Thursday, November 10, 2016

6 เคล็ดลับวิธีเก่งภาษาอังกฤษสำหรับวัยทำงาน




ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงเวลานับถอยหลังที่ประเทศไทยของเรากำลังจะเข้าสู่  AEC เมื่อเราก้าวขึ้นมาไปเป็นหนึ่งในสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างเต็มตัว แล้วภาษาอังกฤษจึงทวีความสำคัญมากขึ้นในการทำงานติดต่อสื่อสารกับประชากรประเทศเพื่อนบ้านของเราและชาวต่างชาติอื่นๆ ความรู้และความชำนาญในการใช้ภาษาอังกฤษจึงเป็นใบเบิกทางให้เราได้มีโอกาสเจริญเติบโตแล้วก้าวหน้าในอาชีพการงานได้ไกลยิ่งขึ้น  วันนี้ IEO จะมาแนะนำ 6เคล็ดลับวิธีเก่งภาษาอังกฤษสำหรับวัยทำงานมาฝากกันคะ

1.  ทำการฝึกใช้ภาษาอังกฤษ  เปลี่ยนทัศนคติใหม่ ทำให้ภาษาอังกฤษเป็นเรื่องสนุก  ให้เป็นความท้าทาย  เป็นความตื่นเต้นที่จะได้รู้สิ่งที่แปลกใหม่และเอาชนะตัวเองให้ได้  เมื่อเรามองว่าภาษาอังกฤษเป็นเรื่องธรรมดารอบตัว  การที่ทำให้ภาษาอังกฤษเป็นเรื่องธรรมดารอบตัวเคยชินจะทำให้ลดความเครียดที่จะต้องฝึกภาษาอังกฤษลง  เมื่อเราทำได้แล้วเราก็จะเกิดความภูมิใจ  มั่นใจในตัวเอง  ไม่ประหม่า  เขิน  อาย  หรือกลัวเวลาที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษอีกครั้ง

2.  ฝึกอ่านภาษาอังกฤษทุกวันด้วยการอ่านหนังสือ  อาทิเช่น  การฝึกอ่านข่าว  นิยาย  หนังสือ  ตำรา  บทความ  ที่เป็นภาษาอังกฤษทุกวัน  ในยุคดิจิตอลอย่างทุกวันนี้ก็เป็นประโยชน์ให้กับการเรียนรู้  ในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารภาษาอังกฤษเป็นเรื่องง่ายๆ  เพียงแค่  "สัมผัส"  ใช้สมาร์ทโฟนหรือแทปเล็ตของเราให้เป็นประโยชน์  นอกเหนือจากความบันเทิงหรือเล่นโซเชียลมีเดียกับเพื่อนๆ  คุณสามารถอ่านข่าวจากเวปไซต์สำนักข่าวต่างประเทศต่างๆ  เช่น CNN,  BBC,  Bloomberg,  ได้อย่างง่ายๆทุกวัน  หรือหากคุณเป็นหนอนหนังสือ  คุณก็สามารถเลือกซื้อหนังสือภาษาอังกฤษ ตามความสนใจและความชอบเพื่อการฝึกคำศัพท์  การฝึกอ่านจับใจความ  ฝึกการใช้รูปประโยคที่หลากหลาย  สละสลวย  ฝึกจินตนาการและได้ความรู้รอบตัวที่กว้างขวางเพื่อใช้ในการทำงานได้อีกด้วย  การอ่านทุกวัน  ภาษาอังกฤษ เราต้องเก่งขึ้นอย่างแน่นอนเลยจ้า
 
3.  ฝึกอ่านภาษาอังกฤษทุกวันด้วยการฟังเพลงภาษาอังกฤษ  แล้วsearch  หาเนื้อเพลงเพื่อร้องอย่างถูกต้อง  และแปลความหมายเพลงซึ้งๆ  ก็อาจจะให้ความรู้สึกในการร้องมีอารมณ์มากขึ้น    และการดูหนังหรือดูซีรีส์  (CD/VCD)  ที่เป็นภาษาอังกฤษโดยอ่านซับไตเติ้ลหรือคำแปลด้านล่างในครั้งแรก  เพื่อให้รู้เนื้อหาและในครั้งต่อไปก็พยายามไม่อ่านซับไตเติ้ล  หรือปรับไปเป็นซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษ  เป็นวิธีการที่ทั้งความบันเทิง เพิ่มอรรถรสในการรับชม แถมยังได้เรียนภาษาอังกฤษไปในตัวด้วย  เราจะได้ผ่อนคลายความตึงเครียดจากการดูหนังฟังเพลง  ไม่เพียงแต่ได้ภาษาอังกฤษ  อีกทั้งยังได้ฝึกสำเนียงที่แตกต่างของตัวละคร  ฝึกเดาความหมายจากอวัจนภาษาปรากฏ  ฝึกร้องเพลงภาษาอังกฤษและยังได้เรียนรู้คำแสลงใหม่ๆ  ตามยุคตามสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป  หากเราฟังแล้วเข้าใจความหมายจากบทสนทนา  หรือเนื้อร้องที่เราได้ยินบ่อยๆจะเป็นการเพิ่มความมั่นใจและทำให้เราไม่กลัวเวลาที่ต้องฟังฝรั่งพูดอีกต่อไปเลย

4.  พยายามนึกหรือมองสิ่งรอบตัวให้เป็นภาษาอังกฤษ  หากงานของคุณเป็นงานที่ไม่ต้องใช้ภาษาอังกฤษ  และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติ  คุณอาจเพิ่มการเรียนรู้ภาษาอังกฤษง่ายๆด้วยตัวคุณเอง  โดยการนึกหรือมองทุกอย่างรอบตัวเป็นภาษาอังกฤษ  นึกคำศัพท์ของสิ่งรอบตัวที่เราได้พบเจอในชีวิตประจำวันเป็นภาษาอังกฤษ  ถ้าไม่แน่ใจคำศัพท์คำไหน  ให้จำไว้แล้วมาเปิดดิกชันนารีหาที่หลัง  หรือจะโหลดแอปดิกชินนารีไว้ในสมาร์ทโฟนของการเรียนรู้ที่รวดเร็วขึ้นก็ได้

5.  ไปเข้าร่วมชมรมหรือกิจกรรมที่ใช้ภาษาอังกฤษ  การหาเพื่อนชาวต่างชาติ  สิ่งเหล่านี้ก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้เราได้ฝึกภาษาอังกฤษโดยตรงกับเจ้าของภาษา  การที่เราได้ไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษทั้งหมด  จะทำให้เราสังเกตการใช้คำและรูปประโยคจากเพื่อนชาวต่างชาติ  แล้วนำมาปรับใช้ในภาษาอังกฤษของเราได้ดียิ่งขึ้น  และยังได้เพื่อนใหม่  เปิดโลอกว้าง  และได้คอนเน็คชั่นต่างชาติอีกด้วย

6.  ไปทำงานต่อต่างประเทศ  ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้เราได้ฝึกภาษาอังกฤษโดยตรงกับเจ้าของภาษา  เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการเข้าสู่โลกของการทำงาน และเพิ่มประสบการณ์การทำงานให้กับนักศึกษา รวมทั้งเปิดโอกาสการเรียนรู้วัฒนธรรม และระบบการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของนานาชาติอีกด้วย 

นี่คือ  6 เคล็ดลับวิธีเก่งภาษาอังกฤษสำหรับวัยทำงาน  เพิ่มความก้าวหน้าให้กับการทำงาน  ไม่ว่าจะเป็นเรื่งการเปลี่ยนทัศนคติใหม่ ทำให้ภาษาอังกฤษเป็นเรื่องสนุก  ฝึกอ่านภาษาอังกฤษทุกวันด้วยการอ่านหนังสือ  ฝึกอ่านภาษาอังกฤษทุกวันด้วยการฟังเพลง ดูหนังภาษาอังกฤษ มองสิ่งรอบตัวให้เป็นภาษาอังกฤษ  ไปเข้าร่วมชมรมหรือกิจกรรมที่ใช้ภาษาอังกฤษ  ไปทำงานต่อต่างประเทศ 
 
การฟัง  พูด  อ่าน  เขียน  เป็นสิ่งสำคัญมากในการเรียนภาษาอังกฤษ  หรือภาษาอื่นๆ  ถ้าบวกกับความขยัน  อดทน  ก็จะทำให้การเรียนภาษาอังกฤษไม่ยากอย่างที่คิด  ทำให้ภาษาอังกฤษมีแต่ความสนุก  มีสำนวนคอังกฤษมานำเสนอคะ  Read  around  the  clock  “ตลอดเวลา, ทั้งวันทั้งคืนเปรียบเหมือนเข็มนาฬิกาที่หมุนไปรอบๆไม่มีวันหยุดพักคะ  ความชอบและความรักเป็นสิ่งสำคัญ  ถ้าคุณชอบและรักภาษาอังกฤษก็ต้องฝึกฝนเอาไว้นะจ้ะ 

ขอบคุณที่มา: htpp://bit.ly/5good05
โพสท์โดย: ieoabroad
http://board.postjung.com/998170.html

No comments:

Post a Comment