Sunday, February 26, 2017

เต้าฮวยน้ำขิง




'ขิง' เป็นพืชสมุนไพรที่มีสรรพคุณมากมาย ซึ่งใช้กันเป็นพืชชนิดหนึ่งที่ใช้ทำอาหารมากจนคนทำและคนกินอาจนึกไม่ถึงว่าที่จริงตั้งแต่ยุคโบราณ ตำราการแพทย์แผนจีน กล่าวว่าขิงสดมีฤทธิ์อุ่น รสฉุน ช่วยขับเหงื่อ รักษาไข้หวัดจากลมและความเย็น แก้ไอ แก้คลื่นไส้อาเจียนเช่นเดียวกับตำราการแพทย์แผนไทยที่กล่าวว่า ขิงแห้งมีรสหวาน เผ็ด ร้อน แก้ไข้ แก้ลม แก้จุกเสียดแก้เสมหะ บำรุงธาตุ แก้คลื่นเหียนอาเจียน ในขณะที่ขิงสดมีรสหวาน เผ็ด ร้อน แก้ปวดท้องบำรุงธาตุ ขับลมในลำไส้ให้ผายลมและเรอ

การศึกษาในยุคปัจจุบันล้วนยืนยันถึงสรรพคุณของขิงที่รู้กันมาแต่โบราณ โดยพบว่าขิงสามารถบรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียนในผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัด หรือได้รับยารักษามะเร็ง ตำรายาในต่างประเทศจึงมีการแนะนำให้ใช้ขิงสำหรับอาการเมารถ เมาเรือ อีกด้วย การทดลองในหลอดทดลองยังแสดงให้เห็นว่า สารสกัดจากขิงสามารถต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้ด้วย

ช่วงที่อากาศมีเกือบครบสามฤดูในวันเดียว เต้าฮวยน้ำขิง 1 ชาม น่าจะมีประโยชน์ในการป้องกันหวัดและบำรุงสุขภาพ

ส่วนผสม

ถั่วเหลืองซีก 8 ขีด แป้งมันสำปะหลัง 10 ช้อนโต๊ะ แป้งข้าวโพด 6 ช้อนโต๊ะ เกลือ 1/2 ช้อนชา น้ำสะอาด 6 ลิตร หินเต้าหู้ 4 ช้อนโต๊ะ ขิงแก่ 5-7 แง่ง น้ำตาลทรายแดง น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลกรวด

วิธีทำเต้าฮวย

1.คัดถั่วเหลืองซีกแช่น้ำพอท่วม 4-7 ชั่วโมง ล้างน้ำเอาเปลือกออก จากนั้นบดปั่นให้ละเอียดกับน้ำ 6 ลิตร ใช้ผ้าขาวบางกรองเอาแต่น้ำเต้าหู้

2.ต้มน้ำเต้าหู้ด้วยไฟกลาง เอาหินเต้าหู้ผสมแป้งมันและแป้งข้าวโพด ผสมกับน้ำเพียงเล็กน้อย เทใส่ภาชนะที่จะทำเต้าฮวย พอน้ำเต้าหู้เดือด ใส่เกลือ ช้อนฟองทิ้ง ยกจากเตาพักไว้สักครู่ แล้วเทรวดเดียวใส่ในภาชนะที่เทแป้งไปก่อนหน้านี้ (ห้ามให้ภาชนะเคลื่อน) ทิ้งไว้ 10 นาที จะได้เต้าฮวย

วิธีทำน้ำขิง

นำขิงแก่ 5-7 แง่ง ปอกเปลือกล้างน้ำ ทุบให้ละเอียด ห่อด้วยผ้าขาวบาง ต้มกับน้ำ 5 ลิตรใส่น้ำตาลทรายแดง น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลกรวด ชิมรสให้หอม หวานพอประมาณ

นอกจากได้ประโยชน์จากขิงแล้ว "เต้าฮวย" ยังเป็นแหล่งของ phytoestrogens ซึ่งมีประโยชน์สำหรับคุณผู้หญิง เพราะช่วยในการป้องกันมะเร็งเต้านม รวมถึงโปรตีนจากถั่วเหลืองยังสามารถลดไขมันแอลดีแอล (ldl) ที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน
โดย mootie
http://www.thaihealth.or.th/Content/18682-%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AE%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%82%E0%B8%B4%E0%B8%87.html

No comments:

Post a Comment