Sunday, October 23, 2016

9 เรื่องมหัศจรรย์ของเปลือกไข่ เอามาทำอะไรเจ๋ง ๆ ได้ตั้งเยอะ !



ภาพจาก handsoccupied



ประโยชน์ของเปลือกไข่ ที่สามารถนำมาใช้กับงานบ้านและงานสวนได้มากมาย รับรองว่าถ้ารู้แล้วจะไม่อยากทิ้งเปลือกไข่อีกต่อไป

          ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าไข่มีประโยชน์อะไรบ้างแต่จะมีใครรู้ประโยชน์ของเปลือกไข่บ้าง แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นส่วนที่เหลือใช้ ตอกเสร็จก็โดนโยนทิ้งลงถังขยะ วันนี้กระปุกดอทคอมจะทำให้ทุกคนได้เห็นว่าเปลือกไข่มีประโยชน์มากมายขนาดไหนกับ 9 เรื่องมหัศจรรย์ของเปลือกไข่ที่สามารถเอามาใช้การงานบ้านและงานสวนได้มากมายกว่าที่คิดไว้เยอะเลย

1. ทำปุ๋ยบำรุงพืช

          หนึ่งในสารอาหารที่ต้นไม้ต้องการมากที่สุดคือ แคลเซียม ซึ่งหาได้จากเปลือกไข่เหลือ ๆ ในจากครัวนั่นเอง ด้วยการนำเปลือกไข่มาล้างให้สะอาด แล้วตำหรือบดให้ละเอียด นำไปโรยบริเวณโคนต้นไม้หรือใช้ผสมดินก่อนปลูกต้นไม้ คราวนี้ต้นไม้ก็จะได้สารอาหารจากแคลเซียมเปลือกไข่ไปเต็ม ๆ ออกดอกผลิใบสวยงาม ไม่ต้องซื้อสารอาหารหรือปุ๋ยเคมีมาใช้ให้เป็นอันตรายอีกต่อไป

2. ผสมน้ำรดต้นไม้

          น้ำต้มเปลือกไข่ก็ใช้รดน้ำเพื่อเสริมแคลเซียมให้ต้นไม้ได้เหมือนกัน ฉะนั้นหลังต้มไข่เสร็จก็อย่าเพิ่งเทน้ำทิ้งไปซะล่ะ ให้วางไว้จนกว่าน้ำจะหายร้อนหรือเทใส่ขวดโหลเก็บไว้ ก่อนเอาไปรดน้ำต้นไม้ เพียงสัปดาห์ละ 2 ครั้งก็พอ หรืออีกหนึ่งวิธีง่าย ๆ ก็คือบดเปลือกไข่ใส่แก้วแล้วเทน้ำร้อนแช่ทิ้งไว้ก็ใช้แทนกันได้นะคะ

3. ใช้ขับไล่ศัตรูพืช

          แม้ปัญหาศัตรูพืชจะเป็นเรื่องที่คนรักสวนกังวลมากที่สุด แต่ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องพึ่งสารเคมีเลยสักนิดเดียว เพราะแค่นำเปลือกไข่มาตำให้พอหยาบหรือบดเป็นผง แล้วใช้โรยรอบ ๆ โคนต้นไม้ แมลงศัตรูพืชอย่าง หอยทาก หนอน และบุ้ง ก็จะไม่กล้าเข้ามากัดกินต้นไม้อีกต่อไป มิเช่นนั้นพวกมันจะได้รับอันตรายจากเศษเปลือกไข่บาดตัว

4. กระถางเพาะต้นกล้า

          เห็นเปลือกไข่ใบเล็ก ๆ แบบนี้ แต่เอามาเพาะต้นกล้าได้เยี่ยมเชียวแหละ โดยนำเปลือกไข่มากะเทาะเอาเฉพาะส่วนบนออก จับวางในแผงไข่ ใส่ดิน แล้วนำเมล็ดมาฝัง เพียงเท่านี้ต้นกล้าก็จะเติบโตอย่างแข็งแรงเพราะสารอาหารที่ได้จากเปลือกไข่ แถมยังไม่ต้องซื้อแผงเพาะกล้าให้เปลืองเงินด้วย

5. สครับทำความสะอาดของใช้

          สารพัดคราบสกปรกที่เราไม่สามารถล้วงมือลงไปล้างทำความสะอาดภายในได้ เช่น ขวดหรือแจกันปากเล็ก ๆ แค่นำเปลือกไข่มาบดให้พอหยาบ แล้วเทใส่ขวดพร้อมน้ำอุ่นและน้ำยาล้างจาน จากนั้นก็ปิดฝาแล้วเขย่าให้เศษเปลือกไข่สครับขัดคราบสกปรกแล้วค่อยเทออก

6. ดักเศษอาหารท่อน้ำทิ้ง

          เศษอาหารจากการล้างจานมักจะเข้าไปอุดตันอยู่ในท่อน้ำทิ้ง ทำให้น้ำระบายออกไม่สะดวก สามารถป้องกันปัญหานี้ได้โดยการนำเปลือกไข่มาบดให้เป็นผงละเอียด แล้วโรยปิดปากท่อน้ำทิ้งในอ่างล้างจานเอาไว้ วิธีนี้จะช่วยดักเศษอาหารไม่ให้หลุดลงไปในท่อ หากเทลงในท่อน้ำที่มีการอุดตัน เปลือกไข่ยังชวยทะลวงสิ่งสกปรกในท่อระบายน้ำได้ด้วยล่ะ

7. DIY เทียนหอม

          สร้างบรรยากาศโรแมนติกในบ้านได้ง่าย ๆ เริ่มจากนำเปลือกไข่ที่กะเทาะเฉพาะส่วนบนไปทำความสะอาด จากนั้นก็นำเทียนมาละลาย เทลงในเปลือกไข่ เติมน้ำมันหอมระเหยเพิ่มกลิ่นหอม วางไส้เทียนให้พอดี และทิ้งไว้สักพักจนเทียนแข็งตัวก่อนค่อยนำไปใช้

ภาพจาก คุณ Troom Troom สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม
  
8. โมเสกแต่งผนัง
 

          ถ้ากระเบื้องโมเสกมันแพงนัก ก็จัดโมเสกปลือกไข่แต่งผนังบ้านให้สวยไปเลย เริ่มจากนำเปลือกไข่มาล้าง จากนั้นก็ออกแบบเลเอาท์ผนังที่จะตกแต่ง บดเปลือกไข่ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ขนาดใกล้เคียงกับกระเบื้องโมเสก จัดการก็ใส่ไอเดียทั้งทาสี เพ้นท์ลาย ก่อนนำไปติดบนผนัง
 

9. ลับใบมีดเครื่องปั่น

          คงไม่มีใครกล้าล้วงมือลงไปลับใบมีดในเครื่องให้เสียวบาดมือเล่นหรอกใช่ไหมคะ ! งั้นเอาอย่างนี้ดีกว่า นำเปลือกไข่ไปแช่ในช่องฟรีดจนเปลือกไข่แข็ง แล้วใส่ลงไปในโถปั่น เทน้ำเปล่าตามลงไปเล็กน้อย ปิดฝา และเปิดเครื่องปั่นเปลือกไข่ให้ละเอียด เปลือกไข่ที่ถูกปั่นจะช่วยลับใบมีดให้คมไปในตัว แถมยังช่วยทำความสะอาดโถปั่นได้อีกด้วยล่ะ

          รู้อย่างนี้แล้วคงไม่มีใครอยากจะทิ้งเปลือกไข่แล้วใช่ไหมคะ ฉะนั้นหลังทำอาหารเสร็จก็อย่าลืมเก็บเปลือกไข่ไว้ทำประโยชน์ต่อล่ะ จะได้ไม่สร้างจำนวนขยะให้กับโลก แถมยังทำให้บ้านของเราสะอาดขึ้นด้วย
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก onegoodthingbyjillee, Happymoneysaver และ Bobvila

No comments:

Post a Comment