Sunday, June 19, 2016

10 ไม้ประดับปลูกในร่ม ดูแลง่าย แม้ตั้งไว้มุมอับแสงก็รอด




ไม้ประดับปลูกในร่ม สามารถปลูกประดับได้ทั้งในบ้านและอาคาร ทั้งยังดูแลง่าย แม้จะตั้งไว้ในมุมอับแสงก็ยังเจริญเติบโตได้ดี แม้ช่วงฤดูฝนที่ไม่ค่อยมีแสงแดดก็ตาม

         การปลูกต้นไม้หรือนำต้นไม้มาวางประดับในบ้าน เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยสร้างความสดชื่นและผ่อนคลายให้กับคนในบ้าน แต่ทั้งนี้การปลูกต้นไม้ในบ้านก็มีข้อจำกัด เนื่องจากว่าโดยทั่วไปแล้วต้นไม้จะต้องการแสงแดดในการเจริญเติบโต แต่ยังมีต้นไม้อีกบางชนิดที่ต้องการแสงน้อยหรือถ้าไม่มีแสงแดดเลยก็อยู่ได้ เหมาะกับการปลูกประดับในบ้านช่วงฤดูฝนเป็นอย่างยิ่ง

1. ต้นคล้า

         ใบของต้นคล้ามีลวดลายที่สวยงาม มีสีเขียวแซมขาว เหลือง และเขียวอ่อน และด้วยลวดลายที่มีสีอ่อนผสมอยู่นี้ ทำให้ต้นไม้ชนิดนี้สามารถอยู่ได้แม้ในที่ที่ไม่มีแสงแดด ถ้าปลูกไว้ในที่มีแสงจ้า ลวดลายบนใบอาจจะจางลงได้

2. สาวน้อยประแป้ง
        
         ต้นไม้มงคลที่คนนิยมปลูก โดยส่วนใหญ่จะปลูกเพื่อประดับในบ้านหรืออาคาร ต้นไม้ชนิดนี้ไม่ควรปลูกไว้ในที่แดดจ้า เพราะไม่ชอบแสงแดด จะชอบที่เย็นและชุ่มชื้นมากกว่า

3. เศรษฐีเรือนนอก

         ไม้พุ่มคลุมดิน ไม่มีลำต้น มีใบสีเขียวเรียวยาว ขลิบขาวตามขอบ ดอกมีสีขาวขนาดเล็ก มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ นอกจากนั้นยังถือเป็นต้นไม้มงคล ช่วยคุ้มครองและป้องกันภัย เชื่อว่าหากปลูกแล้วเจริญงอกงาม ผู้ปลูกจะมีฐานะเจริญรุ่งเรืองตามไปด้วย

4. ต้นฟิโลใบหัวใจ

         ใบของต้นไม้ชนิดนี้มีลักษณะเป็นรูปหัวใจ สีเขียวเข้ม ผิวมันวาว ขนาดไม่ใหญ่มาก นิยมปลูกในกระถางประดับอาคาร ต้องการน้ำปานกลาง แดดรำไร ดูแลรักษาง่าย สามารถปลูกได้ในที่สลัว

5. สับปะรดสี

         สับปะรดสีเป็นไม้ประดับที่มีสีสันสวยงาม ชอบแดดอ่อน ๆ ในตอนเช้า ถ้าเจอแดดจัดฟอร์มใบอาจจะเสียได้ ทั้งนี้สามารถปลูกในกระถางประดับในบ้านและอาคารได้เช่นกัน



6. เดหลี

         ต้นเดหลีเป็นพืชที่ดูแลง่าย ต้องการความชื้นสูงและชอบแสงน้อย ใบมีความมันวาว มีดอกสีขาว เป็นไม้ดอกไม้ประดับที่นิยมปลูกในบ้านและอาคาร นอกจากนั้นยังมีสรรพคุณในการช่วยดูดสารพิษอีกด้วย

7. แก้วกาญจนา

         แก้วกาญจนาหรือว่านขันหมาก เป็นหนึ่งในต้นไม้ที่ดูแลง่ายที่สุด สามารถปลูกได้ทั้งในที่แสงปานกลางจนถึงแสงน้อย โตช้า ใบกว้างและมีปลายแหลม ลักษณะใบมีสีเขียวสดจนถึงเขียวเข้ม เป็นพืชที่มีอายุยืนมาก

8. ลิ้นมังกร

         ไม้ประดับที่สามารถปลูกได้ทุกที่ ดูแลง่าย เป็นพืชที่ต้องการแสงแดดในการเจริญเติบโต แต่สามารถปลูกในร่มได้โดยไม่ตายแม้จะไม่โดนแสงก็ตาม ถ้าให้น้ำเยอะไปรากอาจจะเน่าได้ ฉะนั้นกระถางที่ปลูกต้องมีรูระบายน้ำด้วย 

9. บัวดอย

         บัวดอยเป็นพืชที่ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ ไม่เพียงเฉพาะในที่แสงน้อยเท่านั้น แต่ยังสามารถเจริญเติบโตได้ในสภาพอากาศที่ร้อนจัด ใบมีสีเขียว มีจุดสีขาวเล็ก ๆ กระจายทั่วใบ เป็นพืชโตช้า นิยมปลูกในกระถางประดับ

10. ปาล์มไผ่

         ปาล์มไผ่เป็นต้นไม้ที่สามารถอยู่ได้ในที่แสงน้อยได้ดีกว่าปาล์มชนิดอื่น ๆ  ทนต่อแมลง มีความสามารถสูงมากในการดูดสารพิษที่ปนเปื้อนและช่วยเพิ่มความสดชื่นให้ อากาศ เหมาะสำหรับปลูกเป็นไม้ประดับภายในบ้านหรืออาคารสำนักงาน 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก housebeautiful และ reo3
http://home.kapook.com/view149994.html
เครดิตภาพ http://home.kapook.com/view149994.html


No comments:

Post a Comment