Thursday, August 1, 2024

มาทำความรู้จักกับกาฝากกัน



กาฝาก เป็นพืชชนิดหนึ่งที่ต้องอาศัยพืชชนิดอื่นอยู่ ซึ่งกาฝากจะคอยแย่งอาหารและน้ำของพืชที่กาฝากไปเกาะอยู่เพื่อนำมาดำรงชีวิตของตัวเอง จนกระทั่งพืชที่กาฝากมันเกาะนั้นตายลง ตัวกาฝากเองก็จะตายลงตามไปด้วย


เราจะสังเกตว่าพืชที่เราปลูกในสวนของเรามีกาฝากหรือไม่ โดยให้สังเกตจากกิ่งและใบของพืชนั้นๆ ถ้าหากกิ่งและใบมีความแตกต่างกันละก็ นั่นคือกาฝากแน่นอน


การที่กาฝากสามารถไปเกาะตามต้นไม้ต่างๆ ได้นั้น ก็เพราะกาฝากเดินทางโดยอาศัยนก ซึ่งนกนั้นจะเป็นตัวแพร่พันธุ์พืชหรือกาฝากได้เป็นอย่างดี  เพราะเมื่อนกกินเมล็ดของกาฝากหรือเมล็ดของพืชอื่นๆ เข้าไปเป็นอาหาร จากนั้นพวกมันก็จะถ่ายตามที่ต่างๆ ที่พวกมันบินผ่าน ซึ่งอาจเป็นพื้นดิน ตามป่า หรือบนกิ่งของต้นไม้ 


หลังจากนั้น เมล็ดก็จะงอกออกมาและสอดรากที่มีลักษณะเป็นรูปลิ่มเข้าไปในกิ่งไม้ที่มันเกาะอยู่ คอยดูดกินอาหารและน้ำจากท่อลำเลียงอาหารและน้ำจากต้นไม้นั้นๆ  


กาฝาก ถือเป็นพืชที่กินจุ ถึงจะหาอาหารได้เอง แต่ก็ไม่เพียงพอ และถ้าพืชชนิดไหนที่มีกาฝากเกาะอยู่ ก็จะทำให้พืชชนิดนั้นตายลงก่อนเวลาอันควรเพราะต้องอดตายนั่นเอง


กาฝากนั้นมีหลายชนิด บางชนิดเป็นเหมือนเถาวัลย์พันไปรอบๆ ลำต้นของพืชอื่นๆ อาศัยอาหารและน้ำจากลำต้นและกิ่ง บางชนิดก็อาศัยอาหารจากรากของพืชที่ไปอยู่อาศัยด้วย 


ซึ่งไม่ว่าจะเป็นกาฝากชนิดใด ก็สามารถทำความเสียหายให้กับต้นไม้ด้วยกันทั้งสิ้น  


ดังนั้น เพื่อนๆ ต้องหมั่นสังเกตต้นไม้ในสวนของเพื่อนๆ บ่อยๆ และหากพบเห็นกาฝากเกาะอยู่บนต้นไม้ ก็รีบกำจัดพวกมันทิ้งทันทีน๊า เพื่อต้นไม้ในสวนของเพื่อนๆ จะได้อยู่กับเพื่อนๆ ไปนานๆ น๊ะ


เครดิตภาพ

https://www.pinterest.com/pin/621989398556181231/


No comments:

Post a Comment