Friday, October 21, 2016

ปลูกต้นไม้ในห้องนอน ไม่อันตรายอย่างที่คิด


 
               เดิมนั้นคนเรามีความเชื่อว่าการปลกต้นไม้ในห้องนอนถือว่าเป็นอันตราย เพราะต้นไม้มีการสังเคราะห์แสง แปลงก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นออกซิเจน ซึ่งในเวลากลางคืนที่เรากำลังนอนหลับต้นไม้ที่ไม่มีแสงให้สังเคราะห์ก็จะปล่อยก๊าซออกมา ทำให้ห้องนอนมีแต่ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หมุนเวียนอยู่เป็นการทำลายสุขภาพในทางอ้อม

               แต่อย่างไรก็ตาม ได้มีนักวิชาการที่มีความรู้ด้านต้นไม้ออกมาแย้งว่า ความเชื่อดังกล่าวไม่เป็นความจริงทั้งหมด เพราะต้นไม้มีมากมายหลายประเภท หลากหลายคุณสมบัติ และก็มีต้นไม้บางชนิดเช่นกันที่สามารถนำมาปลกในห้องนอนได้ เนื่องจากสามารสังเคราะห์ก๊าซออกซิเจนออกมาได้ในเวลากลางคืน รวมถงต้นไม้บางชนิดยังสามารถฟอกอากาศได้ในตอนกลางคืนด้วย ซึ่งคุณ smilelady สมาชิกเว็บไซต์ gotoknow.org ได้ระบุไว้ ดังนี้


ต้นหมากเหลือง  เป็นต้นไม้ที่สามารถปรับสมดุลภายในห้องนอนได้เป็นอย่างดี เช่น ถ้าหากห้องชื้นเกินไป ต้นหมากเหลืองก็จะดดซับความชื้นในห้อง ขณะที่ถ้าหากว่าห้องอากาศแห้งเกินไป ต้นหมากเหลืองก็จะคายความชื้นออกมา แต่คุณสมบัติที่สำคัญที่สดคือ การฟอกอากาศในห้องให้สะอาดหมดจด

ต้นลิ้นมังกร  เป็นต้นไม้ที่จะคายก๊าซออกซิเจนออกมาในเวลากลางคืน และด้วความที่มีรูปลักษณ์ของต้นไม้ที่สวยงาม ก็สามารถนำความสวยงามนี้มาใช้ประโยชน์ในการแต่งห้องก็ได้ด้วย

ต้นเศรษฐีเรือนใน  แค่ชื่อก็เป็นมงคลแล้ว ถ้านำไปไว้ในห้องนอนเพิ่มความสวยงามทิวทัศน์ในห้องได้อีก เพราะใบของต้นเศรษฐีเรือนในมีความสวยงามมาก เป็นริ้วสีขาว และมีสีเขียวอยู่ขอบใบ ทว่าจุดแข็งที่สดของต้นไม้ชนิดนี้คือ สามารถฟอกอากาศได้ด้วย

เยอบีร่า เป็นไม้ดอกที่มักถูกประดับลงในแจกันให้สวยงาม และเป็นดอกไม้ยอดฮิตสำหรับสาว ๆ โดยคุณสมบัติของเยอบีร่านี้สามารถนำมาปรับสภาพอากาศและดูดกลิ่นอับภายในห้องนอนของท่านได้ด้วยเช่นกัน เรียกว่าทั้งสวยงามและเพียบพร้อมเลยล่ะ
 
          ในบางครั้งการนำต้นไม้มาปลูกในบ้านเพียงเพื่อฟอกอากาศ หรือเร่งผลิตออกซิเจนในตอนกลางคืนก็อาจจะไม่เพียงพอ เพราะปัจจุบันมีนักวิชาการอีกกลุ่มหนึ่ง ระบุว่า ในบ้านของเรานั้นก็มีสารพิษ แทบไม่ต่างอะไรจากสถานที่สาธารณะเลย ซึ่งทางเว็บไซต์วิชาการดอทคอม ก็ได้ระบุไว้ว่า มี 4 เชื้อโรคหลัก ๆ ที่พบในบ้าน ดังนี้

          1. ฟอร์มัลดีไฮด์ เป็นสารพิษที่ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อดวงตา ผิวหนัง ปวดหัว มักเกิดขึ้นมาจาก ไม้อัดกาวที่ทำเฟอร์นิเจอร์ โฟม พลาสติกต่าง ๆ แม้กระทั่งวัตถุที่ใช้ทำความสะอาดบ้าน ก็ยังมีสารฟอร์มัลดีไฮด์เป็นส่วนประกอบ ดูเผิน ๆ เหมือนไม่ร้ายแรง แต่นักวิจัยสหรัฐอเมริกาก็ชี้ว่า สารฟอร์มัลดีไฮด์ตัวนี้นี่แหละ คือสาเหตุของการเกิดมะเร็งในลำคอเชียวนะ

          2. ไตรคลอโรเอธีลีน เป็นสารพิษที่มาจากสินค้าตกต่งภายในบ้าน เช่น แลคเกอร์ น้ำมัน กาวสังเคราะห์ ซึ่งทางสำนักมะเร็งตับของสหรัฐอเมริกา ได้เผยผลวิจัย พ.ศ. 2518 ที่ยืนยันว่า สารไตรคลอโรเอธีลีน เป็นสารที่อันตราย ก่อให้เกิดโรคมะเร็งตับได้

          3. เบนซิน เป็นสารที่พบทั่วไปในน้ำมัน และ สีต่าง ๆ ซึ่งการที่สูดดมมาก ๆ จะส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว รับประทานอะไรไม่ลง และถ้าสัมผัสกับเบนซินมาก ๆ ก็จะทำให้ผิวแห้งกร้าน อักเสบได้เช่นกัน

          4. คาร์บอนมอนออกไซด์ พบจากการเผาไหม้ขณะที่ทำอาหาร ไอเสียรถยนต์ ควันบุหรี่ ซึ่งถ้าหากได้สูดดมเข้าไป จะส่งผลเสียต่อร่างกายคือ อ่อนเพลีย เวียนศรีษะ ทว่าหากได้รับในปริมาณมากไป ก็อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้เช่นกัน

          สำหรับวิธีช่วยบรรเทาในเบื้องต้น เพียงแค่ปลูกต้นไม้เหล่านี้เอาไว้ฟอกอากาศ แยกตามชนิดของสารพิษ ดังนี้

          1. ต้นไม้ฟอกอากาศสารฟอร์มัลดีไฮด์ ในกรณีที่มีความเข้มข้นของสารต่ำ ควรใช้ว่านหางจรเข้ แต่ถ้าหากมีความเข้มข้นสูง ควรใช้ ปาล์มไผ่ วาสนา ลิ้นมังกร วาสนาอธิษฐาน เดหลี เศรษฐีเรือนใน ฟิโลเดรนดรอน และพลูด่าง

          2. ต้นไม้ฟอกสารไตรคลอโรเอธีลีน ได้แก่ เยอบีร่า วาสนาอธิษฐาน เดหลี วาสนา และปาล์มไผ่

          3. ต้นไม้ฟอกสารเบนซิน ได้แก่ เยอร์บีร่า เบญจมาศ เดหลี วาสนาราชินี ปาล์มไผ่ ตีนตุ๊กแกฝรั่ง และ ลิ้นมังกร

          4. ต้นไม้ฟอกสารคาร์บอนมอนออกไซด์ ได้แก่ เศรษฐีเรือนใน และ พลูด่าง

          การปลูกต้นไม้ในห้องนอน ไม่ได้หมายความว่าจะช่วยฟอกสารพิษออกไปได้ทั้งหมด เพราะความจริงคือสามารถช่วยลดสารพิษแค่บางส่วน และลดโอกาสของคนภายในบ้านที่จะเกิดโรคจากสารพิษเหล่านี้เท่านั้น สุดท้ายสิ่งที่สำคัญที่สุดของการไม่เป็นโรคก็คือการดูแลสุขภาพของคุณเองด้วยนะครับ แต่ถ้าใครอยากลองปลูกต้นไม้ในห้องนอนเอาไว้สักหน่อยล่ะก็ ลองใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการเลือกต้นไม้ดูครับ
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
เครดิตภาพ  http://home.kapook.com/view45919.html

No comments:

Post a Comment