Thursday, March 2, 2017

12 ของใช้เหล่านี้ก็มีวันหมดอายุ แม้ยังดูดีแต่ควรเปลี่ยนใหม่ได้แล้ว




         ของใช้ทุกชิ้นย่อมมีวันหมดอายุ แม้สภาพภายนอกอาจจะยังดูดี แต่ถ้าใช้ครบกำหนดแล้ว ก็ควรเปลี่ยนใหม่เพื่อรักษาประสิทธิภาพในการใช้งาน มาดูกันว่ามีของชิ้นใดถึงเวลาทิ้งแล้วบ้าง

          หลายคนชอบเกิดอาการเสียดาย ไม่ยอมทิ้ง เพราะเห็นว่าสภาพของใช้ยังดีอยู่ แต่เอาเข้าจริงของใช้ทุกชิ้นก็มีการเสื่อมสภาพและหมดอายุเหมือนกัน แม้รูปร่างจะไม่เปลี่ยนไปจากวันแรกที่ใช้มากนักหรือจะเอาไปทำความสะอาดเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ก็ตาม มาเช็กกันหน่อยว่าของใช้ในบ้านชิ้นใดถึงเวลาโยนทิ้งบ้าง ใช้ต่อไปก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา เนื่องจากประสิทธิภาพการใช้งานไม่เหลือแล้ว

1. หมอนหนุน

          ต่อให้เป็นหมอนหนุนนอนใบโปรดแค่ไหน เมื่อใช้งานไปแล้วประมาณ 2-3 ปี ควรเปลี่ยนใบใหม่ เพราะมันเป็นระยะเวลาที่ผ่านการสะสมฝุ่นไรมาจำนวนมาก ที่สำคัญเมื่อเราใช้งานทุกวันเข้า เมื่อใยสังเคราะห์ยุบตัวลงก็อาจจะทำให้ปวดคอ ปวดไหล่ หรือปวดหัวตอนตื่นนอนได้

2. สลิปเปอร์

          สลิปเปอร์หรือรองเท้าสำหรับใส่เดินในบ้านก็มีวันหมดอายุกับเขาเหมือนกัน ไม่ต้องใส่จนรองเท้าพัง ซึ่งการนับวันหมดอายุนั้น ให้เริ่มนับจากวันที่ใส่ครั้งแรกไป 6 เดือน นั่นคือเวลาที่ควรเปลี่ยนรองเท้าเป็นคู่ใหม่ได้แล้ว เพราะรองเท้าแตะที่ใช้เปลี่ยนเดินในบ้านหรือห้องนอนนั้น มีความอับชื้นสูง เป็นแหล่งสะสมและกระจายตัวของเชื้อรา

3. ฟองน้ำหรือใยขัดตัว

          สาว ๆ ที่อยากมีผิวพรรณดูสะอาดสะอ้าน ต้องห้ามใช้ฟองน้ำหรือใยขัดตัวอันเดิมซ้ำ ๆ นานข้ามปีเด็ดขาด เพราะมันมีอายุขัยในการใช้งานที่จำกัด ฟองน้ำธรรมดามีอายุแค่ 2 สัปดาห์ ส่วนใยสังเคราะห์และบวบขัดตัวมีอายุประมาณ 6 เดือน ถ้าไม่อยากอาบน้ำไปพร้อมกับเชื้อราและเชื้อแบคทีเรีย เมื่อใช้งานมาถึงเวลาที่กำหนดแล้วละก็ ให้เปลี่ยนเป็นอันใหม่เลยทันที 

4. ผ้าเช็ดตัว

          ถึงผ้าเช็ดตัวจะมีไว้เช็ดทำความสะอาดร่างกายหลังอาบน้ำ แต่มันก็ไม่ได้สะอาดไปพร้อมกับร่างกายของเราหรอกนะคะ แถมความชื้นที่ผ้ายังทำให้มันเป็นแหล่งสะสมและกระจายตัวของเชื้อราอีกด้วย แม้จะนำมาซักความสะอาดอยู่บ่อยครั้ง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะสะอาดขึ้นแต่อย่างใด นอกจากจะเปลี่ยนมาใช้ผืนใหม่ทุก ๆ 1-3 ปีเท่านั้นค่ะ

5. แปรงสีฟัน

          แปรงสีฟันเป็นอุปกรณ์ที่เข้าไปทำความสะอาดภายในช่องปากของเรา ดังนั้นจึงต้องระวังเรื่องความสะอาดให้มาก เมื่อใช้ไปได้สัก 3 เดือนก็ควรเปลี่ยนแปรงอันใหม่เลยทันที เพราะนอกจากเราจะต้องทนใช้งานแปรงบาน ๆ ผิดรูปทรงแล้ว มันยังเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียอันดับต้น ๆ ที่ส่งผลให้ป่วยง่ายอีกด้วย

6. ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

          เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่มีประโยชน์มากมาย ทั้งใช้ล้างแผลและสามารถนำมาเป็นส่วนผสมในการทำความสะอาดบ้าน ถึงจะมีดีขนาดไหนมันย่อมมีอายุขัยที่จำกัดอยู่ดี ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ที่เปิดใช้แล้วจะมีอายุอยู่ได้เพียงแค่ 2 เดือนเท่านั้น และควรจะซื้อขวดใหม่มาใช้แทน ส่วนขวดที่ยังไม่ได้เปิดใช้งานก็ไม่ควรเก็บไว้ข้ามปีเด็ดขาด

7.  หวีและแปรงผม

          น่าตกใจใช่ไหมล่ะคะที่หวีและหวีแบบแปรงมันมีอายุขัยของมัน เพราะถ้าหากใช้งานไปนาน ๆ โดยไม่ทำความสะอาดเลย ก็จะมีเศษรังแคและน้ำมันเข้าไปติดอยู่ตามซอกทำให้สกปรก เกิดเป็นคราบดำ ดังนั้นเราควรทำความสะอาดหวีและแปรงทุก 1 เดือน แต่ถ้าหวีเริ่มมีรูปทรงผิดเพี้ยนหรือปลายบาน ก็ให้เปลี่ยนมาใช้อันใหม่ทุก 7-10 เดือน

8. จุกนมปลอม

          คุณพ่อ-คุณแม่ที่ให้ลูกน้อยใช้ดูดจุกนมปลอมต้องระวังเรื่องความสะอาดให้ดี ๆ และหมั่นเปลี่ยนอันใหม่ทุก 2-5 สัปดาห์ โดยเฉพาะจุกนมปลอมที่ทำมาจากยาง เมื่อมันมีร่องรอยความเสียหาย เพราะเชื้อโรคจะเข้าไปแฝงตัวอยู่นั้น

9. ชุดชั้นใน

          ถึงยกทรงจะเป็นของคู่กายสาว ๆ ที่กว่าจะหาชิ้นที่ถูกใจได้นั้นก็ยากซะเหลือเกิน แต่เมื่อมันถูกใช้งานมาจนครบกำหนด 1-2 ปี คุณสาว ๆ ก็ควรเปลี่ยนใหม่ อย่าเสียดายเด็ดขาด เพราะไม่อย่างนั้นยกทรงที่ผ่านการใช้งานมานานจนบิดเบี้ยวและขาดความยืดหยุ่น จะทำให้รู้สึกไม่สบายตัวและอึดอัดทุกครั้งที่สวมใส่

10. รองเท้าวิ่ง

          อย่าปล่อยให้ช่วงโอกาสทองของการเซลรองเท้าวิ่งหลุดลอยไป รีบไปคว้ามาหลาย ๆ คู่เลยค่ะ เพราะหลังจากที่เราใส่รองเท้าวิ่งไปวิ่งได้สัก 400-482 กิโลเมตร รองเท้าวิ่งจะสึกและค่อย ๆ เสื่อมสภาพ ไม่สามารถรองรับเท้าได้ดีเหมือนแต่ก่อน ทำให้การวิ่งไม่สนุกอีกต่อไปเพราะคุณวิ่งแบบไม่สะดวกสบาย

11. รางปลั๊กไฟ

          หากเราใช้งานไปนานเกินอายุขัยของมันก็อาจจะทำให้พังเสียหายหรือเกิดเป็นอุบัติเหตุใหญ่ขึ้นมาได้ เช่น เกิดไฟรั่วหรือไฟช็อต ดังนั้นควรจะนับเวลาการใช้งานปลั๊กไฟไว้ให้ดี ๆ อย่าให้เกิน 1-2 ปี หรือถ้ามีการเสื่อมสภาพก็ให้รีบเปลี่ยนอันใหม่ทันที

12. สเปรย์กำจัดยุง

          ยุงที่ว่าร้ายกว่าเสือยังต้องแพ้พ่ายให้กับสเปรย์กำจัดยุงเลยค่ะ แต่ถ้าดันไปหยิบสเปรย์ขวดเก่าที่มีอายุเกิน มาฉีดพ่นเพื่อกำจัดยุงแล้วละก็ รับรองได้เลยว่าไม่ได้ผลอย่างแน่นอน ถ้าจะให้ได้ผลดีก็ต้องเปลี่ยนสเปรย์กำจัดยุงกระป๋องใหม่ทุก 2 ปี เพื่อไม่ให้มันเสื่อมประสิทธิภาพ

          น่าตกใจใช่ไหมล่ะ เพราะสิ่งของแต่ละอย่าง เราต่างก็ใช้งานมานานเกินอายุขัยของมันไปแล้วบ้างก็มี ถ้ายังอยากให้สิ่งของภายในบ้านเหล่านี้มีคุณภาพและประสิทธิภาพที่พร้อมใช้งาน ก็ลองเช็กวันหมดอายุของสิ่งของในบ้านดูนะคะว่ามีอะไรที่หมดอายุแล้วบ้าง และถ้าหมดแล้วก็ควรรีบเปลี่ยนใหม่เลยทันที   

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Brightside, simplemost และ stuff
https://home.kapook.com/view166527.html
เครดิตภาพ  https://home.kapook.com/view166527.html

No comments:

Post a Comment