Tuesday, July 23, 2013

นอนดึก...ตื่นเช้า แต่เรายังฟิต!

  
     
1. หลังจากตื่นนอนให้เริ่มต้นด้วยการดื่มน้ำ 


เพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น คือไม่ใช่ว่าเอาน้ำไปไว้หัวเตียงนะครับ ลุกก่อนแล้วเดินไปเปิดตู้เย็นแล้วกินน้ำ บางคนสงสัยว่า ต้องกินเท่าไหร่ แก้วเล็กหรือแก้วใหญ่ แก้วมีลายการ์ตูนได้มั้ย  กินๆไปเถอะเอาเป็นว่าให้ให้มากที่สุดก็แล้วกัน

2. ยืดกล้ามเนื้อ ประมาณ 10 นาที  



เน้นออกกำลังกายในส่วนที่แต่ละคนต้องใช้งานบ่อย เช่น น้องนักเรียน อาจต้องเน้นบริเวณหัวไหล่ คอ เป็นต้น นอกจากจะเป็นการกระตุ้นร่างกายให้ตื่นแล้ว ยังช่วยให้สมองปลอดโปร่งด้วย กายบริหารที่ตอนเรียนพละ อ.ให้มาทำ นั้นแหละครับเอามาใช้ได้เลย (ว่ากันว่าการออกกำลังกายช่วงเช้า จะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของสมองได้มากทีเดียว)
 

3. อาหารมื้อเช้า 


บางคนบอกว่า โธ่...เอาเวลามื้อเช้าไปนอนต่อไม่ดีกว่าเหรอพี่หมูหวาลย์ขอยืนยัน นอนยันเลยว่า ไม่ดี เพราะว่ามื้อเช้าถือว่าเป็นมื้อสำคัญเพราะมีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยให้พร้อมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดวัน แถมอดนอนมาทั้งคืน พลังงานที่กินไปตั้งแต่มื้อเย็นก็ใช้ไปหมดแล้ว (ยกเว้นคนที่ทำงานไปกินไป) สำหรับวันที่เร่งรีบแล้วล่ะก็ กล้วย 1 ลูกช่วยได้ ถ้าให้ดีควรเป็นกล้วยน้ำว้า เพราะมีคุณค่าให้ทั้งโปรตีนและวิตามิน ตรงกันข้ามการอดอาหารเช้าจะเป็นการถ่วงสมองให้ตื่นสาย ไม่สดชื่น พาลจะน๊อคเอาง่ายๆ คิดดูนะ อุตส่าห์อดนอนอ่านหนังสือ เวลาเข้าห้องสอบดันเป็นลม แหม! มันน่าสมน้ำหน้านัก

4. ปิดท้ายด้วยการดื่มน้ำผลไม้ 



เพราะว่าน้ำผลไม้ ช่วยให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ดี และเพิ่มความกระชุ่มกระชวย แต่สำหรับใครที่ชอบน้ำสมุนไพร ขอแนะนำเป็นน้ำขิงอุ่น ๆ ให้ความรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า และช่วยปรับสมดุลของร่างกาย ใครรู้ว่าตัวเองต้องนอนดึกแล้วตื่นเช้า ก่อนเข้าบ้าน แวะซื้อน้ำผลไม้เป็นกล่องๆ เ ตรียมไว้เพื่อสุขภาพก็เป็นความคิดที่ดีไม่ใช่ เล่นเลยนะ

แต่ในความเป็นจริงแล้ว การมาโหมทำงานหรืออ่านหนังสือโต้รุ่งแบบนี้ มันไม่ได้เป็นการบอกว่าน้องเป็นคนขยันเลย แต่มันจะเป็นการบอกน้องว่า เราแบ่งเวลาไม่ถูกหรือเปล่า เราดองงานหรือเปล่า ถ้าเป็นไปได้พยายามแบ่งเวลา จัดสรรเวลาในการทำงานต่างๆ ให้เหมาะสมก็คงไม่ต้องมาอดนอนแบบนี้นะจ๊ะ

 

เรื่องโดยหมูหวาลย์
http://blog.eduzones.com/ezine/83465



No comments:

Post a Comment