Monday, April 20, 2015

วันนี้คุณกินโยเกิร์ตหรือยัง?




          นมก็ไม่ใช่ น้ำก็ไม่เชิง ถ้าโยเกิร์ตทำมาจากนมจริง ทำไมถึงได้มีแต่คนบอกว่าให้กินวันละถ้วย โยเกิร์ตดีอย่างไร? อ่านจบแล้วคุณอาจจะเริ่มอยากกินก็ได้นะ
 

รู้จักกับโยเกิร์ต

          โยเกิร์ต คือ ผลิตภัณฑ์จากนมซึ่งเกิดจากการหมักระหว่างนม และโปรไบโอติกส์ (แบคทีเรียดี ๆ ที่ยังมีชีวิต) เมื่อเรากินเข้าไป แบคทีเรียเหล่านี้ก็จะไปสร้างความสมดุลให้จุลินทรีย์เจ้าถิ่นในลำไส้ ผลก็คือ ระบบขับถ่ายและสุขภาพโดยรวมของเราจะดีขึ้นนั่นเอง

 

โยเกิร์ตแบบไหนดี

          เดี๋ยวนี้เราอาจเห็นกรีกโยเกิร์ตและโยเกิร์ตแบบธรรมดา ซึ่งแบบกรีกกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น เราจะเลือกแบบไหนดีล่ะ?

          กรีกโยเกิร์ต ความจริงแล้วก็คือโยเกิร์ตธรรมดาที่ถูกดูดเอาน้ำและเวย์ (ของเหลวที่ประกอบไปด้วยโปรตีนและแล็กโทส)  ออก ดังนั้น มันจึงเป็นโยเกิร์ตที่เข้มข้นกว่าเดิม คุณจึงได้รับสารอาหารและโปรไบโอติกส์มากขึ้นด้วย เช่น กรีกโยเกิร์ตหนึ่งถ้วยจะมีโปรตีนมากกว่าแบบธรรมดาถึงเท่าตัว แต่จะมีน้ำตาลน้อยกว่า

 
โปรไบโอติกส์สำคัญอย่างไร

          อย่างที่กล่าวไปแล้ว โยเกิร์ตนั้นเต็มไปด้วยโปรไบโอติกส์ ข่าวดีก็คือโปรไบโอติกส์จำพวกแล็กโตบาซิลลัส หรืออะซิโดฟีลัสจะช่วยป้องกันการติดเชื้อรา หรือเชื้อยีสต์บริเวณช่องคลอด และหลังจากคุณกินยาปฏิชีวนะตามที่แพทย์สั่งจนครบคอร์ส คุณอาจจะอยากกินโปรไบติกส์เพิ่มขึ้น เพราะ "ปฏิชีวนะ" หมายความว่า ตัวยาอาจจะไปฆ่าแบคทีเรียดี ๆ ในลำไส้ด้วยก็ได้

 

โยเกิร์ตนี้ดีไฉน

         
ส่งเสริมภูมิคุ้มกัน มีการศึกษามากมาย ชี้ว่าการกินโยเกิร์ตทุก ๆ วันจะช่วยป้องกันการติดเชื้อในร่างกาย ดังนั้น โปรไบโอติกส์สำคัญมาก ๆ เพราะมันช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันไปจนถึงระดับเซลล์ ซึ่งจะปกป้องคุณจากไวรัส ปรสิต และมะเร็ง คุณจะได้มีชีวิตยืนยาวยิ่งขึ้น

         
ป้องกันแผลในกระเพาะ แล็กโตบาซิลลัสจะช่วยหยุดยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ H.Pylori ซึ่งเป็นสาเหตุของแผลในกระเพาะกว่า 90%

         
ให้วิตามิน โดยเฉพาะไรโบฟลาวิน หรือ วิตามินบี 1 และวิตามินเคที่นมเปรี้ยว และโยเกิร์ตจะช่วยสังเคราะห์วิตามินในลำไส้

         
ช่วยรักษาอาการท้องเสีย ท้องเดิน หากทานนมเปรี้ยว หรือโยเกิร์ต จะช่วยให้อาการดังกล่าวหายได้เร็วขึ้น

         
ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ง่ายขึ้น และกรดแลคติคในนมเปรี้ยว และโยเกิร์ตจะช่วยให้การย่อยแคลเซียมในนมดีขึ้น

         
ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ เพราะแลคโตบาซิลัสในนมเปรี้ยวจะช่วยควบคุมปริมาณคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในเลือด อันเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดหัวใจได้

         
ป้องกันมะเร็งได้ด้วย เพราะแลคโตบาซิลัสจะสามารถจับกับสารก่อมะเร็งได้ และช่วยยับยั้งกลุ่มแบคทีเรียในลำไส้ที่สร้างสารไนเตรท ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งตัวหนึ่ง


กินโยเกิร์ตอย่างไร

         
กินเป็นของว่างทุกวัน จะช่วยให้คุณอิ่ม และมีพลังงานมากกว่าการดื่มเครื่องดื่มที่มีแคลอรีพอ ๆ กัน

         
กินโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ส่วนใหญ่แล้วจะแต่งกลิ่นผลไม้ และเติมน้ำตาล ดังนั้น เลือกรสธรรมชาติดีกว่า

         
มิกซ์แอนด์แมตช์ หากคุณเบื่อการกินโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ลองเติมผลไม้สด หรือใช้โยเกิร์ตแทนน้ำสลัดก็ได้

         
อย่าซื้อโยเกิร์ตที่มีน้ำตาล มีแป้งข้าวโพด หรือผ่านการพาสเจอไรซ์ เพราะกระบวนการดังกล่าวจะฆ่าเชื้อโปรไบโอติกส์ ซึ่งนั่นจะลดประโยชน์ของโยเกิร์ตอย่างมาก

Good for Skin

          โยเกิร์ตธรรมชาติมีกรดอัลฟ่า-ไฮดร็อกซี่ ซึ่งจะช่วยลอกเซลล์ผิว นำโยเกิร์ตธรรมชาติมาทาผิวทิ้งไว้ 15 นาที ก่อนล้างออกด้วยน้ำเย็น แล้วค่อยทามอยส์เจอไรเซอร์จะช่วยให้ผิวมีสุขภาพดี


แหล่งที่มา  Lisa, http://health.kapook.com/view44604.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/explore/study-snacks/

No comments:

Post a Comment