Wednesday, April 19, 2017

9 ประโยชน์ของกระดาษทิชชู ที่คุณอาจคาดไม่ถึง




         ประโยชน์ของกระดาษทิชชู  มาดูกันว่านอกจากไว้เช็ดคราบสกปรกแล้ว สามารถนำกระดาษทิชชูมาใช้ประโยชน์ด้านอื่น ๆ ได้ยังไงบ้าง วันนี้เรามีคำตอบมาฝากค่ะ

          เราคุ้นเคยกับการใช้กระดาษทิชชูเช็ดและซับคราบน้ำ หรือคราบสกปรกต่าง ๆ หรือบางทีก็อาจจะนำมาห่อหุ้มของบ้างเป็นบางโอกาส แต่เชื่อไหมคะว่ายังมีประโยชน์ของกระดาษทิชชูอีกมากมาย ที่เราเองก็ไม่เคยคาดคิดมาก่อน ดังนั้นหากยังนึกไม่ออกว่านอกจากใช้ชำระสิ่งสกปรกต่าง ๆ แล้ว ประโยชน์ของกระดาษทิชชูยังมีอะไรอีกบ้างต้องลองไปดูกันค่ะ

1. กำจัดเส้นใยในฝักข้าวโพดดิบ

          ในฝักข้าวโพดดิบ จะมีขนหรือเส้นใยของข้าวโพดอยู่เต็มไปหมด แต่เราสามารถใช้กระดาษทิชชูชนิดแผ่นหนา หรือที่คุ้นเคยกันในชื่อกระดาษซับน้ำมันกำจัดออกได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้กระดาษซับน้ำมันเพียง 1 แผ่น ชุบน้ำให้พอเปียกชื้น ๆ จากนั้นใช้กระดาษถูไปตามฝักของข้าวโพด จนใยของข้าวโพดติดกระดาษทิชชูออกมาจนหมด

2. ซับไขมันออกจากน้ำซุป

          เวลาที่เราต้มน้ำซุป เราจะสังเกตเห็นไขมันจากเนื้อสัตว์ลอยเด่นอยู่เหนือผิวน้ำซุป และก็เชื่อว่าหลายคนคงใช้ทัพพีค่อย ๆ ช้อนตักไขมันเหล่านี้ออก แต่ต่อไปนี้เรามาใช้กระดาษทิชชูช่วยซับไขมันออกดีกว่าค่ะ ด้วยการเตรียมหม้อและกระชอนตั้งไว้ใกล้ ๆ หม้อซุป เสร็จแล้วก็นำกระดาษทิชชูชนิดแผ่นหนา รองกระชอนอีกที จากนั้นค่อย ๆ เทหม้อน้ำซุปลงหม้อที่เตรียมไว้ โดยให้น้ำซุปไหลผ่านกระชอนจนหมดหม้อ ไขมันที่ลอยอยู่เหนือผิวน้ำซุป จะตกค้างอยู่บนกระดาษทิชชูและเราก็นำไปทิ้งได้เลย

 3. รักษาความสดใหม่ให้ผักผลไม้


          หากอยากให้ผักและผลไม้ที่ซื้อเก็บไว้ในตู้เย็น ยังคงความสดใหม่ได้ยาวนาน ให้ใช้กระดาษทิชชูห่อผักและผลไม้ทุกชนิดก่อนนำไปแช่ตู้เย็น เพื่อให้กระดาษทิชชูช่วยซับไอน้ำและความชื้น ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ผักและผลไม้เน่าเสีย เพียงเท่านี้ผักและผลไม้ในตู้เย็นก็จะมีอายุยาวนานมากกว่าเดิม และยังคงความสดใหม่จนกว่าคุณจะหยิบมารับประทานเลยล่ะจ้า

4. ทำความสะอาดที่เปิดกระป๋อง


          เรารู้กันอยู่ว่าที่เปิดฝากระป๋องที่เราใช้เปิดผลิตภัณฑ์ชนิดกระป๋องต่าง ๆ อยู่เสมอจะมีคราบสกปรกติดอยู่แน่นหนาไม่ใช่น้อย และวิธีทำความสะอาดด้วยการใช้กระดาษทิชชูชุบน้ำเช็ดตามปกติก็ดูจะทำความ สะอาดได้ไม่ล้ำลึก ถ้าอย่างนั้นลองกางกระดาษทิชชูออก แล้ววางที่เปิดกระป๋องไว้ตรงขอบของกระดาษทิชชู และให้ปลายด้ามจับไปบรรจบกับขอบกระดาษอีกด้านหนึ่ง จากนั้นก็หมุนหัวเกลียวเข้า คล้าย ๆ กับการเปิดกระป๋องตามปกติ ให้เกลียวบิดเอากระดาษทิชชูเข้าไป เพื่อทำความสะอาดเกลียวเปิดกระป๋องให้หมดจด

 5. คงความสดใหม่ของขนมปัง

          หลายคนนิยมนำขนมปังไปแช่ไว้ในช่องแช่แข็ง เพื่อคงรสชาติของขนมปังให้เหมือนตอนอบเสร็จใหม่ ๆ แต่ก็มักจะพบปัญหาขนมปังฉ่ำน้ำจากไอเย็นอยู่เสมอ ฉะนั้นต่อไปนี้ก่อนจะนำขนมปังไปแช่ตู้เย็น ให้วางกระดาษทิชชูชนิดแผ่นหนาเข้าไปในถุงขนมปังด้วย หรือจะวางทิชชูโอบล้อมรอบขนมปังก็ได้ เอาไว้คอยซับไอน้ำและความชื้นจากไอเย็น เพื่อให้ขนมปังยังแห้งสนิท คงรสชาติอร่อย ๆ ไว้ได้อย่างครบถ้วน

6. อบเบคอนแบบไร้น้ำมัน

          เบคอนเป็นอาหารจานโปรดของใครหลายคน แต่ไขมันของเจ้าเบคอนก็น้อยเสียเมื่อไหร่ ดังนั้นคงจะดีกว่าหากเราจะเปลี่ยนวิธีการปรุงสุกมาเป็นการอบในไมโครเวฟ โดยก่อนจะอบให้นำกระดาษทิชชูชนิดแผ่นหนาจำนวน 2 แผ่นมาวางรองจานก่อน เสร็จแล้วก็นำเบคอนมาวางเรียงเท่าจำนวนที่ต้องการ และปิดท้ายด้วยการนำกระดาษทิชชูชนิดแผ่นหนาอีก 2 แผ่นมาวางทับด้านบนเบคอน คราวนี้ก็นำเข้าไปอบด้วยอุณหภูมิสูงประมาณ 1 นาที จากนั้นก็เปิดดูเป็นระยะ เพื่อเช็กความกรอบเกรียมของเนื้อเบคอน ถ้ายังไม่กรอบพอ ให้นำเข้าไปอบต่ออีกประมาณ 3-4 นาที โดยต้องคอยเปิดดูเป็นระยะ ๆ เพื่อป้องกันเบคอนไหม้ พออบเสร็จแล้วก็จะได้เบคอนกรอบอร่อย แบบที่ไร้น้ำมันเยิ้ม ๆ มากินแล้วจ้า

7. ป้องกันสนิมเกาะกระทะเหล็ก

          วัสดุที่ทำด้วยเหล็กหรือโลหะย่อมต้องเสี่ยงจะเกิดสนิมอยู่แล้ว โดยเฉพาะกระทะเหล็ก ที่ราคาก็ไม่ใช้ถูก ๆ แต่เราสามารถป้องกันการเกิดสนิมได้ด้วยการดูแลรักษากระทะเหล็กอย่างดี โดยหลังจากล้างทำความสะอาดกระทะเหล็กทุกครั้ง ให้ใช้กระดาษทิชชูวางรอบ ๆ กระทะเหล็ก วางเน้นที่บริเวณขอบกระทะเหล็กด้วย เพื่อให้กระดาษทิชชูซับความชื้นและน้ำที่ซึมลงไปในกระทะเหล็กออกให้หมด นอกจากนี้ควรจะใช้กระดาษทิชชูห่อกระทะเหล็กก่อนจะแยกเก็บต่างหากจากเครื่อง ครัวชิ้นอื่น ๆ ด้วย

 8. เช็กเมล็ดพันธุ์

          สำหรับใครที่เพิ่งค้นเจอซองเมล็ดพันธุ์ที่เคยซื้อเก็บไว้ และมีแผนจะนำไปเพาะปลูก แต่ไม่แน่ใจว่าเมล็ดพันธุ์ที่เจอนั้นจะหมดอายุหรือยัง ถ้าอย่างนั้นมาทดสอบกันดีกว่าค่ะ ง่าย ๆ เลย แค่นำกระดาษทิชชู 2 แผ่น ไปชุบน้ำพอชื้น ๆ และนำเมล็ดพันธุ์มาวางให้ทั่วแผ่นกระดาษทิชชู จากนั้นก็นำกระดาษทิชชูเปียกน้ำอีก 2 แผ่นมาปิดทับอีกครั้ง รอจนครบ 2 สัปดาห์ค่อยมาเปิดดูเมล็ดพันธุ์อีกรอบ แต่ระหว่างที่รอให้ครบ 2 สัปดาห์ ให้หมั่นรดน้ำ ให้กระดาษทิชชูเปียกชื้นอยู่เสมอด้วย และถ้าหากพบว่าเมล็ดพันธุ์เจริญเติบโต ก็แสดงว่าเมล็ดพันธุ์พืชซองนั้นสามารถนำไปเพาะปลูกได้ตามปกติค่ะ

9. ขจัดคราบสกปรกบนจักรเย็บผ้า

          จักรเย็บผ้าเองก็มีสิทธิ์เกิดคราบสกปรกจากฝุ่นและเศษผ้าได้เช่นกัน ดังนั้นเราจึงต้องทำความสะอาดจักรเย็บผ้าอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้ผ้าที่เราจะเย็บต้องติดคราบเปื้อนกลับมาด้วย วิธีทำความสะอาดอย่างง่าย ๆ ก็คือ นำกระดาษทิชชูชนิดแผ่นหนา ประมาณ 1 ปึกเล็ก ๆ มาแทนผ้าและเดินจักรเย็บผ้าตามปกติ จนเย็บกระดาษทิชชูไปได้สัก 2-3 ฝีเข็ม เท่านี้ก็สามารถทำความสะอาดจักรเย็บผ้าไปได้พอสมควรแล้วจ้า

          ไม่ น่าเชื่อว่ากระดาษทิชชูที่เราคุ้นเคยกัน จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เรียกได้ว่าครอบคลุมทั้งงานบ้านและงานครัว ลองนำไปใช้ดูเพื่อชีวิตที่ง่ายกว่าเดิมนะคะ

เครดิตภาพ  https://home.kapook.com/view68622.html

No comments:

Post a Comment