Saturday, June 4, 2016

กินอาหารเช้าหลังตื่นนอน 1 ชั่วโมง มีดีมากกว่าช่วยลดความอ้วน !





         ทานอาหารเช้าภายในเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงหลังตื่นนอน โอ้โห...ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดสิ่งเหล่านี้ขึ้นกับเราทันทีที่ท้องอิ่ม

          ถ้าใครไม่เคยพลาดมื้อเช้าเลยสักวัน นี่ก็นับเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมมาก ๆ แล้วล่ะค่ะ แต่หากใครมักจะรับประทานอาหารเช้าหลังตื่นนอนราว ๆ 1 ชั่วโมง บอกเลยว่าคุณจะได้รับ 2 สิ่งนี้เป็นรางวัลให้กับสุขภาพและร่างกายของคุณโดยพลัน ไม่ต้องทำอะไรมากไปกว่านี้เลย

1. ช่วยลดน้ำหนักได้ดี

          การรับประทานอาหารเช้าในชั่วโมงแรกของการตื่นนอนจะช่วยเติมระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ ใน ขณะเดียวกันระดับน้ำตาลในเลือดก็จะช่วยปลุกระบบเผาผลาญจากการหลับไหล เสมือนเป็นเชื้อเพลิงให้เมตาบอลิซึมทำงานอย่างขยันขันแข็งไปได้ทั้งวัน

          แต่ หากว่าคุณพลาดมื้อเช้าไป ระดับน้ำตาลในเลือดที่อยู่ในระดับต่ำตั้งแต่ตอนตื่นนอนจะทำให้คุณหวั่นไหวไป กับอาหารแคลอรีสูงและน้ำหวานได้ง่ายขึ้น ดังนั้นใครอยากลดน้ำหนักก็ควรรับประทานอาหารเช้าหลังตื่นนอนประมาณ 1 ชั่วโมงนะคะ

2. กระตุ้นจิตใจให้แจ่มใส ความจำเป็นเลิศ !

          จากการวิจัยของ National Weight Control Registry พบว่า 78% ของคนที่ลดน้ำหนักได้สำเร็จมักจะมีไลฟ์สไตล์กินอาหารเช้าหลังตื่นนอนไม่เกิน 1 ชั่วโมง ซึ่งนอกจากผลประโยชน์เรื่องลดความอ้วนแล้ว ผลการวิจัยยังพบ ด้วยว่า คนที่กินอาหารเช้าหลังตื่นนอน 1 ชั่วโมง มีแนวโน้มอารมณ์ผ่องใส จิตใจเบิกบาน รวมทั้งมีทักษะการเรียนรู้และจดจำที่ดีขึ้นกว่าปกติอีกด้วย

          อย่าง ไรก็ตาม หากการรับประทานอาหารเช้าภายใน 1 ชั่วโมงหลังตื่นนอนเป็นเรื่องที่ยากเกินจะทำได้จริง ๆ โดยเฉพาะสาว ๆ ที่มักจะใช้เวลาอาบน้ำ-แต่งตัวนาน ผลการศึกษาจาก U.S. Department of Agriculture ก็ชี้ว่า อย่างน้อยควรรับประทานอาหารเช้าก่อน 10.00 น. ซึ่งจากผลการศึกษากับเด็ก 15 คน และผู้ใหญ่ 6 คนก็พบว่า การรับประทานมื้อเช้าก่อน 10.00 น. ก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้การลดน้ำหนักถึงเป้าหมายเร็วขึ้นด้วย แต่อาจไม่ชัวร์ว่าจะช่วยกระตุ้นทักษะการเรียนรู้และจดจำ หรือทำให้อารมณ์แจ่มใสด้วยไหมนะคะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
livestrong
healthyeating
lifehack
http://health.kapook.com/view149031.html
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/quitepeckish/the-english-breakfast/

No comments:

Post a Comment