Friday, July 12, 2013

14 วิธี ทำให้การทำงานไม่น่าเบื่ออีกต่อไป



        เช้าวันจันทร์อาจเป็นเรื่องที่น่าเบื่อสำหรับใครหลาย ๆ คน ที่แค่คิดว่าต้องไปทำงานก็รู้สึกหงุดหงิดจนรอให้ถึงเย็นวันศุกร์แทบไม่ไหว แต่ก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ที่ไม่ว่าเราจะรู้สึกเบื่อแค่ไหนก็ต้องไปทำ งานอยู่ดี เพราะฉะนั้นวันนี้กระปุกดอทคอมจึงได้นำเคล็ดลับดี ๆ ในการเปลี่ยนวันทำงานที่น่าเบื่อมาเป็นวันดี ๆ อีกวันของคุณมาฝาก ลองไปอ่านกันดูเลย

1. เข้านอนให้เร็วหน่อย

         เวลาที่นอนไม่พอ นอกจากจะทำให้สุขภาพแย่ลงแล้ว ยังทำให้คุณรู้สึกเหนื่อย แล้วก็หงุดหงิดไปทั้งวันจนไม่อยากทำอะไรอีกด้วย เพราะฉะนั้นหันมาเข้านอนให้เร็วขึ้นหน่อย จะได้พักผ่อนเต็มที่ ตื่นเช้าจะได้สดชื่นขึ้น แล้วแบ่งเวลาไปเที่ยวในช่วงวันหยุดที่มีเวลามาก ๆ จะดีกว่า

2. ยิ้มรับเช้าวันใหม่

         ถึงคุณจะรู้ว่าพรุ่งนี้เป็นวันสุดห่วยที่คุณต้องไปถูกเจ้านายดุ หรือโดนสั่งงานเยอะจนปวดหัว ก็พยายามมองโลกในแง่ดีแล้วคิดบวกเอาไว้ก่อนดีกว่า เพราะการคิดแต่ในแง่ร้ายก็ไม่ได้ช่วยอะไร มีแต่จะทำให้คุณหมกมุ่นและเครียดยิ่งกว่าเดิมเสียเปล่า ๆ นอกจากนี้ก็ไม่มีใครรู้อนาคตหรอก วันที่คุณคิดว่าเป็นวันแย่ ๆ อาจได้เจอเรื่องดี ๆ ที่คาดไม่ถึงจนกลายเป็นวันที่ดีสำหรับคุณไปเลยก็ได้

3. ออกกำลังกายเล็กน้อย

         จริงอยู่ว่าเป็นเรื่องยากที่จะให้ตื่นมาออกกำลังกายแต่เช้า เพราะแค่ได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกดัง เราก็แทบอยากจะเขวี้ยงนาฬิกาทิ้งแล้วล้มตัวลงนอนต่อแล้ว แต่คุณควรตั้งนาฬิกาให้เร็วขึ้นแล้วตื่นมาออกกำลังกายสัก 10 นาทีทุกวัน จะได้ช่วยให้รู้สึกตื่นเต็มตาและรู้สึกสดชื่นมากขึ้นด้วย

4. อาบน้ำตอนเช้าด้วย

         เวลาที่ตื่นสายบางคนอาจแค่ล้างหน้าแแปรงฟันแล้วรีบออกไปทำงานทั้ง ๆ ที่ไม่ได้อาบน้ำ เพราะกลัวจะไปไม่ทัน แต่การทำแบบนั้นจะทำให้คุณรู้สึกเหนียวตัวจนหงุดหงิดมากขึ้น แถมยังทำให้รู้สึกหมดความมั่นใจเอาได้ง่าย ๆ ด้วย เพราะฉะนั้นตื่นให้ตรงเวลาแล้วอาบน้ำให้เรียบร้อยเพื่อความสดชื่นจะดีกว่า

5. อย่าลืมทานอาหารเช้า

         บางคนอาจคิดว่าอาหารเช้าไม่ใช่เรื่องสำคัญ ถ้ารู้สึกหิวจริง ๆ ค่อยไปทานเยอะ ๆ ในช่วงกลางวันแทนก็ได้ แต่ที่จริงแล้วการคิดแบบนั้นจะทำให้คุณรู้สึกเซื่องซึม ไม่ค่อยกระฉับกระเฉงไปทั้งวัน จนทำงานช้าและผิดพลาดไปด้วย แถมยังทำให้กลายเป็นทานจุในช่วงเย็นจนอ้วนขึ้นอีก ดังนั้นควรตื่นมาทานอาหารเช้าทุกวัน หรือจะพกไปกินระหว่างทำงานแทนก็ได้

6. จดสิ่งที่ต้องทำออกมา

         ถ้าคุณจดไว้ล่วงหน้าว่าพรุ่งนี้จะต้องไปที่ไหน ทำอะไรบ้าง ออกมา จะช่วยให้คุณไม่ลืมสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน นอกจากนี้ ยังช่วยให้วางแผนการทำงานได้ดีขึ้นจนบริหารเวลาทำงานแต่ละชิ้นได้ดีขึ้นตาม ไปด้วย เพราะฉะนั้นหาเวลาช่วงเย็นสัก 5 นาที มานอนเขียนรายการสิ่งที่ต้องทำในวันพรุ่งนี้ดูนะจ๊ะ

7. ทำสิ่งที่ไม่อยากทำที่สุดก่อน

         หลังจากจดรายการแล้ว ก็มานั่งจัดลำดับว่าอันไหนคือสิ่งที่คุณไม่อยากทำที่สุด และเลือกทำสิ่งนั้นเป็นอย่างแรก คุณจะได้กำจัดงานน่าเบื่อให้หมดไปตั้งแต่เช้าตอนที่คุณยังรู้สึกกระตือรือร้นอยู่ ยิ่งไปกว่านั้นยังช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น เพราะรู้ว่าครึ่งวันที่เหลือจะไม่มีอะไรน่าเบื่อไปกว่างานแรกอีกแล้วด้วย

 8. ทานอาหารกลางวันทุกวัน

         ถึงจะงานยุ่งแค่ไหนก็ควรหาเวลาออกมาทานข้าวกลางวันบ้าง จะได้เป็นการพักผ่อนสมองและพักสายตาให้ห่างจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ไปในตัว นอกจากนี้ การทำงานนานเกินไปก็จะทำให้สมองของคุณล้าจนคิดอะไรได้ช้าลงด้วย การออกมาพักบ้างจึงอาจช่วยให้สมองตื่นตัวมากขึ้นจนคิดอะไรดี ๆ ออกก็ได้

9. นึกถึงเรื่องดี ๆ ที่รอคุณอยู่

         งานไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิตเสียหน่อย เพราะฉะนั้นถ้าเรื่องแย่ ๆ จากที่ทำงานทำให้คุณเครียด ก็ควรวางแผนทำเรื่องสนุก ๆ ช่วงเย็นหลังเลิกงาน เช่น นัดเพื่อนไปทานข้าว เดทกับแฟน หรือกลับไปดูหนังเรื่องโปรดก็ได้ จะได้มีเป้าหมายที่ทำให้รู้สึกกระตือรือร้นมากขึ้นหลังเลิกงาน ถือเป็นการให้รางวัลตัวเองที่เหนื่อยมาทั้งวัน

10. พกแล็ปท็อปไปด้วย 

         โดยเฉพาะวันที่มีประชุม เพราะบางทีคุณอาจมีเรื่องที่ต้องการหาข้อมูลเพื่อมาตอบคำถามของเจ้านาย หรือตกแต่งงานก่อนเสนอเพิ่มเติมด้วยก็ได้ ซึ่งการใช้แล็ปท็อปก็จะช่วยให้คุณสะดวกขึ้นเยอะ นอกจากนี้เวลาเบื่อ ๆ คนที่ไม่ได้ขับรถเองก็อาจใช้เล่นฆ่าเวลาหรือแก้งานด่วนระหว่างทางกลับบ้าน ได้อีกด้วย

11. อย่าเก็บอีเมลไว้จนรก

         เวลาที่เพิ่งได้รับเมลสั่งงานใหม่ ๆ มาก็เปิดอ่านเลย และเมื่ออ่านเสร็จเรียบร้อยและมั่นใจว่าไม่ต้องใช้อีกแล้วก็ลบทิ้งไป จะได้ไม่มีเมลกองรกที่หลอกตาจนงานของคุณดูเยอะขึ้นกว่าเดิม แถมยังทำให้คุณสับสนจนแยกไม่ออกว่างานชิ้นไหนทำเสร็จบ้างแล้วด้วย

12. ตกแต่งโต๊ะทำงานให้มีสีสัน

         โต๊ะทำงานที่สดใสจะช่วยให้คุณรู้สึกร่าเริงขึ้น ในทางกลับกัน ถ้าโต๊ะทำงานของคุณจืดชืดมากเกินไป ก็จะทำให้รู้สึกเบื่อหน่ายได้ง่าย ๆ เหมือนกัน ดังนั้นลองหารูปตลก ๆ หรือของตกแต่งไอเดียดี ๆ มาตกแต่งโต๊ะทำงานของคุณดู จะได้ช่วยให้รู้สึกเบื่อน้อยลง

13. โทรหาใครสักคน

         แบ่งเวลาออกมาโทรหาแฟนหรือเพื่อนสัก 5 นาที จะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ โดยเฉพาะเวลาที่มีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน เพราะจะช่วยให้คุณไม่ห่างหายไปจากวงเพื่อน ๆ และเตือนให้คุณรู้ว่างานเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของชีวิตเท่านั้น ยังมีเพื่อนรอบข้างที่พร้อมจะออกไปเฮฮากับคุณนอกเวลางานอีกมากมาย

14. หาเพลงเพราะ ๆ ฟัง

         การฟังเพลงไปด้วยระหว่างทำงาน นอกจากจะช่วยกันเสียงรบกวนรอบข้างที่คุณไม่ต้องการแล้ว ยังช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม ควรเปิดเพลงสบาย ๆ ฟังเบา ๆ ก็พอ จะได้ไม่ทำให้เพลงที่เปิดกลายเป็นสิ่งรบกวนการทำงานของคุณ

         หลังจากทำงานเหนื่อยทุกวันแล้ว ช่วงวันหยุดก็ควรออกไปเที่ยวเล่นหรือหางานอดิเรกทำผ่อนคลายบ้าง เพื่อให้ชีวิตมีสีสันมากขึ้นด้วยนะคะ

แหล่งที่มา  http://hilight.kapook.com/view/72212





No comments:

Post a Comment