Monday, November 23, 2015

9 วิธีแก้ก้างปลาติดคอ ลองหรือยัง บอกเลยว่าช่วยได้




ก้างปลาติดคอ ทำไงดี มาดูวิธีแก้อาการก้างปลาติดคอเบื้องต้นที่คุณเองก็ทำได้

          ปลาน่าจะเป็นอาหารจานโปรดของใครหลาย ๆ คน เพราะนอกจากจะมีรสชาติอร่อยแล้วก็ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย ไม่ว่าจะนำไปตุ๋น ต้ม นึ่ง ทอด ก็เหมาะทั้งนั้น แต่ก็ต้องยอมรับนะว่า ปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นเวลารับประทานปลาก็คือเจ้าก้างชิ้นเล็กชิ้นใหญ่ที่ ต้องคอยสังเกตดี ๆ นี่ล่ะเพราะถ้าเผลอกินเข้าไปแล้วเคี้ยวละเอียดก็อาจจะไม่เป็นอะไร แต่ถ้าโชคร้าย ก้างปลาดันไปติดคอ ทำให้รู้สึกเจ็บ จะกลืนน้ำลายก็คงลำบาก อยากจะเอาออกก็ไม่รู้จะทำอย่างไร วันนี้เราก็เลยหยิบเอาวิธีแก้ก้างปลาติดคอมาฝาก จะได้ไม่ต้องทนเจ็บ หรือรอให้หายไปเอง เพราะบอกได้เลยไม่มีทางหายไปเองได้ง่าย ๆ แน่นอน


กลืนก้อนข้าวเหนียว

          เริ่มกันที่วิธีแรก ที่เชื่อว่าเป็นวิธีที่หลายคนคงจะเคยทำ ก็คือการกลืนก้อนข้าวเหนียวลงไป ซึ่งวิธีนี้สามารถช่วยให้ก้างปลาที่ติดคออยู่ ติดไปกับข้าวเหนียวและลงไปในท้องได้ โดยวิธีนี้ก็แค่ปั้นก้อนข้าวเหนียวขนาดไม่ใหญ่นักแล้วใส่ปากกลืนลงไป ก็เรียบร้อย แต่ต้องระวังอย่าปั้นข้าวเหนียวก้อนใหญ่เกินไปนะ ไม่อย่างนั้นอาจทำให้ทั้งข้าวเหนียวและก้างปลาติดคอกันไปใหญ่


กลืนกล้วย

          หากไม่มีข้าวเหนียวก็ลองหากล้วยสุกหั่นเป็นชิ้นขนาดประมาณ 1/4 - 2/4 ของลูก แล้วแต่ขนาดของกล้วย นำมาอมไว้ในปากสัก 1-2 นาทีแล้วค่อยกลืนลงไปโดยไม่ต้องเคี้ยว ก้างปลาก็จะติดกับเนื้อกล้วยลงไปในท้อง แต่ถ้ากลัวว่าจะกลืนได้ลำบาก ก็สามารถดื่มน้ำตามลงไปเพื่อให้กล้วยลงไปได้ง่ายขึ้นค่ะ


กินมาร์ชเมลโล

          ขนมหวานอย่างมาร์ชเมลโลสามารถช่วยแก้ปัญหาก้างปลาติดคอได้ค่ะ โดยแค่รับประทานมาร์ชเมลโลคราวละเยอะ ๆ และค่อย ๆ เคี้ยวจนมาร์ชเมลโลเริ่มเหนียว จากนั้นกลืนลงคอไป เนื้อเหนียว ๆ ของเจ้าขนมชนิดนี้จะไปติดกับก้างปลาในคอ และช่วยให้ก้างหลุดออกจากคอได้ แต่ก็ต้องระวังอย่ารับประทานเยอะล่ะ ไม่อย่างนั้นอาจจะได้ความอ้วนมาเป็นของแถม


รับประทานถั่วเปลือกแข็ง

          ถั่วที่ว่านี้จะเป็นถั่วชนิดใดก็ได้ ไม่ว่าจะถั่วลิสง ถั่วพีแคน วอลนัท หรืออัลมอนด์ก็สามารถรับประทานได้ทั้งนั้น เพียงนำถั่วมารับประทานคราวละมาก ๆ ให้เต็มปาก จากนั้นเคี้ยวให้ละเอียดแล้วกลืนลงคอไป เนื้อหยาบ ๆ ของถั่วจะช่วยดันก้างปลาให้ลงไปในท้อง แต่ถ้ารู้สึกว่ากลืนลำบากไปหน่อยก็สามารถดื่มน้ำตามลงไปได้ และอย่าลืมว่าต้องเคี้ยวให้ละเอียดก่อนนะ ไม่อย่างนั้นเศษของถั่วอาจจะลงไปติดในหลอดลมได้ คราวนี้ล่ะยิ่งอันตรายกว่าเดิมอีก


กินขนมปัง

          ขนมปังสามารถช่วยให้ก้างปลาที่ติดคอหลุดได้ แค่เพียงรับประทานเข้าไป เคี้ยวจนขนมปังแหลกแล้วค่อยกลืนลง แล้วดื่มน้ำตามลงไปค่ะ


ดื่มน้ำมาก ๆ

          ในกรณีที่ก้างปลาอาจจะติดคอไม่ลึกมากนัก การดื่มน้ำมาก ๆ สามารถช่วยชะล้างให้ก้างที่ติดอยู่หลุดไปได้ แต่หากดื่มน้ำแล้วก้างปลายังไม่หลุดสักที อาจต้องลองวิธีอื่น เพราะหากฝืนดื่มน้ำต่อไปอีกเรื่อย ๆ อาจจะทำให้รู้สึกจุกเพราะดื่มน้ำมากเกินไปก็เป็นได้ค่ะ


ดื่มน้ำมะนาว

          วิธีสุดฮอตฮิตอีกวิธีหนึ่งที่คนนิยมใช้คือการนำน้ำมะนาวคั้นสด ๆ มาดื่ม กรดในมะนาวจะช่วยให้ก้างปลาอ่อนตัวลงและหลุดลงไปได้ง่าย แต่ถ้าใครที่ดื่มน้ำมะนาวเปรี้ยว ๆ ลำบาก ก็ลองผสมกับเกลือเล็กน้อยก็ได้นะ หรือถ้าใครไม่อยากดื่มน้ำมะนาว จะฝานชิ้นมะนาวแล้วอมไว้ในปากจนมะนาวหายเปรี้ยวก็ได้เหมือนกันค่ะ


ดื่มน้ำส้มสายชูเจือจาง

          วิธีนี้เป็นวิธีที่นิยมใช้กันในประเทศจีน โดยนำน้ำส้มสายชูมาผสมน้ำแล้วดื่ม กรดในน้ำส้มสายชูจะช่วยให้ก้างปลาอ่อนตัวลง แต่ควรจะผสมในระดับที่เจือจางมาก เพราะหากเข้มข้นเกินไปอาจจะทำให้ระคายเคืองคอยิ่งกว่าเดิม


ดื่มน้ำผสมน้ำมันมะกอก

          น้ำมันมะกอกนอกจากจะดีกับสุขภาพแล้ว ยังสามารถช่วยแก้ปัญหาก้างปลาติดคอได้อีกด้วย เพียงนำน้ำมันมะกอกมาต้มกับน้ำแล้วค่อย ๆ ดื่มตอนที่ยังอุ่น ๆ น้ำมันมะกอกจะเข้าไปเคลือบในคอทำให้ก้างปลาหลุดไปได้ อีกทั้งช่วยรักษาแผลที่เกิดจากก้างปลาได้อีกต่างหาก

 

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อก้างปลาติดคอ

          เมื่อก้างติดคอ หลาย ๆ คนก็พยายามที่จะทำทุกวิถีทางให้ก้างหลุดออกมา จนอาจจะทำผิดวิธี และพาลทำให้อาการหนักกว่าเดิม และจะยิ่งเป็นอันตรายมากขึ้น ดังนั้นถ้าหากรู้ตัวว่าก้างปลาติดคอ ควรหลีกเลี่ยงการกระทำเหล่านี้ค่ะ

         
หลีกเลี่ยงการไอ หรือการยืดคอ เพราะอาจจะทำให้ก้างปลาที่ติดอยู่ในคอหลุดลงไปในหลอดอาหารและเป็นอันตรายกับหลอดอาหารได้

         
ห้ามนำสิ่งของแหย่ลงไปในคอเพื่อเขี่ยก้างปลาออก เพราะอาจจะทำให้สิ่งของเหล่านั้นหลุดลงไปในคอและยิ่งเป็นอันตรายกว่าเดิม

         
เลี่ยงการนวดหรือบีบบริเวณคอด้านนอก เพราะนั้นอาจจะยิ่งทำให้ก้างปลาทิ่มเข้าไปในคอลึกขึ้น และไม่สามารถนำออกมาได้ อีกทั้งยังอาจทำให้รู้สึกเจ็บมากกว่าเดิมด้วย

         
อย่าปล่อยให้ก้างติดคอนานเกินไป เพราะยิ่งติดนานเท่าไร ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการติดเชื้อมากขึ้น หากวิธีแก้ก้างปลาติดคอในข้างต้นไม่สามารถช่วยได้ละก็ ควรไปพบแพทย์จะดีกว่าค่ะ

         
หากคอเกิดอาการบวมและเริ่มหายใจลำบาก ควรหยุดนำก้างปลาออกด้วยตนเอง และไปพบแพทย์โดยด่วน

          แต่ละวิธีที่เราแนะนำมาก็ล้วนแต่เป็นวิธีที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และเป็นวิธีแก้ก้างปลาติดคอที่ได้ผลดี แต่ถ้าหากใช้วิธีเหล่านี้แล้วไม่หาย แถมยังรู้สึกระคายเคืองที่คอมากขึ้นกว่าเดิม หนทางสุดท้ายที่ควรทำคือการไปพบแพทย์ เพราะบางทีอาจจะเป็นเพราะก้างปลาติดคอลึกเกินกว่าจะใช้วิธีเหล่านี้ช่วยได้ และหากมัวแต่รักษาก้างปลาติดคอด้วยตัวเองอาจจะยิ่งทำให้อาการรุนแรงและเกิด การอักเสบที่คอได้ คราวนี้คงต้องกินยากันนานเลยนะกว่าจะหาย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
enkivillage.com
hubpages.com
http://health.kapook.com/view134701.html
เครดิตภาพ  http://www.thaiarcheep.com

No comments:

Post a Comment