Friday, December 2, 2016

สุขภาพดี-แย่ขึ้นอยู่กับการดื่มน้ำให้ถูกวิธี ด้วย 6 หลักง่ายๆ ต่อไปนี้...!!




ข้อมูลจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) บอกไว้ว่า...


อย่างที่เราทราบกันดีว่าร่างกายเราขาดน้ำไม่ได้ แม้ว่ามนุษย์เราสามารถที่จะอดหรือขาดอาหารได้นานถึง 7 วัน แต่ถ้าขาดน้ำแล้วละก็ แค่เพียง 3 วันรับประกันได้เลยว่า มีอันต้องขาดใจ
น้ำดื่มที่สะอาดและบริสุทธิ์ มีความสำคัญและจำเป็นสำหรับมนุษย์ การดื่มน้ำสะอาดในปริมาณที่เพียงพอในแต่ละวัน จะทำให้ร่างกายเราได้รับการกระตุ้นและพร้อมที่จะทำงาน อีกทั้งช่วยให้ผิวพรรณสดชื่น ไม่เหี่ยวย่น และสุขภาพแข็งแรง

ฉะนั้นการดื่มน้ำให้ถูกวิธีจึงมีความสำคัญต่อร่างกาย มีเคล็ดลับง่ายๆ ดังนี้

1. ควรดื่มน้ำไม่ต่ำกว่าวันละ 6-8 แก้ว ทั้งนี้รวมถึงน้ำที่ร่างกายได้รับทั้งหมดในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นน้ำจากผัก ผลไม้ น้ำซุป หรือน้ำก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น

2. ควรดื่มน้ำทุกครั้งที่รู้สึกกระหาย และควรค่อยๆ ดื่ม อย่าดื่มทีละมากๆ เพราะจะเป็นการเพิ่มภาระให้กับระบบขับถ่าย อย่างไต ปอด ม้าม และระบบย่อยอาหาร

3. ไม่ควรรับประทานอาหารที่มีรสจัดเกินไป เพราะจะทำให้รู้สึกกระหายมากกว่าปกติ การดื่มน้ำมากเกินไปจะทำให้ร่างกายทำงานหนักและทรุดโทรมก่อนวัย

4. ไม่ควรดื่มน้ำเย็นจัด เพราะอวัยวะภายในร่างกายต้องปรับอุณหภูมิของน้ำที่เย็นจัด ให้เท่ากับอุณหภูมิของร่างกายก่อนนำไปใช้งาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบย่อยอาหาร เป็นผลให้ร่างกายอ่อนแอ ทางที่ดีควรดื่มน้ำอุ่นเป็นประจำเพื่อช่วยขับเหงื่อ ที่สำคัญไม่ควรดื่มน้ำระหว่างรับประทานอาหาร เพราะจะทำให้น้ำย่อยเจือจาง ระบบย่อยอาหารทำงานช้าลง ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เต็มที่

5. กินซุปเมื่อรู้สึกกระหายน้ำบ่อย ขณะรับประทานอาหารให้จิบน้ำอุ่นหรือซดน้ำซุปแก้ฝืดคอ อีกทั้งการเคี้ยวอาหารช้าๆ ให้ละเอียดก่อนกลืนจะช่วยลดการกระหายน้ำได้

6. ดื่มน้ำหลังตื่นนอน ถ้าจะดื่มน้ำให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายจริงๆ ควรดื่มน้ำทันทีหลังจากตื่นนอน ก่อนรับประทานอาหาร 1 ชั่วโมง และหลังจากอิ่มอาหารแล้วครึ่งชั่วโมง


อ้างอิง... Para Arsaiya กลุ่ม อาหาร และ สุขภาพ
ขอบคุณที่มา: http://www.rak-sukapap.com/2016/11/6_87.html
โพสท์โดย: SpiderMeaw
http://board.postjung.com/1001371.html
เครดิตภาพ   https://www.pinterest.com/pin/12033123976164324/

No comments:

Post a Comment