Thursday, February 13, 2014

8 เทคนิครักษาดอกกุหลาบให้อยู่ได้นานขึ้น




       ดอกกุหลาบ เป็นสัญลักษณ์แห่งความรักสำคัญที่นิยมมอบให้แก่กันในวันวาเลนไทน์ ซึ่งเชื่อว่าทุกคนต้องหลงใหลในความสวยงามของกุหลาบสดที่ทั้งสวย และมีกลิ่นหอม มากกว่ากุหลาบพลาสติกแน่ ๆ  วันนี้เรามีเทคนิครักษาดอกกุหลาบให้อยู่ได้นานขึ้นมาฝากกัน


 เทน้ำอัดลมลงไปในแจกัน

          หากยังเหลือน้ำอัดลมอยู่ก้นขวดเพียงเล็กน้อย อย่าเพิ่งโยนทิ้งไปเปล่า ๆ เพราะปริมาณของโซดาเพียงเล็กน้อยนั้น สามารถยืดอายุดอกกุหลาบได้นานกว่าที่คิด เพียงแค่เทน้ำอัดลม 1 ส่วน 4 ของขวด ลงไปในแจกันดอกกุหลาบ น้ำตาลจากน้ำอัดลมจะทำให้ดอกไม้สดนานขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ถ้าหากคุณใช้แจกันใสและไม่อยากให้น้ำเป็นสีสันของน้ำอัดลมให้ดูขัดตา ลองใช้น้ำอัดลมใส ๆ เช่น สไปร์ท หรือเซเว่นอัพ แทนก็ได้นะคะ

 

 สเปรย์ฉีดผมช่วยยืดอายุกุหลาบ

          ไม่น่าเชื่อว่า สเปรย์ฉีดผมที่เต็มไปด้วยสารเคมีหลายชนิด จะช่วยทำให้ดอกกุหลาบคงความสดใหม่ได้นานขึ้น เพียงแค่หยิบสเปรย์ฉีดผมมาฉีดดอกกุหลาบเล็กน้อย และฉีดอย่างรวดเร็ว ตรงส่วนใต้ใบ กับกลีบดอก ซึ่งควรเว้นระยะห่างบ้างพอสมควร เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไปแล้วว่าดอกกุหลาบที่มีอยู่จะเหี่ยวเฉาไป ได้ง่าย ๆ

 

 น้ำส้มสายชูหมักแอปเปิลช่วยได้

          น้ำส้มสายชูหมักแอปเปิลไซเดอร์กลิ่นฉุน ที่สามารถดื่มได้และมีประโยชน์สารพัดก็สามารถช่วยยืดอายุให้กุหลาบสดได้นานขึ้นเช่นกัน โดยลองนำน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำแอปเปิลไซเดอร์ 2 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยน้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ เทลงไปในแจกันดอกกุหลาบ และต้องทำทุกวันจะช่วยทำให้กุหลาบไม่เหี่ยวเฉาเร็วยิ่งขึ้น

 

 วอดก้าช่วยลดแบคทีเรีย

          วอดก้าสีขาว กลิ่นฉุน ที่คอเหล้าหลายคนรู้จัก สามารถช่วยยืดอายุของดอกกุหลาบได้ด้วยล่ะ เพราะวอดก้าช่วยลดแบคทีเรียที่อยู่ในน้ำ ที่เป็นเหตุทำให้ดอกไม้เหี่ยวเฉาเร็ว เพียงแค่หยดวอดก้าลงไปในแจกันกุหลาบเพียงเล็กน้อย ตามด้วยน้ำตาล 1 ช้อนชา และอย่าลืมเปลี่ยนน้ำ และหยดวอดก้า กับเติมน้ำตาลใหม่ทุกวันด้วยก็ยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นนะคะ

 

 แอสไพรินช่วยไม่ให้กุหลาบเฉาเร็ว

          วิธีที่ง่ายสุด ๆ ก็คือลองหยิบยาแก้ปวดแอสไพรินเม็ดสีขาว มาบดและนำไปผสมน้ำ จากนั้นก็นำไปโรยใส่น้ำในแจกันดอกกุหลาบ ซึ่งคุณสมบัติในยาจะช่วยทำให้ดอกกุหลาบไม่เหี่ยวเฉาเร็ว แต่ถ้าจะให้ดีก็หมั่นเปลี่ยนน้ำและแอสไพรินบดทุกวันด้วยจ้า

 

 น้ำยาฟอกขาวไม่กี่หยดก็สดได้

          กุหลาบสดจะยังคงความสดได้นานกว่าปกติ ถ้าหากเติมน้ำยาฟอกขาวลงไปในแจกันเพียง 1 ส่วน 4 ช้อนชา หรือหยดน้ำยาฟอกขาวลงไปในแจกัน 3 หยด และตามด้วยน้ำตาล 1 ช้อนชา จะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุทำให้ดอกไม้เหี่ยวเฉาเร็วได้ แต่ข้อเสียก็คือน้ำจะเป็นสีขุ่น หากแจกันของคุณเป็นแก้วใส ก็อาจจะลองเปลี่ยนให้เป็นแจกันทึบดู

 

 หย่อนเหรียญลงไปก็หายเฉา

          ไม่น่าเชื่อว่าเหรียญที่ใช้กันในชีวิตประจำวันนี่แหละ จะสามารถช่วยยืดอายุของดอกกุหลาบได้ เพียงแค่หย่อนเหรียญลงไปในแจกันดอกกุหลาบ แล้วตามด้วยน้ำตาลก้อน 1 ก้อน เคมีในเหรียญจะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ทำให้กุหลาบเหี่ยวเฉาเร็วได้ค่ะ

 

 น้ำตาลนี่แหละทีเด็ด

          จะเห็นว่าหลาย ๆ เทคนิคที่กล่าวมา จะต้องมีน้ำตาลเข้ามามีส่วนช่วยอยู่เสมอ ฉะนั้นรู้ไว้เลยว่าน้ำตาลเปล่า ๆ ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน เพียงแค่นำน้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ และน้ำส้มสายชูขาว 2 ช้อนโต๊ะ ผสมกันในน้ำอุ่น แล้วเทลงไปในแจกัน โดยต้องให้ก้านดอกไม้ประมาณ 3-4 นิ้ว (7-10 เซนติเมตร) จมอยู่ในน้ำที่เตรียมไว้ด้วย เพราะน้ำตาลจะช่วยบำรุงดอกไม้ ส่วนน้ำส้มสายชูจะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้ แล้วคุณจะประหลาดใจกับความสดของดอกกุหลาบเลยจ้า

           ขอให้มีความสุขในวันวาเลนไทน์กันทุกคนเลยนะคะ


เครดิตภาพ  http://www.lovethispic.com/image/194907/bouquet-of-pink---red-roses

No comments:

Post a Comment