Saturday, February 22, 2014

ง่วงนอนตอนกลางวัน ... ทำอย่างไรดี?




"หนังท้องตึง หนังตาก็หย่อน" .... เป็นธรรมดานะ  มาดูกันว่าถ้า ง่วงนอนตอนกลางวัน ... ทำอย่างไรดี?

** ทำตัวให้สดชื่น หาอะไรที่ประเทืองประสาทรับรู้ให้ตื่นอยู่ตลอดเวลา อย่างเช่นการทำกิจกรรมที่เราชอบ ดูหนัง  ฟังเพลง เก็บเศษใบไม้ รดน้ำพรวนดิน ทำความสะอาดบ้าน
   
** ทำให้ตัวเองมีความสุข สนุกสนาน เช่น อ่านหนังสือการ์ตูน พูดคุยเรื่องขำๆ สนุกๆ กับเพื่อนๆ

** ขยับตัวไปมา การยกแขนให้สูงบนศีรษะและเอียงไปด้านซ้ายและขวาจนสุด การยกขาแต่ละข้างสลับกัน หรือการหมุนคอไปมาซ้ายขวา บนล่างสลับกัน ช่วยคลายความเมื่อยล้าบริเวณบ่าและไหล่ได้

** ไปเดินเล่น ได้สูดอากาศเข้าไปในปอดลึกๆ ปล่อยเข้าออกให้เป็นจังหวะ เพราะเวลาเราง่วงนอนอาจเกิดจากการขาดออกซิเจนไปเลี้ยงสมองก็ได้ ดังนั้นเราจึงต้องออกไปหาอากาศบริสุทธิ์ สูดเข้าไปให้ร่างกายสดชื่น
  
** หลีกเลี่ยงอาหาร หนักๆ เช่น ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู เพราะถ้าเรากินอิ่มเกินไป เลือดจะย้ายจากสมองมาสู่กระเพาะเพื่อทำการย่อยอาหารเต็มที่ ช่วงนั้นสมองมีอาการขาดเลือดไปหล่อเลี้ยง จึงทำให้คนเกิดอาการง่วงนอนอย่างมากถึงมากที่สุด
   
** ดื่มน้ำเยอะๆ จะช่วยให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าขึ้น
  
** ดื่มกาแฟสักแก้ว ทำให้คุณตาสว่างไปหลายชั่วโมง จะเป็นกาแฟร้อนหรือกาแฟเย็นก็ได้แล้วแต่ชอบ

** ทานดาร์กช็อคโกเลต เพราะจะช่วยเพิ่มสร้างเอ็นโดฟีนในร่างกายทำให้สดชื่นขึ้นและยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่เป็นประโยชน์แก่ร่างกายอีกด้วย


** น้ำมันหอมเปปเปอร์มิ้นท์  จะช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายเมื่อเราสูดดมเข้าไป หยดน้ำมันหอมระเหย 2-3 หยดบนมือแล้วถูบนมือให้ทั่ว ก่อนทาบริเวณคอและหน้า

 
แต่หากไม่ไหวจริงๆ ก็ให้นอนงีบหลับสัก 10-15 นาที จะช่วยให้คุณตื่นมากระปรี้กระเปร่าขึ้นได้อีกครั้ง

รวบรวมข้อมูลและความเห็นจาก forward mail ต่างๆ
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/415949715557861669/

No comments:

Post a Comment