Monday, July 22, 2013

อารมณ์ขัน ช่วยคุณได้ในการทำงาน




        เสียงหัวเราะและรอยยิ้มไม่เพียงแต่ทำ ให้คุณอารมณ์ดี มันยังทำให้การสื่อสารในที่ทำงานราบรื่นขึ้น และเพิ่มผลงานอีกด้วย แค่เพียงให้แน่ใจว่าคุณใช้อารมณ์ขันในแบบที่เหมาะกับบรรยากาศการทำงานก็พอ

         จากการสำรวจกลุ่มผู้บริหารของ Robert Half International พบว่า 91 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริหารเห็นว่า อารมณ์ขันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความก้าวหน้าทางอาชีพการงาน มันช่วยคุณสร้างความปรองดองในกลุ่มคนที่อยู่รอบตัวคุณ ทำให้มีการสื่อสารกันอย่างเปิดเผย สร้างบรรยากาศการทำงานในแง่บวกและช่วยผ่อนคลายความเครียด แม้แต่ในวันที่เคร่งเครียดที่สุดก็ตาม แต่ใช่ว่าอารมณ์ขันทุกอย่างจะได้รับการยอมรับในที่ทำงาน อารมณ์ขันควรเหมาะสมกับการทำงาน ไม่เป็นตลกร้ายหรือทำให้ใครสักคนต้องอับอาย ต่อไปนี้คือเคล็ดลับบางอย่างที่จะทำให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้ทำเรื่องตลกแบบโง่ๆ 

        
 อย่าใช้ตลกเสียดสี บ่อยครั้งคนเราชอบใช้อารมณ์ขัน เพื่อเป็นวิธีเหยียดหยามคนอื่นแบบอ้อมๆ ตัวอย่าง เช่น "ไม่เชื่อเลยว่าคุณมาตรงเวลาได้ มีโอกาสพิเศษอะไรเหรอ" การเสียดสีไม่ใช่ไอเดียที่ดีเท่าไหร่นัก เพราะฉะนั้นเก็บคำพูดประเภทนี้เอาไว้กับตัวเองคนเดียวก็พอ 

        
 ใช้ตัวเองทำตลก เอาเลยพูดตลกถึงจุดอ่อนของตัวการทำเช่นนั้นทำให้คนอื่นสบายใจเวลาอยู่กับคุณ และคุณก็ไม่เสี่ยงกับการทำให้ใครเคือง ด้วยการใช้เขาหรือเธอมาเป็นประเด็นในการพูดตลก ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณสะดุดล้มในระหว่างการนำเสนองาน ลองพูดว่า "ฉันหวังว่าคุณคงจะชอบไอเดียฉันจนหัวปักหัวป่าเหมือนฉันนะ" มันจะช่วยทำให้สถานการณ์น่าอืดอัดผ่อนคลายลง แค่ให้แน่ใจว่าคำพูดของคุณเป็นไปแบบสบายๆ เพื่อที่เพื่อนร่วมงานจะได้ไม่คิดว่าความพยายามจะทำตลกของคุณเป็นการร้องขอ ความช่วยเหลือ 

        
 หัวเราะไปกับคนอื่น คุณสามารถถูกมองว่าเป็นคนมีอารมณ์ขันได้ โดยไม่ต้องแม้แต่จะเล่าเรื่องตลก แต่ปรับตัวให้เข้ากับอารมณ์ขันของคนที่อยู่รอบตัวคุณ และสนุกไปกับเขาด้วย 

        
 เก็บเรื่องขำขัน คุณสร้างไฟล์เก็บโครงการหลายอย่างที่คุณต้องทำ แล้วทำไมไม่สร้างไฟล์สำหรับเก็บเรื่องตลกดูบ้างล่ะ ลองเก็บการ์ตูนสนุกๆ ที่เหมาะกับสถานที่ทำงาน บทความตลกๆ ในหนังสือ หรืออะไรก็ตามทำให้คุณหัวเราะได้เอาไว้ และเมื่อเพื่อนร่วมงานของคุณรู้สึกเหนื่อยและเครียดจากการทำงาน คุณก็สามารถทำให้เขาหรือเธอประหลาดใจได้ด้วยเรื่องต่างๆ ที่คุณเก็บเอาไว้ แค่อย่าเก็บเรื่องที่อาจทำให้คนอื่นขุ่นเคืองใจ หรือไม่มีรสนิยมเอาไว้ก็พอ 

        
 ตั้งคณะกรรมการอารมณ์ขัน เชื้อเชิญเพื่อนร่วมงานมาร่วมกันเพิ่มความสนุกสนานให้แก่ที่ทำงาน เช่น จัดปาร์ตี้สนุกๆ ในตอนบ่าย แต่ต้องปรึกษาหัวหน้าแผนกหรือฝ่ายบริหาร เพื่อให้คุณได้รับอนุญาตก่อนลงมือทำ 

        
 ถ่ายรูปสนุกๆ หากล้องเอาไว้ใกล้มือ เพื่อเก็บภาพหลุดๆ ของคุณและเพื่อนร่วมงาน แล้วก็เอาไปติดบอร์ดของที่ทำงานภาพแอบถ่ายของแต่ละคนแบบไม่ตั้งใจ จะทำให้ทุกคนอารมณ์ดีขึ้นได้

แหล่งที่มา  http://hilight.kapook.com/view/30479
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/nydcastel/dorm-room/

No comments:

Post a Comment