกัดด้วย แต่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า คุณควรเลือกซื้อตะไคร้หอมไล่ยุงชนิดที่สกัดน้ำมันเพียว ๆ มาจากต้นตะไคร้หอมโดยตรงจะดีกว่าลงทุนไปกับน้ำหอมกลิ่นตะไคร้หอม เพราะชนิดที่เป็นน้ำหอมจะค่อนข้างเจือจางพอสมควร ประสิทธิภาพในการไล่ยุงก็เลยลดน้อยลงไปด้วยนะคะ

3. พริกไทยดำยุงจำขึ้นใจ

          หากได้กลิ่นฉุน ๆ ของพริกไทยดำ เจ้ายุงร้ายทั้งหลายก็มีอันต้องรีบบินหนีไปให้ไกล เพราะอย่างที่บอกว่ายุงเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบกลิ่นฉุนทุกชนิด ไม่เกี่ยงว่าเป็นกลิ่นเหม็นหรือหอมเลยล่ะ อย่างนี้ก็หมายความว่า หากคุณเองก็ไม่ค่อยปลื้มกับกลิ่นและรสชาติของกระเทียมนัก พริกไทยดำก็เป็นตัวเลือกไล่ยุงที่น่าสนใจไม่น้อยเหมือนกันค่ะ
4. กินกระเทียมเยอะ ๆ

          ไม่ใช่แค่ผีฝรั่งเท่านั้นที่กลัวกลิ่นกระเทียม แต่เจ้ายุงตัวนิดพิษร้ายก็ไม่ชอบกลิ่นฉุนของกระเทียมมาก ๆ เลยล่ะ ดังนั้นหากเรากินกระเทียมในปริมาณที่เยอะ ยุงก็จะสัมผัสกลิ่นกระเทียมได้ทันที แล้วก็จะบินหนีไปให้ห่าง ไม่มากวนใจแน่ ๆ จ้า หรือถ้าไม่อยากลงทุนขนาดนั้นจะลองหากระเทียมปอกเปลือกมาวางไว้ในจุดที่ยุง ชุม ก็ช่วยได้ในระดับนึงเหมือนกัน

5. ป้องกันยุงด้วยต้นสะเดา

          สถาบันวิจัยแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกาได้เผยผลวิจัยว่า ต้นสะเดามีสรรพคุณในการไล่ยุงได้เต็มประสิทธิภาพกว่าสเปรย์ไล่ยุงหลายเท่า และไม่ว่าจะเป็นต้นสะเดาสด ๆ หรือน้ำมันสกัดจากเมล็ดสะเดา ก็สามารถนำมาป้องกันยุงได้อยู่หมัดเลยเชียวล่ะ

6. เว้นระยะห่างกับยุงด้วยน้ำมันถั่วเหลือง

          น้ำมันสกัดจากถั่วเหลือง สูตรออร์แกนิกมีสรรพคุณไล่ยุงเทียบเท่าสเปรย์ไล่ยุงกับเขาเหมือนกัน แถมยังมีดีกรีเจ๋งกว่าสมุนไพรชนิดอื่นตรงที่มีสรรพคุณบำรุงผิว และชะลอการเติบโตของขนบนผิวพรรณได้อีกด้วย ประโยชน์ 2 เด้งแบบนี้พลาดไม่ได้แล้วเนอะ

7. กำจัดลูกน้ำด้วยดอกบัว

          จากการวิจัยของสถาบันวิจัยแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่าดอกบัวเป็นพืชน้ำที่เปรียบเสมือนยากำจัดยุงสูตรธรรมชาติ เพราะสามารถกำจัดลูกน้ำยุงลายที่อยู่ในอ่างบัวได้หมดจด ดังนั้นจึงหมายความว่าคุณก็สามารถปลูกดอกบัวป้องกันยุงในบ้านได้ด้วยอย่าง ไม่น่าเชื่อเลยล่ะค่ะ
8. ลาเวนเดอร์ไล่ยุง

          ยุงเป็นสัตว์ที่เกลียดกลิ่นรุนแรงมาก อย่างกลิ่นลาเวนเดอร์เองก็เช่นกัน ที่เป็นกลิ่นอีกชนิดที่ยุงไม่ค่อยปลื้มสักเท่าไร ฉะนั้นคุณจึงนำน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ ใส่ถ้วยแล้วไปวางตามหน้าต่างบ้าน หรือนำมาทาถูที่ผิวเพื่อป้องกันยุงกัดได้เลย แต่หากกลัวว่ากลิ่นจะแรงเกินไป ก็สามารถนำลาเวนเดอร์ไปเจือจางกับน้ำมันมะพร้าว ก่อนมาทาที่ผิวก็ได้ค่ะ

9. ผสานกำลังน้ำมันหอมระเหยไล่ยุง

          หากคุณต้องการทำสเปรย์ไล่ยุงด้วยตัวเอง ก็สามารถผสมน้ำมันสกัดจากตะไคร้หอม และน้ำมันสกัดจากยูคาลิปตัสในปริมาณอย่างละ 30 หยด มาผสมกันแล้วใส่ในขวดสเปรย์เตรียมไว้ เมื่อรู้สึกว่ายุงชุมก็ฉีดสเปรย์นี้ลงบนผิวให้ทั่ว เท่านี้ยุงก็ไม่มากวนใจคุณแล้วล่ะ

10. เผาโรสแมรี่ไล่ยุง

          ในวันที่อยากจัดปาร์ตี้บาร์บีคิวที่สนามหญ้า แต่ก็กลัวถูกยุงหามจนเป็นไข้ไปซะก่อน แนะนำให้คุณหาซื้อโรสแมรี่มาโยนลงไปในเตาปิ้งบาร์บีคิวซะ เพื่ออาศัยกลิ่นหอม ๆ ของโรสแมรี่ช่วยไล่ยุงไม่ให้เข้ามาก่อกวนงานปาร์ตี้ของเรา คราวนี้คุณก็ปาร์ตี้บาร์บีคิวได้ตามสบายเลย

11. ดื่มแอปเปิลไซเดอร์กันยุง

          แอปเปิลไซเดอร์เป็นอีกหนึ่งของส่งตรงจากธรรมชาติที่สามารถใช้ป้องกันยุงกัด ได้ โดยให้คุณผสมแอปเปิลไซเดอร์ประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ กับน้ำสะอาด 16 ออนซ์ จากนั้นก็เขย่าให้เข้ากันแล้วจิบบ่อย ๆ (ในกรณีที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงโดนยุงกัด) หรือหากอยากเพิ่มรสหวานก็สามารถเติมน้ำผึ้งลงไปด้วยก็ได้ค่ะ

12. กำจัดแอ่งน้ำขังในบ้านให้เกลี้ยง

          ยุงเป็นสัตว์ที่วางไข่ในน้ำ โดยเฉพาะแอ่งน้ำที่เน่าขัง อยู่ในสภาพแวดล้อมที่อับ มืด และอบอุ่น ซึ่งยุงจะรู้สึกปลอดภัยมาก ดังนั้นก็ควรสำรวจบริเวณรอบ ๆ บ้านของคุณเองว่า มีแอ่งน้ำขังอยู่ตรงบริเวณไหนบ้าง และหากพบก็จัดการเทน้ำที่ขังอยู่ทิ้งให้หมดเกลี้ยงไปซะดี ๆ จะได้ไม่มีที่ให้ยุงมาวางไข่นะจ๊ะ


          บ้านไหนที่ยุงชุกชุม และมักจะโดนยุงกัดอยู่บ่อย ๆ ลองนำสมุนไพรทั้งหมดนี้ไปใช้ไล่ยุงกันได้นะคะ แถมยังเป็นสูตรไล่ยุงจากสมุนไพร รับรองความปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์จ้า


No comments:

Post a Comment