Wednesday, September 20, 2017

12 ประโยชน์ของมะพร้าวอ่อน ผลไม้คลายร้อน ของดีจากธรรมชาติ




         มะพร้าวอ่อน ผลไม้ยอดฮิต ริมทะเล กับประโยชน์เด็ด ๆ ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นเกลือแร่จากธรรมชาติ

          เพราะว่ามะพร้าวอ่อนไม่ใช่ผลไม้ที่เราทานกันบ่อย ๆ เราเลยไม่ค่อยได้สนใจถึงประโยชน์ของมะพร้าวอ่อนมากนัก ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วมะพร้าวอ่อนอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย  แถมยังมีประโยชน์ครบครันเหมาะสมกับคนทุกเพศ ทุกวัยเลยด้วย ฉะนั้นในวันนี้ เราเลยนำเรื่องราวประโยชน์ดี ๆ ของมะพร้าวอ่อนที่ถ้าอ่านจบแล้ว จะทำให้ทุกคนต้องไปหาซื้อมาทานแทบไม่ทันมาฝากกันค่ะ

มะพร้าวอ่อน คุณค่าทางโภชนาการเพียบ

          ข้อมูลจากกรมอนามัย ระบุว่า เนื้อมะพร้าวอ่อน 1 ลูก มีน้ำหนักส่วนที่กินได้ 123 กรัม มีคุณค่าทางโภชนาการอาหาร ดังนี้

          - พลังงาน 51 กิโลแคลอรี
          - น้ำ 90 กรัม
          - น้ำตาล 3 กรัม
          - โปรตีน 1.4 กรัม
          - ไขมัน 3.0 กรัม
          - คาร์โบไฮเดรต 4.6 กรัม
          - ใยอาหาร 1.6 กรัม
          - เถ้า 0.9 กรัม
          - วิตามินซี 5 มิลลิกรัม
          - โซเดียม 13 มิลลิกรัม
          - โพแทสเซียม 381 มิลลิกรัม
          - แมกนีเซียม 40 มิลลิกรัม
          - แคลเซียม 6 มิลลิกรัม
          - ฟอสฟอรัส 48 มิลลิกรัม
          - เหล็ก 0.55 มิลลิกรัม
          - สังกะสี 0.25 มิลลิกรัม
          - ไอโอดีน 2.6 ไมโครกรัม

ส่วนน้ำมะพร้าวอ่อน 1 ลูก มีน้ำหนักส่วนที่กินได้ 259 กรัม มีคุณค่าทางโภชนาการอาหาร ดังนี้

          - พลังงาน 23 กิโลแคลอรี
          - น้ำ 94 กรัม
          - น้ำตาล 7 กรัม
          - ไขมัน 0.1 กรัม
          - คาร์โบไฮเดรต 5.5 กรัม
          - เถ้า 0.4 กรัม
          - วิตามินซี 1 มิลลิกรัม
          - โซเดียม 11 มิลลิกรัม
          - โพแทสเซียม 330 มิลลิกรัม
          - แมกนีเซียม 7 มิลลิกรัม
          - แคลเซียม 11 มิลลิกรัม
          - เหล็ก 0.32 มิลลิกรัม
          - ไอโอดีน 1.9 ไมโครกรัม

มะพร้าวอ่อน ประโยชน์ไม่ธรรมดา

1. ดับกระหาย คลายร้อน

          อากาศร้อน ๆ ทำให้เรารู้สึกกระหายน้ำได้ง่าย ๆ และน้ำมะพร้าวอ่อนก็เป็นตัวช่วยดับกระหายคลายร้อนที่ดีค่ะ เพราะมะพร้าวอ่อนเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น อีกทั้งยังมีกลูโคสและฟรักโทสในปริมาณมาก ร่างกายจะสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที ดังนั้นจึงต้องไม่แปลกใจหากดื่มน้ำมะพร้าวเข้าไปแล้วจะรู้สึกสดชื่น กระชุ่มกระชวยทันตาเห็น

2. เป็นเกลือแร่จากธรรมชาติ

          รู้ไหมว่าเราสามารถดื่มน้ำมะพร้าวแทนเครื่องดื่มเกลือแร่หลังจากออกกำลังกายหรือท้องเสียได้ด้วยนะคะ เพราะในน้ำมะพร้าวมีโพแทสเซียม โซเดียม แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และวิตามิน ซึ่งเป็นสารอาหารชนิดเดียวกับในเครื่องดื่มเกลือแร่ แต่เด็ดกว่าตรงที่เป็นเกลือแร่ที่มาจากธรรมชาติ จึงช่วยบรรเทาอาการเหนื่อยล้าอ่อนเพลีย และลดอาการขาดน้ำได้ดีทีเดียว

3. เพิ่มน้ำในคนที่มีภาวะขาดน้ำ

          ในมะพร้าวอ่อนมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่สูงมาก ซึ่งทุกคนก็น่าจะรู้ดีอยู่แล้ว ว่าน้ำเป็นสิ่งสำคัญต่อการดำรงชีวิตของเราแค่ไหน ฉะนั้นหากรู้สึกขาดน้ำ เราขอแนะนำมะพร้าวอ่อนทั้งน้ำและเนื้อ ให้เป็นอีกทางเลือกช่วยเพิ่มน้ำแก่ร่างกายค่ะ

4. ช่วยให้กระเพาะปัสสาวะทำงานดีขึ้น

          การดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยกระตุ้นการขับถ่ายปัสสาวะให้เป็นไปอย่างปกติ ซึ่งก็จะช่วยให้กระเพาะปัสสาวะของเราได้ขับสารพิษและแบคทีเรียที่อาจตกค้างอยู่ออกมาอย่างเต็มที่ ส่งผลให้กระเพาะปัสสาวะทำงานได้ดีขึ้น และลดความเสี่ยงโรคต่าง ๆ ในระบบขับถ่ายปัสสาวะลงได้

5. บำรุงผิว ชะลอริ้วรอย

          ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายจะช่วยให้ผิวพรรณของเราสดใส ไม่แห้งกร้าน แล้วถ้าเป็นน้ำมะพร้าวล่ะ จะดีกับผิวพรรณของเราขนาดไหน เพราะรู้ไหมคะว่าน้ำมะพร้าวเป็นแหล่งของสารอาหารมากมาย ทั้งโพแทสเซียม แคลเซียม แมกนีเซียม รวมทั้งวิตามินซีที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ช่วยสมานแผล และช่วยให้ผิวกระชับเต่งตึง

          นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยในห้องทดลองที่พบว่า น้ำมะพร้าวอ่อนมีกลุ่มฮอร์โมนพืช "ไคเนติน" (kinetin) และสารประกอบทรานส์-ซีติน (trans-zeatin) ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยชะลอความแก่ในเซลล์ผิวหนังของคน ปัจจุบันจึงมีการนำไคเนตินมาเป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอาง เพื่อใช้ทาผิวหนังที่ถูกทำลายด้วยแสงแดด

6. บำรุงกระดูก

          แม้ปริมาณแคลเซียมในมะพร้าวอ่อนจะไม่ได้สูงมาก แต่มะพร้าวอ่อนมีไขมันอิ่มตัวที่มีคุณสมบัติละลายน้ำดี (MCT) ซึ่งมีหน้าที่ช่วยดูดซึมแคลเซียมให้เข้าสู่กระดูกได้อย่างเต็มที่ ทำให้กระดูกของเราแข็งแรงขึ้นได้ค่ะ ขณะเดียวกันก็มีงานวิจัยทดลองให้หนูเพศผู้ทานน้ำมะพร้าวอ่อน ก่อนที่จะพบว่าน้ำมะพร้าวอ่อนมีผลต่อการเพิ่มความหนาของกระดูกอ่อนและกระดูกฟองน้ำของขากรรไกรล่าง ดังนั้นจึงกำลังทำการศึกษาต่อไปว่าน้ำมะพร้าวอ่อนน่าจะมีประโยชน์ในการชะลอภาวะกระดูกพรุนในชายวัยหมดฮอร์โมน

7. ปรับฮอร์โมนในร่างกายของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน

          รู้ไหมคะ ว่าการทานมะพร้าวช่วยปรับฮอร์โมนของสตรีวัยหมดประจำเดือน และชายวัยทองให้ดีขึ้นได้ โดยมีงานวิจัยพบว่าฮอร์โมนพืชหลาย ๆ ตัวในมะพร้าวอ่อน มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน ทำให้ผิวพรรณสดใส ชะลอการเกิดริ้วรอย ลดความเสี่ยงอาการอัลไซเมอร์ และช่วยปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น อีกทั้งยังป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ด้วย เนื่องจากน้ำมะพร้าวอ่อนมีฤทธิ์ช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมของเซลล์ในระบบทางเดินอาหารนั่นเอง

8. เป็นไขมันอิ่มตัวที่ดีกว่าไขมันอิ่มตัวชนิดอื่น

          แม้ว่าไขมันอิ่มตัวจะไม่ดีต่อร่างกายเรา เพราะจะไปเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีในร่างกาย แต่ถึงยังไงร่างกายเราก็ยังต้องการไขมันอิ่มตัวบ้างอยู่ดีนะคะ โดยทานให้สมดุลกับไขมันไม่อิ่มตัว โอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ด้วย เพื่อช่วยละลายวิตามินเอ ดี อี เค ที่จะละลายได้ในไขมันเท่านั้น

          สำหรับน้ำมะพร้าวอ่อนเป็นเครื่องดื่มที่มีไขมันน้อยมาก ทว่าในเนื้อมะพร้าวอ่อนจะมีไขมันค่อนข้างสูง และส่วนใหญ่เป็นไขมันอิ่มตัวด้วย อย่างไรก็ตาม ไขมันอิ่มตัวในเนื้อมะพร้าวจัดเป็นไขมันอิ่มตัวที่ดีกว่าไขมันอิ่มตัวชนิดอื่นค่ะ เพราะสามารถขับออกได้บ้างเล็กน้อย แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะทานมะพร้าวอ่อนได้มาก ๆ ตามใจปาก เพราะเพื่อสุขภาพที่ดี เราไม่ควรทานไขมันอิ่มตัวเกินกว่า 7% ของแคลอรีที่ได้รับต่อวัน ดังนั้นแล้ว หากชอบทานเนื้อมะพร้าวก็ทานได้ในปริมาณที่ไม่มากเกินไป เลือกชิ้นอ่อน ๆ ที่เป็นเจล ๆ ไขมันจะต่ำกว่า เพราะยิ่งเนื้อหนามากไขมันก็ยิ่งเยอะนะคะ แต่หากใครมีปัญหาไขมันในเลือดสูง เลี่ยงการทานเนื้อมะพร้าวทั้งอ่อนและแก่จะดีกว่า


9. รักษาอาการอัลไซเมอร์


          มีงานวิจัยจาก ดร.นิซาอูดะห์ ระเด่นอาหมัด อาจารย์ประจำภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบว่า น้ำมะพร้าวอ่อนมีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง จึงช่วยชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ขณะเดียวกันก็มีการศึกษาอีกฉบับ พบว่าในมะพร้าวอ่อนมีสารประกอบทรานส์ซีติน ซึ่งมีคุณสมบัติยับยั้งเอนไซม์เกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์ จึงช่วยรักษาอาการอัลไซเมอร์ และความผิดปกติเกี่ยวกับระบบประสาทได้

          และไม่ใช่แค่นั้น เพราะการศึกษาจากแหล่งอื่นยังพบว่าสารประกอบทรานส์ซีตินสามารถป้องกันไม่ให้โปรตีนอะมัยลอยด์เบต้า ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดการลุกลามของโรคอัลไซเมอร์ก่อตัวขึ้น อย่างไรก็ตามนี่เป็นผลการศึกษาในห้องทดลอง ซึ่งจะต้องมีการศึกษาผลที่เกิดกับคนอีกครั้ง เพื่อยืนยันว่ามะพร้าวอ่อนช่วยรักษาอัลไซเมอร์ในคนได้หรือไม่ค่ะ
  
10. ช่วยลดความดันโลหิต

           เนื่องจากมะพร้าวอ่อนมีโพแทสเซียมสูงมาก คือ ในปริมาณน้ำมะพร้าว 100 มิลลิลิตร มีโพแทสเซียมถึง 200 มิลลิกรัม ซึ่งข้อดีของโพแทสเซียมนอกจากจะทำให้รู้สึกสดชื่นแล้ว ยังช่วยลดระดับความดันในร่างกายได้อีกด้วย ดังนั้น ถ้าวันไหนทานโซเดียมเยอะเกินไป ควรดื่มน้ำมะพร้าวสักหน่อย เพื่อให้โพแทสเซียมเข้าไปลดปริมาณโซเดียม และทำให้ระดับความดันโลหิตลดลง

11. ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้สมดุล

          ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าอาหารที่มีดัชนีไกลซีมิกสูงจะมีคาร์โบไฮเดรตสูง ส่งผลให้น้ำตาลกลูโคสเข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็ว  และเมื่อน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น อินซูลินก็จะสูงขึ้นตาม แถมอินซูลินที่สูงนี้สามารถเปลี่ยนน้ำตาลส่วนเกินให้กลายเป็นไขมัน ซึ่งไขมันเหล่านี้จะไปสะสมอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายและอาจเสี่ยงต่อไขมันอุดตันเส้นเลือดได้ ดังนั้นเราควรทานอาหารที่ดัชนีไกลซีมิกต่ำ เพื่อป้องกันไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง อย่างมะพร้าวอ่อนก็เป็นอาหารชนิดหนึ่งที่มีดัชนีไกลซีมิกต่ำและมีไฟเบอร์ที่ละลายในน้ำได้ จึงช่วยลดการเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตไปเป็นน้ำตาล ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่สูงเกินไปนั่นเองค่ะ

12. ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

          คนที่ชอบทานมะพร้าวอ่อนต้องถูกใจแน่ ๆ เพราะอย่างที่เรากล่าวไปแล้วว่าไขมันในมะพร้าวอ่อนช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี และลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี ซึ่งคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ ดังนั้นจึงลดความเสี่ยงโรคหัวใจลงไปได้ แต่ไม่เพียงเท่านั้น เพราะในมะพร้าวอ่อนมีโฟเลตประกอบอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งการที่ร่างกายได้รับโฟเลตในปริมาณที่เพียงพอ ก็จะลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดต่าง ๆ ทำให้ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้ด้วยนะคะ

          นอกจากนี้ยังมีการทดลองในหนูพบว่า น้ำมะพร้าวอ่อนมีเกลือแร่ โดยเฉพาะโพแทสเซียมในปริมาณสูงซึ่งมีผลป้องกันโรคหัวใจในหนูได้ แต่อย่างไรก็ตาม การทดลองนี้เป็นเพียงแค่กับหนู ยังไม่เคยทดลองในคน ดังนั้นควรต้องรอผลการทดลองที่แน่นอนสำหรับคนในอนาคตมาช่วยยืนยันอีกทีค่ะ
   
ในเมื่อรู้แล้วว่ามะพร้าวอ่อนมีประโยชน์เพียบขนาดนี้ ก็ลองหามะพร้าวอ่อนมาทานกันนะคะ อ้อ ! แล้วถ้าใครไม่รู้ว่าจะนำมะพร้าวอ่อนมาทำเป็นอะไรอร่อย ๆ ได้บ้าง ก็สามารถตามไปดูเมนูมะพร้าวอ่อนที่กระปุกเคยนำเสนอไว้ได้เลย รับรองว่าต้องถูกใจแน่นอน

          - 8 สูตรเมนูมะพร้าวอ่อน หอมนุ่มละมุนลิ้น อร่อยชวนชิมชาตินี้ต้องลอง
          - เค้กมะพร้าวอ่อนครีมสด สูตรขนมเค้กเคี้ยวกรุบ ๆ อร่อยเต็มคำ
          - วุ้นกะทิมะพร้าวอ่อน ขนมไทยกรุบกรอบ ทำง้ายง่าย          
         
- วิธีทำวุ้นมะพร้าวอ่อน ขนมคลายร้อนหอมอร่อยเย็นฉ่ำ
          - พุดดิ้งมะพร้าวอ่อน ขนมหวานหอมกลิ่นมะพร้าว ทำง่ายไม่กี่นาที
          - พายมะพร้าวอ่อน กรอบอร่อยหวานหอมพร้อมเข้าปาก
          - สังขยามะพร้าวอ่อน ขนมหวานหอมอร่อยย้อนรำลึกวัยเด็ก

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
https://health.kapook.com/view179576.html

No comments:

Post a Comment