Wednesday, April 17, 2024

เคล็ดลับดีๆ ในการจัดการกับอารมณ์และความเครียด



คนเราทุกคนนั้นย่อมมีอารมณ์ต่างๆ เกิดขึ้นในแต่ละวัน ซึ่งจะมีทั้งอารมณ์ที่ดีและอารมณ์ที่ไม่ดี  


ความเครียดก็เป็นภาวะของอารมณ์หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อต้องเผชิญหน้ากับปัญหาที่ทำให้รู้สึกไม่สบายใจ คับข้องใจ หรือถูกบีบคั้นกดดันจนทำให้เกิดความรู้สึกทุกข์ใจ สับสน โกรธ หรือเสียใจ


ความเครียดเกิดขึ้นได้ทุกคน แต่ถ้าเพื่อนๆ มีความเครียดมากและเป็นอยู่ในระยะเวลานาน จะส่งผลเสียต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิต พฤติกรรม ครอบครัว การทำงาน และสังคมได้


วิธีป้องกันไม่ให้เพื่อนๆ เกิดความเครียด คือ


รับรู้และเข้าใจความรู้สึกที่แตกต่างของคนอื่น เช่น รู้สึกชอบ หรือไม่ชอบ ดังนั้น เพื่อนๆ จึงไม่ควรนำความรู้สึกของผู้อื่นมาคิดมากจนเกินไป


การตอบสนองต่อคำติชม คำติชมนั้นเป็นสิ่งที่ควรรับฟัง และไปปรับปรุงงาน หรือการกระทำของเราให้ดีขึ้น แต่อย่าเสียใจกับคำตำหนิหรือกล่าวโทษตัวเองมากจนเกินไป เพราะจะทำให้เพื่อนๆ เกิดความเครียดได้


การรู้จักรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นจะช่วยให้เพื่อนๆ มีมุมมองที่กว้างขึ้นและจะช่วยลดความขัดแย้งที่ก่อให้เกิดความเครียดได้

ถ้าเพื่อนๆ เกิดความเครียดขึ้น ผู้โพสมีเคล็ดลับดีๆ ในการจัดการกับอารมณ์และความเครียด ดังนี้


ให้เพื่อนๆ หายใจเข้าลึกๆ และช้าๆ กลั้นไว้ชั่วครู่แล้วจึงหายใจออก เมื่อหายใจเข้า หน้าท้องจะพองออก และเมื่อหายใจออก หน้าท้องจะยุบลง


ให้เพื่อนๆ ทำสมาธิ ซึ่งเป็นการทำให้กระแสจิตอยู่นิ่ง และมุ่งไปจุดๆ เดียว แนะนำให้เพื่อนๆ นั่งสมาธิในที่ที่สบายๆ เงียบๆ นั่งอย่างสงบ หลับตาในลักษณะผ่อนคลาย กำหนดลมหายใจเข้าออก ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 15 นาที 


การฟังเพลง ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้เพื่อนๆ หายเครียด เพราะเสียงเพลงจะทำให้เพื่อนๆ มีความสุข สนุกสนาน รื่นเริง มีกำลังใจ


ผู้โพสคิดว่า ถ้าเราทุกคนมีอารมณ์ที่ดีได้ตลอดเวลาและไม่มีความเครียดก็คงจะดีไม่น้อย เพราะใครๆ คงจะรักเรา อยากอยู่ใกล้ๆ เรา จริงมั้ย…..


เครดิตภาพ

https://www.pinterest.com/pin/703756167409261/

No comments:

Post a Comment