Friday, September 27, 2013

รวมเหตุผล...ผู้หญิง'บ่อน้ำตาตื้น'กว่าผู้ชาย

 
ผู้ชายส่วนใหญ่มักรำคาญบรรดาผู้หญิงบ่อน้ำตาตื้น ทะเลาะกันนิดหน่อย น้ำตาก็ร่วงเป็นสาย  แต่ใช่ว่าผู้หญิงทุกคนอยากจะร้องไห้ เพียงแต่มันเป็นธรรมชาติของเพศต่างหาก

ขึ้นชื่อว่า ผู้หญิงหมายถึงเพศผู้อ่อนแอ เจอเรื่องหนักหนากดดันอะไรในชีวิต  แม้ผู้ชายใจแข็งทั้งหลาย จะมองว่ามันไม่ใช่เรื่องใหญ่โต  แต่เชื่อไหมว่า ผู้หญิงนี่แหละ  สามารถหลั่งน้ำตาคร่ำครวญได้ง่ายๆ  ซึ่งสาเหตุของการเสียน้ำตา อย่าโทษที่ตัวผู้หญิงว่าเป็นคนอ่อนไหว ขี้แย  เพียงแต่ว่ามันเป็นธรรมชาติของเพศที่โลกได้สร้างสรรค์มาแต่ไหนแต่ไร

นักวิทยาศาสตร์ชาวสหรัฐ ได้ระบุเหตุผลที่สาวๆ สามารถร้องไห้ได้ง่าย  และใช้เวลาในการบิวต์ไม่นานว่า มีทั้งหมด 3 เหตุผลด้วยกัน

1)    ขนาดของท่อน้ำตา  ความแตกต่างของเพศชายและหญิง ไม่ได้มีแค่รูปร่างและอวัยวะภายนอกเท่านั้น  ท่อน้ำตาที่ลึกเข้าไปในดวงตาก็มีขนาดแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด สำหรับผู้หญิงมีท่อน้ำตาเล็กและอยู่ตื้นกว่าผู้ชาย ที่ซึ่งมีท่อน้ำตากว้างและอยู่ลึก กว่าที่น้ำตา จะเดินทางออกมาได้จึงใช้เวลานาน  อีกทั้งต้องใช้อารมณ์ช่วยกระตุ้นอย่างสูงทีเดียว

2)    ฮอร์โมนเพศ  หน้าที่หลักของผู้หญิงก็คือการเป็นแม่ของลูก ซึ่งฮอร์โมนเพศหญิงนี่แหละที่ช่วยกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกให้อ่อนไหวง่ายๆ  ยิ่งเจอภาวะกดดันจากรอบข้าง  น้ำตาเจ้ากรรมก็ไหลอย่างไม่รู้ตัว แต่สำหรับฮอร์โมนเพศชายมีธรรมชาติของความอดทนต่อการกระตุ้นอยู่ค่อนข้างสูง  ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่า หนุ่มวัยรุ่นร้องไห้ยากกว่าชายแก่  เนื่องจากร่างกายฮอร์โมนเพศชายเต็มเปี่ยม  แต่พอแก่ตัวลงอารมณ์ก็จะอ่อนไหวไปตามอายุ

3)    การเลี้ยงดู หากสาวๆ ที่อยู่ในครอบครัวอบอุ่นและถูกตามใจแต่เด็ก มักจะเป็นเด็กที่ขี้แยมากกว่าเด็กที่เติบโตท่ามกลางการแข่งขันจากรอบด้าน

แต่อาจมองได้ว่า การร้องไห้ มีแต่ข้อเสีย และเอาแต่แสดงการอ่อนแอ  แท้จริงแล้วน้ำตาก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากทีเดียว  เพราะน้ำตาเป็นวิธีการประมวลผลความเครียดทางธรรมชาติของร่างกาย และยังช่วยหล่อลื่นดวงตา  อีกทั้งชำระล้างฮอร์โมนความเครียดและเชื้อพิษอื่นๆ  จากการศึกษาพบว่า  การร้องไห้ยังทำให้เราผลิตสารเอ็นดอร์ฟินซึ่งทำให้รู้สึกดีได้ด้วย

ข้อมูล  :  gothamist.com
             ไทยรัฐ

No comments:

Post a Comment