Wednesday, April 22, 2015

ประโยชน์ของการนอนหลับ




 การนอนหลับสนิทและเต็มที่นั้น เสมือนการที่เราได้ชาร์ตแบตเตอรี่ให้กับตัวเอง ถ้าเราแบตน้อยลงหรือแบตหมดเราจะรู้สึกเหนื่อยล้า  และส่วนต่าง ๆ ของร่างกายจะทำงานช้าลงโดยเฉพาะสมองของเราซึ่งเป็นอวัยวะส่วนสำคัญของร่างกาย  ร่างกายของคนเราควรได้รับการนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่อย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง ถ้าเป็นไปได้ควรที่จะพยายามเข้านอนก่อน 4 ทุ่มครึ่ง เพื่อที่ร่างกายสดชื่นขึ้นในวันรุ่งขึ้นและมีชีวิตที่ยืนยาวอีกด้วย  ทำไมเราถึงต้องนอนหลับสำหรับคนที่ต้องการมีสุขภาพดี  เฉลียวฉลาด    หุ่นดี และความจำดี       
   
1. การนอนหลับจะช่วยให้คุณมีสุขภาพดี  ก่อนอื่นต้องบอกว่าอาการนอนไม่หลับอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน จะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ ความดันต่ำ  เบาหวาน ได้ เพราะร่างกายคุณพักผ่อนไม่เพียงพอทำให้ฮอร์โมนทำงานผิดปกติจึงทำให้ร่างกายอ่อนแอติดเชื้อได้ง่าย เพราะฉะนั้นถ้าอยากแข็งแรงต้องพยายามนอนให้หลับพอเพียงและพยายามออกกำลังกาย 3-5 วันต่อสัปดาห์  วันละ 30-40 นาที ก็จะทำให้คุณนอนหลับฝันดีแน่นอน           

2. การนอนหลับอย่างเพียงพอจะช่วยทำให้คุณเฉลียวฉลาดขึ้น  เมื่อคุณหลับสมองก็ยังเต็มไปด้วยข้อมูลมากมายที่คุณกักเก็บมาทั้งวัน  และเพื่อให้คุณจำข้อมูลเหล่านั้นได้ดี การนอนหลับอย่างเต็มที่จะช่วยทำให้คุณไม่ลืมสิ่งต่างๆ  ที่สำคัญยังทำให้คุณเข้าใจและเรียนรู้สิ่งใหม่ มีไหวพริบปฏิภาณเร็วขึ้นนั่นเอง           

3. การนอนหลับเพียงพอจะช่วยทำให้คุณมีรูปร่างที่ดีได้  เพราะการนอนหลับเพียงพอจะช่วยทำให้ระบบการเผาผลาญทำงานได้ดี       
   
4. การนอนหลับจะทำให้คุณมีความจำดี ถ้าสังเกตให้ดีเมื่อคุณได้นอนหลับอย่างเต็มที่ คุณจะจำสิ่งต่าง ๆ ที่ควรเรียนรู้ในวันนั้น ๆ ได้ดีและในวันต่อไปคุณจะทำได้เองโดยอัตโนมัติ  เช่น การฝึกเต้นแอโรบิก คุณจะจำท่านั้น ๆ ได้ หรือการเรียนดนตรีจะทำให้คุณจำตัวโน้ตได้หรือการทำกิจกรรมต่างๆคุณก็จะจำได้อย่างแม่นยำ           

           เห็นไหมค่ะว่าการนอนหลับนั้นดีแค่ไหนและสำคัญต่อร่างกายของเรา   แต่ระวังอย่านอนมากเกินไป เพราะจะทำให้กลายเป็นคนขี้เกียจหลังยาว

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment